รายงานการเยี่ยมงานแสดงสินค้า NeoCon 2011 ระหว่างวันที่ 13-15 มิถุนายนน 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 18, 2011 14:54 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานการเยี่ยมงานแสดงสินค้า NeoCon 2011

ระหว่างวันที่ 13-15 มิถุนายนน 2554

ณ อาคาร Merchandise Mart นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา

1. ภาพรวมของตลาด

ตลาดสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้กับอาคารพาณิชย์/สำนักงานในสหรัฐฯ ในปี 2553 มีมูลค่า ประมาณ 10,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยแยกเป็นการผลิตในประเทศ 8,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้าจากต่างประเทศ 2,100 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ตลาดขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.8 จากปี 2552 ดังนั้น จะเห็นได้ว่า สหรัฐฯ มีศักยภาพสูงในการผลิตสินค้าเฟอร์นิเจอร์ใช้กับอาคารพาณิชย์/สำนักงาน เนื่องจากมีสัดส่วนตลาดสูงถึงประมาณร้อยละ 80

2. การจัดงาน

งานแสดงสินค้า NeoCon World's Trade Fair เป็นงานแสดงสินค้านานาชาติที่จัดขึ้นเพื่อตลาดสินค้า Institutional Furniture หรือ Contract Furniture ซึ่งประกอบไปด้วย เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในสำนักงาน อาคารพาณิชย์ สถาบันการศึกษา หอประชุม และ สินค้าตกแต่งภายใน )Interior Design Object) ที่ใช้ควบคู่ไปกับสำนักงานอาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นงานใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอเมริกา งานฯ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และ การจัดงานฯ ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 43 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 มิถุนายน 2554 ณ อาคารแสดงสินค้าถาวร Merchandise Mart นครชิคาโก

3. ผู้เข้าร่วมงาน (Exhibitors)

ผู้เข้าร่วมงาน (Exhibitors) มีจำนวนทั้งสิ้น 864 ราย โดยแยกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มห้องแสดงสินค้าถาวร (Permanent Showroom ) ในอาคาร Merchandise Mart จำนวน 414 บริษัท ซึ่งได้แก่ ผู้ผลิต/จัดจำหน่าย/ตัวแทนในประเทศสหรัฐฯ จะเปิดโชว์รูมให้ผู้เข้าชมงานได้ชมสินค้าและรับคำสั่งซื้อสินค้า และพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นของผู้เข้าร่วมงานแบบชั่วคราว )Temporary Exhibits) ทั้งในประเทศและจากต่างประเทศ จำนวน450 บริษัท มีผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศจำนวน 21 ประเทศ หรือจำนวน 71 ราย ได้แก่ แคนาดา เม็กซิโก บราซิล โคลัมเบีย อิตาลี่ อิสราเอล สเปน ฮังการี ฮ่องกง ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อินเดีย สิงคโปร์ เวียดนาม และ มาเลเซีย เป็นต้น และ ไม่พบว่ามีผู้ผลิต/ส่งออกไทยไปเข้าร่วมงาน และผู้เข้าร่วมงานต่างประเทศจัดคูหาในรูปแบบ Country Pavilion ประเทศ คือ จีน เกาหลี และ ไต้หวัน

4. ผู้เข้าร่วมชมงาน (Visitors)

งาน NEOCON 2011 ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานจากทั่วโลก จำนวน 42,899 คน มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากปี 2553 ที่ผ่านมาร้อยละ 4 มีผู้เข้าชมงานจากต่างประเทศกว่า 60 ประเทศทั่วโลกจำนวน 2,200 คน ผู้เข้าชมงานจำแนกตามสาขาอาชีพได้ ดังนี้ ผู้จัดงานฯ รายงานว่า ผู้เข้าชมงานที่มีอำนาจในการสั่งซื้อสินค้า ได้แก่ กลุ่ม Interior Designer/ Architect และ กลุ่ม Purchasing Agent คิดเป็นร้อยละ 70 ของงาน และ คาดว่าผู้มีอำจาจการซื้อประมาณร้อยละ 89 จะสั่งซื้อสินค้าภายใน 12 เดือน ทั้งนี้ ผู้จัดงานฯ ไม่เปิดเผยมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าในงานฯ ผู้จัดงานฯ แจ้งเพิ่มเติ่มว่า เหตุผลสำคัญของผู้ชมงานร้อยละ 98 ต้องการมาชมสินค้ารูปแบบใหม่ ร้อยละ 72 เพื่อต้องการสร้าง Network และ ร้อยละ 50 ต้องการร่วมสัมมนา

5. สินค้าที่นำมาจัดแสดง

สินค้าที่นำมาแสดงในงานฯ มักจะเป็นสินค้าเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ประกอบ โดยเน้นในด้านดีไซน์ การออกแบบที่สวยงาม รูปแบบทันสมัย เหมาะกับการใช้ในสำนักงาน โรงพยาบาล สถานการศึกษา ร้านอาหารโรงแรม ร้านค้าปลีก และ ที่อยู่อาศัย สินค้าที่จัดแสดง แยกเป็นหมวดหมู่สำคัญ ๆ ดังนี้

          1)  Working Station                2) Wall Unit
          3)  Cubical                        4) Table & Seating
          5) Lighting                        6) Carpet & Flooring
          7) Arts & Accessories              8) Window Treatment
          9) Filing/Cabinet                  10) Stone and Ceramic Tile
          11) Ceiling Systems                12) Textiles
          13) Technology Support             14) Architectural/Building Products

6. ความเห็น/ข้อพิจารณา

1. ภาวะเศรษฐกิจของตลาดสินค้าเฟอร์นิเจอร์สำนักงานสหรัฐฯ ในปัจจุบัน ปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้นเป็นลำดับ ส่งผลต่อการขยายตัวของตลาดเฟอร์นิเจอร์สำนักงานและอาคารพาณิชย์ สมาคม Business & Institutional Furniture Manufacturers Association (BIFMA) ของสหรัฐฯ รายงานว่าในปี 2553 อัตรามูลค่าตลาดมีการขยายตัวสูง ร้อยละ 5.8 มูลค่าตลาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 10,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2554

2. สคร.ชิคาโกมีความเห็นว่า งาน NeoCon จะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรม เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน/อาคารพาณิชย์ของไทย 2 ประการ คือ (1) ใช้เป็นช่องทางในการขยายตลาดสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของไทยเข้าตลาดสหรัฐฯ และ (2) เป็นแหล่งความรู้และข้อมูลแนวโน้มสินค้าซึ่งผู้ผลิต/ ส่งออกไทยควรเดินทางไปชมงานเพื่อนำข้อมูลมาช่วยระดับสินค้าไทยให้ตรงตามความต้องการตลาด

3. ปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตเฟอร์นิเจอร์สำนักงานและอาคารพาณิชย์ ที่มีศักยภาพทัดเทียมกับคู่แข่งขัน เช่น ไต้หวัน เกาหลี และ จีน (มีผู้ผลิต/ส่งออกมาร่วมงานติดต่อกันทุกปี) และกลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์สำนักงานของไทยหลายชนิดมีลู่ทางที่จะนำไปเสนอต่อตลาดสหรัฐฯ ได้แก่ Chair, Desk, Work Station, Cubical System, Conference Table, Counter, Floor & Wall Covering

4. ประเทศไทยไม่ควรเพิกเฉยต่อตลาดเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน/อาคารพาณิชย์ใน สหรัฐฯ สมาคมและกลุ่มผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์สำนักงานของไทยควรใช้ประโยชน์งาน NeoCon เพื่อช่วยขยายและเพิ่มสัดส่วนตลาดเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน โดยพิจารณาไปเข้าร่วมงานแสดงสินค้า NeoCon 2012 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่าง วันที่ 11-13 มิถุนายน 2555 สามารถดูรายละเอียดของงานได้ที่ Web Site ของงาน www.neocon.com

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ