รายงานการเยี่ยมพบ/ประชุมร่วมกับผู้นำเข้า บริษัท Manor AG

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 20, 2011 11:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลพื้นฐานของบริษัท
          1.1 ชื่อบริษัท        Manor AG

1.2 ผู้เข้าร่วมประชุม

(1) Mr. Flavio Milani ตำแหน่ง General Merchandising Manager Hardgoods

(2) Mr. Markus Hartenbach Divisional Merchandising Manager Stationery

(3) Mr. Christoph Fehr Head of CRM/Research/Kundenkarte, Marketing

          1.3 ที่อยู่           Manor AG

Rebgasse 34, 4005 Basel

Switzerland

          1.4 อีเมล์          info@manor.ch
          1.5 เวบไซด์        www.manor.ch

2.    สรุปผลการประชุม

สคร. แฟรงก์เฟิร์ตเดินทางเข้าร่วมประชุมกับตัวแทนของห้างสรรพสินค้า Manor เพื่อหารือเกี่ยวกับกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทย ได้ข้อสรุป ดังนี้

2.1 ข้อมูลบริษัท

  • ห้างสรรพสินค้า Manor เริ่มดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 โดยพี่น้องตระกูล Maus ปี 1901 เริ่มขยายกิจการทั่วประเทศสวิตเซอร์แลนด์ภายใต้ชื่อต่างๆ จนกระทั่งปี 1965 ได้รวมกิจการต่างๆ เข้าด้วยกันในลักษณะห้างหุ้นส่วน และเริ่มเปลี่ยนมาใช้ชื่อ Manor เหมือนกันหมทั้งประเทศตั้งแต่ปี 2000เป็นต้นมาเพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางการตลาดให้กับกลุ่มบริษัทมากยิ่งขึ้น
  • บริษัท Manor AG เป็นบริษัทในเครือของ Maus Frres Holding ซึ่งตั้งอยู่ ณ นครเจนีวา โดยนอกจากห้างสรรพสินค้า Manor แล้ว กลุ่มบริษัทยังมีธุรกิจอื่นๆ อีก ได้แก่

(1)Manor restaurant ธุรกิจร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า Manor

(2)Athleticum ธุรกิจสินค้าเสื้อผ้าและอุปกรณ์เกี่ยวกับกีฬาทุกชนิด

(3)Fly ธุรกิจไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน

(4)Jumbo ธุรกิจสินค้าเกี่ยวกับสวน การตกแต่งสวน สินค้า Do-It-Yourself

  • ผลประกอบการในปี 2553 ห้างสรรพสินค้า Manor มีผลประกอบการทั้งสิ้น 2.98 พันล้านสวิสฟรังค์ หรือ 98.34 พันล้านบาท โดยคิดเป็นมูลค่าของสินค้า non-food ประมาณร้อยละ 69 ของผลประกอบการทั้งหมด ทำให้ห้างฯ นับเป็นบริษัทค้าปลีกที่สำคัญเป็นอันดับสามของสวิตเซอร์แลนด์ แต่เป็นห้างสรรพสินค้าที่สำคัญอันดับหนึ่งของสวิส มีส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 58 ของตลาดห้างสรรพสินค้าทั้งหมด
  • จำนวนสาขาปัจจุบันห้าง Manor มีสาขาทั้งสิ้นประมาณ 72 สาขาทั่วสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีซุปเปอร์มาเก็ตภายในห้างทั้งสิ้น 33 แห่ง
  • จำนวนพนักงาน ปัจจุบันมีจำนวนพนักงานทั้งสิ้นกว่า 11,000 คน
  • กลุ่มลูกค้าเป้าหมายและสินค้า กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของห้างครอบคลุมระดับกลาง-บน โดยเน้นกลุ่มผู้หญิงเป็นหลัก คิดเป็นร้อยละ 70 ของลูกค้าทั้งหมด เน้นกลุ่มอายุ 30-35 ปี ตั้งแต่ปี 2551-2552 เป็นต้นมาเน้นการส่งเสริมสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาแบบยั่งยืน (sustainability) ทั้งสินค้าอาหารและ non-food ต่างๆ เช่น สินค้าเกษตรอินทรีย์ สินค้าโครงการ Fair Trade เพื่อการค้าอย่างเป็นธรรม
  • การนำเข้า บริษัทมีบริษัทลูกทำหน้าที่จัดหาและจัดซื้อสินค้าจากทวีปเอเชีย ได้แก่ บริษัท Herman Ltd. สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในฮ่องกง มีสาขาในกรุงเทพฯ ซึ่งเปิดทำการมากว่า 20 ปีแล้ว
  • การนำเข้าจากประเทศไทย

(1)ห้าง Manor นำเข้าสินค้าอาหารจากประเทศไทยหลายประเภท อาทิเช่น ข้าว กะทิ เส้นก๋วยเตี๋ยว น้ำพริกแกง แกงสำเร็จรูป ของว่างและขนมขบเคี้ยว ผักและผลไม้ต่างๆ เป็นต้น และสนใจจะขยายประเภทสินค้าให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยนำเข้าผ่านผู้นำเข้าต่างๆ ที่สำคัญ เช่น บริษัท Thai Kitchen

(2)สำหรับสินค้า non-food ห้างฯ นำเข้าสินค้าไทยเป็นมูลค่าประมาณปีละ 6 ล้านสวิสฟรังก์ต่อปี หรือประมาณ 198 ล้านบาท โดยมีปริมาณการนำเข้าค่อนข้างคงที่ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา

(3)สินค้าไทยที่ได้รับความนิยม ได้แก่ เซรามิค table-ware เทียนหอม/เครื่องหอม และอาหาร ในขณะที่สินค้าสิ่งทอและเสื้อผ้ามียอดการนำเข้าลดน้อยลงเนื่องจากสินค้าไทยมีราคาแพงกว่าคู่แข่งค่อนข้างมาก แม้เมื่อเทียบกับคุณภาพที่ใกล้เคียงกัน

2.2 ความร่วมมือ

ตัวแทนของห้างฯ และสคร.ฟฟ. มีความสนใจจะร่วมมือการส่งเสริมสินค้าไทยในห้างฯ ร่วมกัน สรุปได้ดังนี้

  • สคร.ฟฟ.ได้นำเสนอภาพตัวอย่างของสินค้าไทยในระดับ Hi-end ให้แก่ตัวแทนของห้างฯ ผลปรากฎว่าได้รับการตอบรับอย่างดี ห้างฯ ให้ความเห็นว่ามีสินค้าจากผู้ประกอบการบางรายที่ห้างฯ กำลังทำการติดต่อซื้อขายกันอยู่ แต่ก็ยังมีสินค้าไทยบางตัวที่น่าสนใจและยังไม่ได้นำเข้ามาจำหน่าย
  • สคร.ฟฟ. เสนอจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้า Lifestyle ของไทยในห้างฯ เพิ่มเติมนอกเหนือจากกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารซึ่งจัดร่วมกับห้างฯ และผู้นำเข้าเป็นประจำอยู่แล้ว โดยอาจเริ่มต้นจากการใช้สินค้า Lifestyle ของไทยที่ห้างนำเข้าและจัดจำหน่ายอยู่แล้วเป็นหลัก และเพิ่มสินค้าอื่นๆ ที่ห้างฯ เห็นว่ามีศักยภาพ เลือกจัดในสาขาหลักในเมืองใหญ่ ก่อนจะขยายเพิ่มในสาขาอื่นๆ ต่อไป ทั้งนี้สคร.ฟฟ.ได้เสนอให้จัดในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน 2554 โดยตัวแทนของห้างฯ ได้รับไปพิจารณาและจะนำเข้าที่ประชุมของห้างฯ พร้อมแจ้งผลให้สคร.ฟฟ.ทราบต่อไป
  • Mr. Flavio Milani สนใจ sourcing สินค้าไทยเพิ่มเติม เน้นสินค้าดีไซน์แบบสมัยใหม่ โดยจะเดินทางไปดูสินค้าไทยในงานแสดงสินค้าในประเทศไทย เช่น งาน BIG & BIH หรือเยี่ยมชม mini exhibition ในประเทศไทยเพิ่มเติมจากการเข้าเยี่ยมงานแสดงสินค้า หรือเยี่ยมชมคูหาไทยในงานแสดงสินค้าเยอรมนี เช่น Ambiente และ Tendence
  • ห้างฯ จะส่งข้อมูลติดต่อตัวแทนของห้างฯ จากบริษัท Herman Ltd. ประจำประเทศไทยให้สคร.ฟฟ.เพื่อใช้ในการประสานงานเกี่ยวกับการนัดหมาย การ sourcing สินค้าและการจัด business matching ให้แก่ตัวแทนของห้างฯ
3. ความเห็นของสคร.แฟรงก์เฟิร์ต

ห้าง Manor เป็นห้างสรรพสินค้าที่สำคัญอันดับหนึ่งของสวิส นับเป็นช่องทางการค้าที่สำคัญและมีศักยภาพอย่างยิ่งสำหรับสินค้าไทยระดับ Hi-end จากการประชุม ตัวแทนของห้างฯ ให้ความสนใจสินค้าไทยเป็นอย่างมาก โดยกล่าวว่าสินค้าไทยมีคุณภาพดีและมีดีไซน์ที่น่าสนใจ แม้ว่าจะมีประเด็นในด้านราคาเข้ามาเป็นปัจจัยในการพิจารณาเลือกซื้อสินค้าอยู่บ้างก็ตาม ปัจจุบันห้างฯ ยังมีการนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยไม่มากนัก ส่วนมากเป็นสินค้าอาหาร ผักและผลไม้ แต่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น การจัดกิจกรรมร่วมกับห้างฯ ในด้านสินค้า Lifestyle จึงเป็นช่องทางสำคัญอย่างยิ่งสำหรับสินค้าไทยที่จะเพิ่มโอกาสในการเจาะตลาดสวิสให้เป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมกว้างขวางมากยิ่งขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก marketing   NBA   tat   gas  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ