ธุรกิจไทยไปเหอหนาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 14, 2011 14:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองซีอาน รายงานว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) นำคณะภาครัฐและนักธุรกิจไทย-จีนกว่า ๕๐ รายเยือนมณฑลเหอหนาน เล็งเจาะตลาดภาคกลางประเทศจีน กลุ่มอุตสาหกรรมชั้นแนวหน้าของไทยเข้าร่วมคณะเดินทางประกอบด้วยภาคการผลิตการส่งออกและธุรกิจบริการ อุตสาหกรรมเหล็ก อะไหล่ยานยนต์ เกษตรแปรรูป อาหารเครื่องดื่ม การเงินการธนาคาร ธุรกิจการศึกษา บริการตกแต่งภายในและดีไซน์

ผู้บริหารระดับสูงของมณฑลจากทุกหน่วยงานสำคัญทางการค้าร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น นำทีมโดยนายกัวเกิงเม่า ผู้ว่าราชการมณฑลเหอหนาน ทั้งสองฝ่ายได้ย้ำถึงความสัมพันธ์ไทย-จีนที่แน่นแฟ้น และต่างฝ่ายต่างมีนโยบายสนับสนุนความร่วมมือทางการค้าระหว่างก้น

ในโอกาสนี้ นายกัวเกิงเม่า ผู้ว่าการมณฑลได้กล่าวแนะนำว่า เหอหนานเป็นมณฑลที่มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งผลิตอาหารเลี้ยงประชากรจีนในปริมาณ ๑ ใน ๓ ของทั้งประเทศ เหอหนานมีพลเมือง ๑๐๐ ล้านคน และในส่วนของการค้ากับไทยในปี ๒๕๕๔ มูลค่าการค้าสองฝ่ายกับประเทศไทยมีจำนวนรวม ๕๐๐ ล้านเหรียญสหรัฐฯ ดังนั้นโอกาสในการสร้างและขยายความร่วมมือทางการค้าระหว่างกันให้เติบโตยิ่งขึ้นยังมีอีกมาก ซึ่งรัฐบาลจีนมีนโยบายสนับสนุนให้ผู้ประกอบการจากต่างประเทศเข้ามาลงทุน โดยเฉพาะจากอาเซียน ซึ่งมีไทยเป็นหนึ่งในมิตรที่ใกล้ชิดก็ยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า ภายใต้ความตกลงการค้าเสรี อาเซียน-จีน ภาษีนำเข้าของสินค้าปกติได้ลดลงเหลือ ๐% แล้วตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๓ แต่การค้าระหว่างไทยกับมณฑลเหอหนานยังคงมีปริมาณไม่มากนัก ซึ่งนักธุรกิจไทยมองเห็นศักยภาพและสนใจที่จะทำการค้าและลงทุนร่วมกับมณฑลเหอหนาน กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายส่งเสริมให้นักธุรกิจไทยไปทำธุรกิจในต่างประเทศ ซึ่งจีนเป็นแหล่งลงทุนที่น่าสนใจ ได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนโดยใช้วาระโอกาสต่างๆ ที่เหมาะสม เช่นการพบปะกันในครั้งนี้ ซึ่งเชื่อได้ว่าการขยายตัวทางธุรกิจการค้าระหว่างกันจะเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วต่อไป

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ