รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจและภาวะการค้าอิตาลีระหว่างวันที่ ๑-๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๔

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 21, 2011 14:27 —กรมส่งเสริมการส่งออก

๑. เศรษฐกิจของอิตาลีในช่วง ๒ สัปดาห์แรกของเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๔ ยังคงชะลอตัว โดยผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติอิตาลี ได้เปิดเผยว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจดังกล่าว ทำให้การลดงบประมาณขาดดุลและหนี้สาธารณะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย และหากรัฐบาลต้องการลดงบประมาณขาดดุลให้เป็นไปตามเป้า จะต้องทำ GDP เพิ่มขึ้นให้ได้ ๒.๓% ในอีก ๓ ปีข้างหน้า ทั้งนี้ นอกเหนือจากมาตรการเข้มงวดด้านงบประมาณเพื่อขจัดการขาดดุลภายในปี ๒๕๕๗ ที่รัฐบาลอิตาลีเริ่มออกมาใช้แล้ว รัฐบาลควรมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ และการใช้จ่ายของประชาชนควบคู่ไปด้วย

๒. สำนักข่าว ANSA รายงานว่ารายได้ครัวเรือนในไตรมาสแรกของปี ๒๕๕๔ ยังคงตกต่ำต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการยืนยันว่าเศรษฐกิจยังคงต้องดิ้นรนเพื่อให้ฟื้นตัวจากวิกฤติเศรษฐกิจต่อไป อัตราเงินเฟ้อที่ผันผวน ส่งผลให้กำลังซื้อของครัวเรือนลดลง ๐.๘% (ทั้งๆที่อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโดยรวมเพิ่มขึ้น ๑.๑%) การออมของครัวเรือนลดลง ๐.๙% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (ค่าเฉลี่ยเงินออมอยู่ที่ประมาณ ๑๑.๕% ของรายได้ครอบครัว)

ทั้งนี้ การใช้จ่ายเพื่อบริโภคระหว่างประชากรทางเหนือและตอนใต้ของอิตาลียังคงมีความแตกต่างโดยในปี ๒๕๕๓ ครัวเรือนในแคว้นลอมบาร์เดียรอบๆมิลาน ใช้จ่ายอยู่ที่ ๒,๘๙๖ ยูโร/เดือน ขณะที่ครัวเรือนในซิชิลีใช้อยู่ที่ ๑,๖๖๘ ยูโร/เดือน (ค่าเฉลี่ยของครัวเรือนทั้งอิตาลีอยู่ที่ ๒,๔๕๓ ยูโร/เดือน เพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๒ ๐.๕%)

๓. ประธานาธิบดีนาโปลิตาโนแห่งอิตาลีได้ลงนามในพระราชกฤษฎีกามาตรการเข้มงวดด้านงบประมาณของรัฐบาลวงเงิน ๔๘,๐๐๐ ล้านยูโร ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการขาดดุลงบประมาณให้ได้ ๐.๒% ของ GDP ในปี ๒๕๕๗

รัฐบาลยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินมาตรการเข้มงวดโดยตัดลดงบประมาณลง ๒ พันล้านยูโรในปี ๒๕๕๔, และ ๑๗ พันล้านยูโรสำหรับด้านการออมเพื่อความผาสุกของประชาชน (๒ พันล้านยูโรในปี ๒๕๕๖ และ ๑๕ พันล้านยูโรในปี ๒๕๕๗)

ทั้งนี้ มาตรการเข้มงวดด้านงบประมาณในปี ๒๕๕๔ มีประเด็นหลักๆ ได้แก่ การตัดลดเงินสนับสนุนสำหรับกระทรวงต่างๆ และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น การเพิ่มภาษีของธนาคารด้านธุรกรรมทางการค้า และการบริโภคสำหรับรถยนต์ การหยุดจ่ายเงินให้แก่ลูกจ้างราชการ และการเก็บอากรใหม่สำหรับธุรกรรมในตลาดหุ้น รวมทั้งการปรับ แก้ไขระบบงบประมาณให้ง่ายยิ่งขึ้นโดยการแบ่งระบบภาษีออกเป็น ๓ ช่วง คือ ๒๐% ๓๐% และ ๔๐% (แทนระบบเดิมที่ใช้อยู่ปัจจุบันที่แบ่งเป็น ๕ ช่วง) ทั้งนี้หน่วยงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย Moody's และ Standard and Poor's ได้ออกมาเตือนว่าอิตาลีอาจถูกพิจารณาลดอันดับความน่าเชื่อถือลงซึ่งเป็นผลจากมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างต่ำและการมีหนี้สาธารณะสูงถึง ๑๒๐% ของ GDP

อย่างไรก็ดี คาดว่าในปี ๒๕๕๔ อิตาลีจะขาดดุลงบประมาณลดลงเหลือ ๓.๙% ของ GDP (ลดลงจากปี ๒๕๕๓ ที่ขาดดุล ๔.๖%) ซึ่งเป็นผลจากการออกมาตรการเข้มงวดด้านงบประมาณของรัฐบาล

๔. คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบพระราชกฤษฎีกาอนุมัติวงเงินกว่า ๗๐๐ ล้านยูโร เพื่อใช้ในการปฏิบัติการทางทหารในต่างประเทศ น้อยกว่าที่เคยตั้งเป้าไว้ ๒๐๐ ล้านยูโร ปัจจุบันอิตาลีมีหน่วยปฏิบัติการทางทหารในอัฟกานิสถาน เลบานอน และลิเบีย มีทหารประจำการ ๙,๙๕๐ นาย ซึ่งคาดว่า ๒,๐๗๘ นาย จะถูกถอนกำลังกลับมาภายในปลายปีนี้ ซึ่งจะทำให้ลดค่าใช้จ่ายไปได้ประมาณ ๑๔๒ ล้านยูโร

๕. สำนักงานวิจัยเกี่ยวกับสังคม (CENSIS) รายงานว่าคนอิตาลีนิยมใช้อินเตอร์เน็ตถึง ๕๐% ของประชากรทั้งหมด โดยผู้ใช้ ๘๗.๔% เป็นวัยรุ่นในช่วงอายุระหว่าง ๑๔-๒๙ ปี ส่วนผู้สูงอายุระหว่าง ๖๕-๘๐ปี ใช้อินเตอร์เน็ตได้ถึง ๑๕.๑% ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตส่วนมาก(๗๒.๒%) จบการศึกษาอย่างน้อยในระดับมัธยมศึกษา ขณะที่ผู้มีการศึกษาน้อยกว่าระดับดังกล่าวมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ต ๓๗.๗% ของผู้ใช้บริการทั้งหมด ผลวิจัยยังพบว่ายอดจำหน่ายสื่อสิ่งพิมพ์ในช่วง ๒ ปีที่ผ่านมาลดลง ๗% เนื่องจากวัยรุ่นอิตาลีกว่าครึ่งเลิกซื้อหนังสือพิมพ์

๖. สมาพันธ์เกษตรกรแห่งชาติ (COLDIRETTI) รายงานว่ายอดการส่งออกไวน์ และอาหารของอิตาลีเริ่มจะนำหน้าการส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถที่ใช้ในการเกษตรกรรม และพาหนะอื่นๆ โดยจะเห็นได้จากในไตรมาสแรกของปี ๒๕๕๔ การส่งออกสินค้าเกษตรมีมูลค่า ๗.๑ พันล้านยูโร ขณะที่ การส่งออกยานพาหนะมีมูลค่า ๖.๖ พันล้านยูโร ทั้งนี้ในช่วง ๕ ปีที่ผ่านมา อิตาลีส่งออกสินค้าอาหารและไวน์เพิ่มขึ้น ๒๓% ในขณะที่การส่งออกสินค้ายานยนต์ลดลง ๑๑%

ภาคเกษตรกรรมของอิตาลียังคงมีแนวโน้มที่ดีและยังช่วยพยุงเศรษฐกิจอิตาลีไว้ด้วย โดยปี ๒๕๕๓ ที่ผ่านมาสามารถสร้างงานเพิ่มขึ้น +๖% ส่งออกเพิ่มขึ้น ๑๑% และเพิ่มรายได้ให้ภาครัฐ +๑.๒% แม้ว่าจะประสบปัญหาบ้าง เช่น เรื่องโรคในสุกร และโรคพืชผัก รวมถึง การแข่งขันทางการตลาดที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งประธานสมาพันธ์เกษตรกรแห่งชาติเห็นว่าจะทำให้ระบบกสิกรรมของชาติอยู่ในภาวะเสี่ยง เช่น ปัญหาเรื่องการชำระหนี้โควต้านม ที่รัฐบาลไม่ควรเลื่อนการชำระหนี้ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎ เนื่องจากไม่เป็นธรรมแก่ผู้ที่ปฏิบัติตามกฎ และชำระเงินตามเวลา

๗. ราคาน้ำมันในอิตาลีพุ่งขึ้นสูงสุดอีกครั้ง โดยมีราคาเฉลี่ยแต่ละบริษัท ดังนี้

บริษัทน้ำมัน ราคาน้ำมันเบนซิน/ลิตร ราคาน้ำมันดีเซล/ลิตร
Eni                          ๑.๕๗๙                  ๑.๔๖๗
ESSo                         ๑.๖๑๓                  ๑.๔๘๘
IP                           ๑.๕๙๕                  ๑.๔๗๕
Q8                           ๑.๖๐๐                  ๑.๔๗๖
Shell                        ๑.๕๗๘                  ๑.๔๖๑
Tamoil                       ๑.๕๘๗                  ๑.๔๗๒
Total                        ๑.๕๙๙                  ๑.๔๗๕

๙. ตัวชี้วัดเศรษฐกิจอิตาลี ณ วันที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๔

              รายการ                   จำนวน           % เปลี่ยนแปลง       % เปลี่ยนแปลง

เทียบกับเดือน/ เทียบกับช่วงเดียวกันปี

                                                         ไตรมาสก่อน            ก่อน
๑.   ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (มิ.ย.๕๔)                           -๐.๑%              +๑.๗%
๒.    คำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรม                                  +๐.๓%              +๐.๙%
(มิ.ย.๕๔)
๓.การบริโภค (พ.ค ๕๔)                                       -๐.๑%              +๑.๑%
๔.ภาวะเงินเฟ้อ (มิ.ย ๕๔)                                     +๐.๑%              +๒.๗%
๕.อัตราการจ้างงาน (พ.ค ๕๔)               ๕๖.๙%              +๐.๑%                 ๐%

(จำนวนคนที่ได้จ้างงาน

๒๒,๙๑๔,๐๐๐คน)

๖.อัตราการว่างงาน (พ.ค ๕๔)                ๘.๑%              +๐.๕%               +๐.๔%

(จำนวนคนว่างงาน

๒,๐๑๑,๐๐๐ คน )

๗. การนำเข้า (เม.ย.๕๔)                                     +๐.๘%              +๒๐.๗%
๘. การส่งออก (เม.ย.๕๔)                                     +๐.๘%              +๑๒.๙%
๙. หนี้สาธารณะ (เม.ย.๕๔)                 ๑,๘๙๐              +๑.๒%               +๔.๓%

(พันล้านยูโร) ที่มา: Confindustria, ConFcommercio, ISTAT, Bank of Italy

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโรม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ