รายงานผลการจัดกิจกรรม โครงการประชาสัมพันธ์สินค้าข้าวไทยและสินค้า Organic ในตลาดแคนาดา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 13, 2011 10:14 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานผลการจัดกิจกรรม

โครงการประชาสัมพันธ์สินค้าข้าวไทยและสินค้า Organic ในตลาดแคนาดาร่วมกับผู้นำเข้า Western Rice Mills ณ เมือง Richmond มณฑล British Columbia ประเทศ แคนาดา

ประเภทสินค้าที่จัดกิจกรรม : ข้าว/อาหารไทย, สินค้า Organic

          สถานที่จัดงาน :          ห้างสรรพสินค้า Alberdeen Centre เมือง Richmond มณฑล British Columbia / ผู้นำเข้า

บริษัท Western Rice Mills ประเทศ แคนาดา

รายละเอียดการจัดงาน :

เนื่องด้วยในปี2554 เป็นปีครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย — แคนาดา ซึ่งทางการไทยโดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครแวนคูเวอร์ ได้กำหนดจัดงาน Thailand Showcase Fair ที่ศูนย์สรรพสินค้า Alberdeen Centre เมือง Richmond มณฑล British Columbia ระหว่างวันที่ 2-3 กรกฎาคม 2554 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการจัดแสดงด้านอาหารไทย วัฒนธรรมไทย การท่องเที่ยวไทย เป็นต้น โดยในงานดังกล่าว สำนักงานส่งเสริมการค้า ฯ ได้เข้าร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์สินค้าข้าวไทยและสินค้า Organic ในตลาดแคนาดาร่วมกับผู้นำเข้า Western Rice Mills ซึ่งสำนักงานฯ ได้มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์สินค้าข้าวไทย โดยให้ผู้บริโภคได้รู้จักข้าวไทยว่าเป็นข้าวคุณภาพแตกต่างจากข้าวอื่นๆ ทั้งนี้ได้คัดเลือกข้าวที่มีเครื่องหมายรับรอง “Hom Mali Rice” ซึ่งมีรูปแบบการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ ดังนี้

  • จัดให้มีการทดลองชิมข้าวหอมมะลิไทยกับแกงเขียวหวาน / แกงเผ็ดแดงจำนวน 2 รอบ/วัน
  • จำหน่ายข้าวหอมมะลิไทยโดยให้ส่วนลดราคาพิเศษจาก บริษัท Western Rice Mills
  • แจกตัวอย่างข้าวหอมมะลิไทย
กลุ่มผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้า (Exhibitor) :

ผู้นำเข้าสินค้าไทย/ ผู้ประกอบธุรกิจสปาไทย / ร้านอาหารไทยในแคนาดากว่าจำนวน 25 ราย เข้าร่วมกิจกรรมแสดง/จำหน่ายสินค้าไทย อาทิข้าวหอมมะลิไทย , กาแฟออร์แกนิกส์, ผัก / ผลไม้สด , อาหารแห้ง, ขนม ขบเคี้ยว, น้ำผลไม้กระป๋อง, อาหารสำเร็จรูป, เฟอร์นิเจอร์ ของประดับตกแต่งบ้าน, ดอกกล้วยไม้ไทย เป็นต้น โดยรายชื่อผู้เข้วร่วมงานแสดงสินค้า ได้แก่

          - Western Rice Mills                     - Henlong Market
          - Thai United Food Ltd.                  - Dan D Pak
          - Doi Chang Coffee                       - Little Thai Restaurant
          - KonThai Restaurant                     - Chanton Orchid
          - Silkway Travel and cruise              - Onn’Thai Style Home Decor & Furnitire

ผลการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สินค้าข้าวไทย :

1. สคร.ได้มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์สินค้าข้าวไทย โดยให้ผู้บริโภคได้รู้จักข้าวไทยว่าเป็นข้าวคุณภาพแตกต่างจากข้าวอื่นๆ ทั้งนี้ได้คัดเลือกข้าวที่มีเครื่องหมายรับรอง “Hom Mali Rice” และจัดให้มีการทดลองชิมข้าวหอมมะลิไทยกับแกงเขียวหวาน / แกงเผ็ดแดงจำนวน 2 รอบ/วัน ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดีมาก โดยผู้บริโภคแสดงความเห็นว่าข้าวหอมมะลิไทยมีความหอม สีสวย และรสชาดดี ซึ่งเมื่อได้รับประทานร่วมกับแกงเผ็ดไทยแล้วทำให้ได้รับความนิยมอย่างดีเยี่ยม โดยจากการสำรวจจำนวนผู้บริโภคที่มาทดลองชิมอาหารไทยในช่วงการจัดงานดังกล่าวมีประมาณ 2,500 — 3,000 ราย

2. บริษัท Western Rice Mills ได้มีการแจกตัวอย่างข้าวไทยประกอบกับแผ่นพับ Kitchen to the World ซึ่งเป็นเมนูปรุงอาหารไทยจากข้าวเป็นหลัก ได้รับความนิยมอย่างดีเยี่ยม ซึ่งทำให้ผู้บริโภครู้จักวิธีการประกอบอาหารไทยอย่างแท้จริง บริษัท Western Rice Mills ซึ่งได้จำหน่ายข้าวหอมมะลิไทยภายในบริเวณจัดงาน แจ้งผลตอบรับถึงความสนใจของผู้บริโภคต่อการจับจ่ายซื้อข้าวหอมมะลิไทยอย่างดีมาก ซึ่งสำนักงานฯ คาดว่าน่าจะเข้าสู่กลุ่มผู้บริโภคกว่า 5,000 ราย

3. สคร.ได้มีการแจก/แผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับข้าวหอมมะลิเกษตรอินทรีย์(Organic Jasmine Rice) ซึ่งได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ใส่ใจกับสุขภาพจำนวนหนึ่งสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมถึงคุณภาพ สถานที่จำหน่ายสินค้าของสินค้าดังกล่าว เป็นต้น ซึ่งสคร.เห็นว่าประชากรกลุ่มผู้ใส่ใจกับสุขภาพในแคนาดาขยายตัวอย่างต่อเนื่องย่อมเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ส่งออกไทยในการพัฒนาสินค้าข้าวที่เหมาะสม

รายงานผลด้านอื่นๆ:

1. จากการสำรวจการจัดงาน Thailand Showcase Fair นั้น สำนักงานฯ เห็นว่าสินค้า/บริการไทยได้รับผลตอบรับจากผู้บริโภคดีมาก ทั้งในรูปแบบสินค้าอาหารแห้ง, เครื่องดื่ม (น้ำผลไม้) , ไอศกรีม, อาหารสำเร็จรูป, ซอสและเครื่องปรุงต่างๆ , ผัก/ผลไม้สด, เครื่องประดับ, เครื่องประดับตกแต่งบ้าน และบริการนวด/สปาไทย รวมทั้งผู้นำเข้าสินค้าไทยและผู้ประกอบการสปาที่ได้จัดแสดงสินค้าไทยยังแสดงถึงความพึงพอใจต่อผลตอบรับจากการจำหน่ายสินค้าไทยต่างๆ อย่างดีมาก

2. ได้มีการจัดประชาสัมพันธ์และให้ชิมกาแฟ Organic โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัท Doi Chang Coffee Company, Vancouver ด้วย

ความเห็นเพิ่มเติมของสำนักงาน:

1. การสามารถเข้าถึงผู้บรืโภคจำนวนมากอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากการจัดงานลักษณะ Consumer Fair นี้ จะสามารถเห็นผลตอบรับความสนใจของผู้บริโภคต่อสินค้าไทยได้อย่างแท้จริง รวมทั้งการให้ส่วนลดราคาสินค้าข้าวไทยที่จำหน่ายภายในบริเวณงานจากผู้นำเข้านับเป็นการดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภค อย่างดีเยี่ยม ทำให้ผู้บริโภครู้จักถึงคุณภาพของสินค้าข้าวและอาหารไทย ดังนั้นการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สินค้าข้าวไทยและสินค้า Organic ร่วมกับบริษัท Western Rice Mills ครั้งนี้เป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถเจาะตลาดผู้บริโภคในวงที่กว้างขวางยิ่งขึ้น

2. ควรทำการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง สำนักงานฯ เห็นว่าควรมีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อปลูกฝังให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้คุณภาพของสินค้าข้าวไทย รวมทั้งอาหารไทยประเภทอื่นๆ ซึ่งสคร.เห็นว่าจะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้า/บริการไทยเป็นลำดับต้นๆ ในโอกาสต่อไป โดยสรุป การจัดกิจกรรมครั้งนี้ประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจและบรรลุเป้าหมายในการส่งเสริม/ต่อยอดการประชาสัมพันธ์คุณภาพข้าว/อาหาร สินค้าออร์แกนิกส์ของไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในกลุ่มผู้บริโภคแคนาดาตะวันตกเพิ่มขึ้น และเป็นการสร้างภาพลักษณ์สินค้าข้าว อาหารไทยห็เป็นที่รู้จักกว้างขวางยิ่งขึ้นในต่างประเทศในแง่สินค้าคุณภาพ เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการขยายการค้าระหว่างไทย-แคนาดาให้เพิ่มมากขึ้นภายใต้งบประมาณเล็กน้อย ซึ่งคุ้มค่ามาก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ