เวียดนามเสริมมาตรการเพื่อสกัดกั้นสินค้าที่ทะลักเข้ามาในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 13, 2011 09:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลเวียดนามต้องการส่งเสริมให้คนเวียดนามใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศ เพื่อลดการ ขาดดุลการค้า เพราะในรอบหลายปีที่ผ่านมาเวียดนามประสบปัญหาการขาดดุลการค้าอย่างรุนแรง จึงพยายามใช้มาตรการเพื่อกีดการนำเข้าสินค้าเข้าจากต่างประเทศทุกวิถีทาง รวมถึงการออกกฏระเบียบใหม่ ๓ ฉบับที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าสินค้าจำนวน ๓ ฉบับเมื่อเร็ว ๆ นี้ คือ (๑) สินค้าอาหารทำจากพืช (๒) สินค้าฟุ่มเฟือย ๑๑ รายการ และ (๓) รถยนต์ใช้แล้ว ซึ่งประกอบด้วย

๑. ระเบียบว่าด้วยการควบคุมความปลอดภัยด้านอาหารสำหรับสินค้าอาหารนำเข้าที่มีแหล่งกำเนิดจากพืช ( Circular no. 13/2011 / TT — BNNPTNT ) ออกเมื่อวันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๕๔ โดยจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ผู้นำเข้ารายใดที่ไม่ได้จดทะเบียนแหล่งกำเนิดสินค้าที่ทำจากพืชกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเวียดนามจะไม่สามารถนำเข้าสินค้าดังกล่าวเข้าไปในเวียดนามได้ และสินค้าจากพืชที่นำเข้ามาในเวียดนาม ต้องผลิตโดยประเทศที่เวียดนามยอมรับว่าได้ดำเนินการตามข้อกำหนดสำหรับความปลอดภัยด้านอาหารครบถ้วนแล้ว ต้องได้รับการบรรจุในบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม และปิดฉลากเป็นภาษาเวียดนามระบุสถานะการรับรองความปลอดภัยแล้ว รวมถึงสินค้านำเข้าที่บรรจุสินค้าดัดแปลงพันธุกรรมหรือฉายรังสี หรือผลิตโดยใช้เทคนิคสมัยใหม่ต้องมีเอกสาร CFS ( Certificate of Free Sale ) จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศผู้ส่งออก

๒. ระเบียบว่าด้วยการเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือย ( Circular no. 91 / 2011 / TT — BTC ) ออกเมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๔ ภายใต้ระเบียบฉบับนี้จะครอบคลุมสินค้าฟุ่มเฟือย ๑๑ รายการ อาทิถั่ว ยาสูบ อุปกรณ์ในห้องน้ำ ซอสและผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหาร เครื่องพริ้นเตอร์และอุปกรณ์ เป็นต้น สินค้าเหล่านี้ต้องเสีย ภาษีนำเข้าสูงขึ้นระหว่าง ๔ - ๒๐ % นับตั้งแต่วันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๕๔ เป็นต้นไป

๓. ระเบียบเกี่ยวกับอัตราภาษีนำเข้าใหม่สำหรับรถยนต์ใช้แล้ว ( Decision no. 36 / 2011 /QD — TTG ) ออกเมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๔ เป็นระเบียบที่ออกมาใช้แทนระเบียบปัจจุบันที่ออกมาใช้กับรถยนต์ใช้แล้วมาตั้งแต่วันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๔๙ โดยอัตราภาษีใหม่ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลใช้แล้ว ถ้าเป็นรถต่ำกว่า ๑๐ ที่นั่ง ขนาดความจุกระบอกสูบต่ำกว่า ๑.๐ ลิตร และระหว่าง ๑.๐ — ๑.๕ ลิตร อัตราภาษีคงที่ US$ ๓,๕๐๐ และUS$ ๘,๐๐๐ ตามลำดับ สำหรับรถ ๑๐ — ๑๕ ที่นั่ง ขนาดความจุกระบอกสูบ ๒.๐ ลิตรหรือน้อยกว่า / มากกว่า ๒.๐ — ๓.๐ ลิตร และมากกว่า ๓.๐ ลิตร อัตราภาษีคงที่ US$ ๙,๕๐๐ , US$ ๑๓,๐๐๐ และ US$ ๑๗,๐๐๐ ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังสามารถปรับ เพิ่ม / ลดจำนวนรถยนต์ที่นำเข้าได้ภายในช่วงระหว่าง ๒๐% และต้องเป็นไปตาม WTO

ระเบียบฉบับใหม่ทั้ง ๓ ฉบับ ฉบับที่จะมีผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าไทยมากที่สุดคือ ระเบียบว่าด้วยการควบคุมความปลอดภัยด้านอาหารสำหรับสินค้าอาหารนำเข้าที่มีแหล่งกำเนิดจากพืช ซึ่งเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าอาหารจากพืช เพราะครอบคลุมผลไม้สดด้วย ส่วนระเบียบว่าด้วยการเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือย น่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ส่งออกในอาเซียน รวมทั้งไทย ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์จากการลดภาษีภายในกลุ่มสมาชิกอาเซียน ( ATIGA ) จึงไม่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษี ตามระเบียบฉบับนี้ เช่นเดียวระเบียบเกี่ยวกับอัตราภาษีนำเข้าใหม่สำหรับรถยนต์ใช้แล้ว จะมีผลกระทบอย่างมากเฉพาะการนำเข้ารถยนต์ซีดานขนาด ๖ — ๙ ที่นั่งและรถเอนกประสงค์ ซึ่งส่วนใหญ่เวียดนามนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้วเกรดระดับกลางและระดับสูงจากสหรัฐฯ และเยอรมนี เพราะมี mode การบำรุงรักษาและมีโครงสร้างพื้นฐานดี ส่วนการนำเข้ารถยนต์จากประเทศที่มีพวงมาลัยขวาเช่นประเทศไทยมีน้อยมาก

สคร.นครโฮจิมินห์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ