รายงานการเข้าพบหารือร่วมกับ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ประเทศไทย และ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 18, 2011 14:17 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานการเข้าพบหารือร่วมกับ

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ประเทศไทย และ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ Dusita Thai Spa , Breitenstrasse10, 4852 Rothrist, Switzerland

๑. รายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม
          ๑.๑   นายสมชัย ภิญโญพรพาณิชย์                 อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
          ๑.๒   น.ต. บุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์           รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
          ๑.๓   นายภัทรพล จึงสมเจตไพศาล               ผอ.สำนักงานส่งเสริมธุรกิจบริการสุขภาพ
          ๑.๔   นางสาวสุธีรา เอี่ยมสุภาษิต                นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ
          ๑.๕   นางนัยนา อภิวัฒนพร                     นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ
          ๑.๖   นาย Stefan Hallwyler                Managing Director, Dusita Thai Spa

๑.๗ นาง Kittiorn Hallwyler-Nunthajinda Therapie Supervisor, Dusita Thai Spa

          ๑.๘   นายสมเกียรติ                          อาจารย์สอนนวดแผนไทย
          ๑.๙   นางสาวจตุพร วัฒนสุวรรณ                 ผอ.อาวุโส สคร.แฟรงก์เฟิร์ต
          ๑.๑๐ นางสาวสุพัตรา แสวงศรี                   ผอ.สคร.แฟรงก์เฟิร์ต
          ๑.๑๑ นายอาทิตย์ กองเกตุ                      ผู้ช่วยดำเนินการฯ คนที่๑ - สคร.ฟฟ.
          ๑.๑๒ นางสาวอภิษฐา ตรีชั้น                     ผู้ช่วยดำเนินการฯ คนที่๒ - สคร.ฟฟ.

๒.ข้อมูลพื้นฐาน

๒.๑ ชื่อองค์กร Dusita Thai Spa

๒.๒ ผู้ติดต่อ

              (๑) Mr. Stefan Hallwyler                 ตำแหน่ง Owner + Managing Director

(๒) Mrs. Kittiorn Hallwyler-Nunthajinda ตำแหน่ง Therapie Supervisor

๒.๓ ที่อยู่ Breitenstrasse 10 4852 Rothrist Switzerland

๒.๔ หมายเลขโทรศัพท์ +41 62 794 32 32

๒.๕ หมายเลขโทรสาร +41 62 794 32 31

๒.๖ อีเมล์ stefan@hallwyler.com

๒.๗ เวบไซด์ www.dusita.ch

๓.ข้อมูลบริษัท

๓.๑ เป็นสถานประกอบการให้บริการเพื่อสุขภาพที่ได้มาตรฐานทั้งเรื่องการให้บริการ การตกแต่งสถานที่ และการใช้ผลิตภัณฑ์ของไทย โดยแยกเป็นการนวดแผนไทยและสปาไทย ดังนี้

๓.๑.๑ การนวดแผนไทย

  • Tradionelle Thai-Massage เป็นบริการการนวดแผนไทย
                      อัตราค่าบริการ ๑ ชั่วโมง         ๗๐ สวิสฟรังก์

๑ ชั่วโมงครึ่ง ๑๐๕ สวิสฟรังก์

  • Thai-Massage mit warmen Krไuterstempeln เป็นการนวดแผนไทยโดยใช้ลูกประคบ

อัตราค่าบริการ ๑ ชั่วโมงครึ่ง ๑๑๕ สวิสฟรังก์

                                  ๒ ชั่วโมง        ๑๕๐ สวิสฟรังก์
  • Thai Aroma lmassage เป็นการบริการนวดด้วยน้ำมันสมุนไพร
                      อัตราค่าบริการ ๑ ชั่วโมง         ๘๐ สวิสฟรังก์

๑ ชั่วโมงครึ่ง ๑๑๕ สวิสฟรังก์

  • 4 Hไnde Thai Aroma lmassage เป็นการนวดน้ำมันโดยใช้วิทยากร ๒ ท่านในการนวด
                      อัตราค่าบริการ ๑ ชั่วโมง        ๑๕๐ สวิสฟรังก์
  • Rcken-, Nacken-, Schultermassage เป็นการนวดหลัง คอ และไหล่

อัตราค่าบริการ ๑/๒ ชั่วโมง ๕๐ สวิสฟรังก์

๓.๑.๒ สปาไทย

  • Thai-Krไuter Sauna การอบซาวน่าสมุนไพรไทย

อัตราค่าบริการ ๑/๒ ชั่วโมง ๕๐ สวิสฟรังก์

  • Siam Fussreflexzonen Massage การนวดเท้าหลังจากการแช่น้ำร้อน

อัตราค่าบริการ ๑ ชั่วโมง ๗๐ สวิสฟรังก์

  • Thai Gesichtsmassage การนวดหน้า

อัตราค่าบริการ ๑ ชั่วโมง ๘๕ สวิสฟรังก์

  • Asia K๖rper Peeling การขัดตัว

อัตราค่าบริการ ๑ ชั่วโมง ๘๐ สวิสฟรังก์

นอกจากนี้ ยังมีแพคเก็ตการนวดแผนไทยและสปาไทย การอบซาวน่า การนวดน้ำมัน เสนอให้ลูกค้าเลือกใช้บริการอีกมากมาย รวมถึงการเสนอบริการให้ทั้งครอบครัวอีกด้วย

๓.๒ เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสปา ภายใต้ชื่อแบรนด์ Mt. Sapola โดยแยกประเภทสินค้าของบริษัท แบ่งเป็น ๒ กลุ่มใหญ่ ได้แก่

  • Body Spa (Pflegeserie Lemongrass, Pflegeserie Orange, Pflegeserie Botanical Tea, Pflegeserie Jasmine Rice) เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับร่างกายตั้งแต่สบู่ แชมพู ครีมทาผิว ครีมทามือ ครีมทาเท้า ครีมขัดผิวตัว/หน้า ครีมนวด น้ำมันนวด ลูกประคบ ฯลฯ
  • Soul Spa เป็นผลิตภัณฑ์ ที่ใช้ประกอบสปา อาทิ เทียนหอม ธูปหอม น้ำมันหอม/อุปกรณ์ เซรามิคใส่เทียน น้ำมัน Potpourri ฯลฯ
๔.สรุปผลการเยี่ยมพบ

จากการหารือร่วมกันระหว่างระหว่าง สคร.แฟรงก์เฟิร์ต กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข และผู้ประกอบการร้าน Dusita Thai Spa และอาจารย์สมเกียรติซึ่งเป็นอาจารย์สอนนวดไทย สามารถสรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้

๔.๑ จากการที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้ออกมาเยี่ยมพบผู้ประกอบการรายนี้ เพื่อสอบถามสภาพ ปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญของร้านนวดแผนไทย/สปาไทยในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อหาทางช่วยเหลือธุรกิจและภาพลักษณ์ของสปาไทยในต่างประเทศให้ดีขึ้น และให้ผู้ประกอบการได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสปาไทยที่ถูกต้อง สามารถให้บริการลูกค้าได้ถูกต้องตามทฤษฎีและวิธีการ

๔.๒ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพให้ความสำคัญกับธุรกิจนวดไทย/สปาไทยมาก ขณะนี้กำลังพยายามผลักดันให้ออกกฎหมายธุรกิจสปา เพื่อป้องกันไม่ให้มีการบริการทางเพศแอบแฝง ในขณะเดียวกันก็จะทำการประชาสัมพันธ์โดยการจัดงานนวด ๔ ภาคพร้อมกัน ท่าเดียวกัน โดยจะจัดครั้งแรกในวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ณ บริเวณถนนอักษะ พุทธมณฑล โดยการนวด ๘๔๐ คู่พร้อมกัน และจ้างกินเนสส์บุ๊คมาเก็บสถิติด้วย ทั้งนี้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพมีแนวคิดที่จะประชาสัมพันธ์ต่อชาวต่างชาติ ๓ สิ่งหลัก โดยมีสโลแกนคือ เที่ยวไทย(สถานที่ไทย) อาหารไทย สปาไทย

๔.๓ สคร.แฟรงก์เฟิร์ตได้เสนอให้ Dusita Thai Spa จำหน่ายแฟรนด์ไชส์ แต่ทางผู้ประกอบการเกรงว่า จะมีปัญหาเรื่องการควบคุม เพระยังขาดความรู้ในธุรกิจแฟรนด์ไชส์ และเกรงว่าเมื่อมีการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีแล้ว ลูกค้าจะทอดทิ้งภายในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ทำให้ขาดความต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตาม สคร.แฟรงก์เฟิร์ตได้แจ้งต่อผู้ประกอบการว่าในฐานะของกรมส่งเสริมการส่งออก เรายินดีให้การสนับสนุนในเรื่องการจัดหา Suppliers ผลิตภัณฑ์ที่ทางร้านต้องการใช้ ตลอดจนสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ

๔.๔ ปัญหาอุปสรรคของสปาไทยในสวิตเซอร์แลนด์

๔.๔.๑ สปาไทยส่วนใหญ่ยังไม่ได้มาตรฐาน ผู้ประกอบการขาดความรู้ความเข้าใจในวิธีการและการบริหารจัดการธุรกิจ และไม่ได้มีการจดทะเบียนการเสียภาษีที่ถูกต้อง และมักทำเป็นอาชีพเสริม บางรายมีบริการทางเพศแอบแฝง ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากการประกอบอาชีพสปา/นวดไทยในสวิตเซอร์แลนด์สามารถทำได้ง่าย ผู้จบหลักสูตรการนวดแผนไทยและมีใบประกาศนียบัตรก็สามารถประกอบอาชีพได้เลย เพียงแต่ต้องเป็นการนวดแบบการผ่อนคลายไม่ใช่การบำบัดรักษา

๔.๔.๒ ผู้ประกอบการต้องการนำพนักงานมาจากประเทศไทย แต่ก็ประสบปัญหากฎหมายท้องถิ่น ได้แก่ กฎหมายแรงงาน กฎหมายการจ้างงาน เป็นต้น เนื่องการทางการสวิสเข้มงวดในเรื่องการนำแรงงานต่างชาติเข้ามา เพื่อป้องกันการแย่งงานคนในท้องถิ่น โดยในขั้นแรกผู้ประกอบการจะต้องประกาศหาแรงงานในประเทศสวิตก่อน หากหาไม่ได้ ก็จะต้องประกาศหาจากกลุ่มประเทศยุโรป และหากหาไม่ได้อีก จึงจะสามารถเริ่มกระบวนการขออนุญาตนำแรงงานจากไทยเข้ามา ซึ่งก็มีความเป็นไปได้สูงมากที่ทางการสวิสจะไม่อนุญาต อีกทั้งยังมีความยุ่งยากในการจัดเตรียมเอกสารและการจ้างงาน ซึ่งจะต้องเป็นไปตามกฎหมายอย่างรัดกุม

๔.๔.๓ ภาพลักษณ์สปาไทยไม่ดีในสายตาคนสวิส เนื่องจากไม่เชื่อว่าเป็นสปาจริงและยังคิดว่ามีบริการทางเพศแอบแฝง บางรายถึงขั้นส่งตัวแทนมาตรวจสอบก่อน และหากเห็นว่าไม่มีบริการทางเพศแอบแฝง จึงจะมาใช้บริการและบางรายก็พาสมาชิกในครอบครัวมาใช้บริการด้วย

๔.๕ สำหรับประเทศสวิตเซอร์แลนด์นั้น ในปัจจุบันได้มีการจัดสอนการนวดแผนไทย ผ่านทางอาจารย์สมเกียรติฯ ซึ่งได้เรียนจบมาจากกระทรวงสาธารณสุข โดยอาจารย์สมเกียรติได้เปิดสอนหลักสูตรการนวดแผนไทยที่วัดศรีนครินทร์ เมือง Olten ปีละ ๑ คอร์ส โดยในปี ๒๕๕๔ นี้ ได้เปิดการสอนทุกวันอาทิตย์ และจัดเป็นปีที่ ๓ แล้ว มีบุคคลสนใจเรียนคอร์สละประมาณ ๓๐-๔๐ คน โดยเสียค่าหลักสูตร ๓๕๐ สวิสฟรังก์ และรายได้ทั้งหมดบริจาคทำบุญถวายวัด ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมที่จบหลักสูตรจะได้รับใบประกาศนียบัตรและสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลสวิสยังไม่เข็มงวดเรื่องการจัดอบรมหลักสูตรนี้นัก

๕. ความเห็นของสคร.แฟรงก์เฟิร์ต

๕.๑ เห็นควรสนับสนุนให้ร้านนวดแผนไทยและสปาไทยในประเทศสวิตเซอร์แลนด์รวมตัวจัดตั้งเป็นชมรม หรือสมาคม เพื่อให้สามารถเพิ่มอำนาจต่อรองในการเจรจากับทางการประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในการจัดหาบุคลากรมาจากประเทศไทย รวมถึงร่วมมือกันยกระดับสปาไทย ให้มีภาพลักษณ์ที่ดีและโดดในสายตาของคนสวิส ทั้งนี้ ในเบื้องต้นหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไทย ได้แก่ สถานทูตไทยประจำกรุงเบิร์น สคร.แฟรงก์เฟิร์ต กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยประจำนครแฟรงก์เฟิร์ต บริษัทการบินไทย (มหาชน จำกัด) เป็นต้นควรให้การสนับสนุน ซึ่งก็สอดคล้องกับความประสงค์ของผู้ประกอบการที่ต้องการให้มีการจัดตั้งชมรม/สมาคมโดยให้สถานทูตไทยฯ เป็นแกนในการจัดตั้ง ทั้งนี้ ได้รับทราบจากอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพว่า เอกอัครราชทูตไทยได้ตอบรับที่จะเป็นแกนในเรื่องนี้ โดยจะใช้โอกาสในช่วงงาน Thai Festival ซึ่งจะจัดที่สถานทูตไทย ณ กรุงเบิร์น ระหว่างวันที่ ๒๓-๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๔ เป็นเวทีประชาสัมพันธ์ให้กับคนไทยได้ทราบโดยทั่วกัน

๕.๒ เนื่องจากธุรกิจสปาไทยจะมีมาตรฐานการให้บริการที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ทั้งเรื่อง เทคนิควิธีการนวด การใช้ผลิตภัณฑ์ การตกแต่งร้าน ดังนั้น หากต้องการให้ธุรกิจนี้ได้มาตรฐานและยกระดับได้อย่างเท่าเทียมกัน และลดปัญหาการขาดแคลนบุคลากร เห็นควรส่งเสริมให้ผู้ประกอบการธุรกิจสปาไทยในสวิตฯ ที่ได้มาตรฐานได้มีความรู้ในเรื่องการทำแฟรนด์ไชส์ เพื่อให้สามารถนำมาวางแผนการขยายธุรกิจ และจำหน่ายให้กับผู้สนใจที่จะลงทุน ซึ่งจะทำให้สปาไทยที่เกิดใหม่มีมาตรฐานและสามารถควบคุมคุณภาพได้อย่างทั่วถึง

๕.๓ จากการที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพจะจัดอบรมให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการนวดแผนไทยและสปาไทย ในส่วนของกรมส่งเสริมการส่งออกอาจให้การสนับสนุนในเรื่องการบริหารจัดการธุรกิจเพื่อให้ยั่งยืน โดยการจัดส่งวิทยากร/ผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน ซึ่งจะส่งผลให้มีการนำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ควรอยู่บนเงื่อนไขว่าทางผู้ประกอบการได้มีการจัดตั้งเป็นชมรมหรือสมาคมผู้ประกอบการนวด/สปาไทยในประเทศสวิตเซอร์แลนด์เรียบร้อยแล้ว

๕.๔ ต้องหมั่นติดตามตรวจสอบควบคุมคุณภาพและบริการให้ได้มาตรฐานอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เกิดภาพลักษณ์ในเชิงลบเกี่ยวกับสปาไทย นวดแผนไทย

๕.๕ การมอบตราสัญลักษณ์ที่รับรองจากหน่วยงานราชการไทยให้แก่ผู้ประกอบการร้านนวดแผนไทย/สปาไทยที่ได้คุณภาพ มาตรฐาน ก็จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้มาใช้บริการ และจะเป็นตัวกระตุ้นให้รายอื่นๆ ได้มีการปรับปรุงคุณภาพและบริการของตนเพื่อให้ทัดเทียมต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ