กฏระเบียบใหม่สินค้าเตียงเด็กเล็ก (Cribs) ในสหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 21, 2011 15:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ความเป็นมา

ตลอดระยะเวลา 11 ปีที่ผ่านมา การผลิต/นำเข้า/จำหน่าย สินค้าเตียงนอนเด็กเล็กแบบปรับเลื่อนขึ้นลงด้านข้าง (Drop-Side-Crib) ในตลาดสหรัฐอเมริกา ที่สินค้า/ชิ้นส่วนมีความบกพร่อง ไม่แข็งแรง ขาดความปลอดภัย จนเป็นสาเหตุทำให้เด็กจำนวน 32 ราย เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก เป็นผลให้จากคณะกรรมาธิการความปลอดภัยของสินค้าอุปโภคบริโภคของสหรัฐฯ (U.S. Consumer Product Safety Commission : CPSC) สั่งเรียกเก็บ (Recall) สินค้าจำนวนมากกว่า 11 ล้านชิ้น และ ก่อให้ เกิดความเสียหายมีมูลค่ามากกว่า 900 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

คณะกรรมาธิการความปลอดภัยของสินค้าอุปโภคบริโภคของสหรัฐฯ (CPSC) ได้ปรับปรุงแก้ไขระเบียบการผลิตเตียงนอนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อเด็ก และประกาศระเบียบฉบับปรับปรุงใหม่ (The new crib safety standards 16 CFR 1219 and 16 CFR 1220) เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2553 และมีผลบังคับในวันที่ 28 มิถุนายน 2554 เป็นต้นไป

หลักการกฏระเบียบฉบับปรับปรุงใหม่

มาตรฐานใหม่ของเตียงนอนเด็กเล็กมี สาระสำคัญของ 5 ประการ คือ

1. ห้ามผลิต/จำหน่าย เตียงเด็กแบบปรับเลื่อนขึ้น-ลงด้านข้าง(Traditional Drop-Side Cribs) รวมทั้งชุดเครื่องซ่อมแซมชิ้นส่วนต่างๆ

2. ลูกกรงไม้จะต้องทำด้วยเนื้อไม้ที่มีความแข็งแรง สามารถป้องกันการแตกหัก

3. ใช้สลักภัณฑ์ (Crib Hardware) ที่มีความคงทนแข็งแรง สามารถป้องกันไม่ให้ชิ้นส่วนหลวม ห้ามใช้สรูว์ทำจากไม้

4. ฐานรองฟูก(ที่นอน) จะต้องมีความแข็งแรง ทนทาน

5. เพิ่มความเข็มงวดในการทดสอบความปลอดภัยในสินค้า กฏระเบียบเดิมอนุญาตให้ผู้ผลิตปรับเปลี่ยนสกรูว์ (Screw) ให้แน่นขึ้นในการทดสอบด้วยกรรมวิธีต่างๆ

อนึ่ง ตามกฏระเบียบใหม่ กำหนดให้การทดสอบแต่ละครั้ง จะเพิ่มจำนวนแรงผลัก เพื่อทดสอบความแข็งแรงของเตียงซ้ำๆ กันถึง 8 ครั้งในทิศทางที่แตกต่างกัน คิดเป็นการเคลื่อนไหวถึง 72,000 ครั้ง รวมทั้งจะต้องผ่านการทดสอบการรองรับน้ำหนักด้วยการโยนวัตถุที่มีน้ำหนัก 45 ปอนด์ (20.45 กิโลกรัม) ลงบนฟูกจำนวน 750 ครั้ง ผลกระทบของระเบียบฉบับใหม่

1. นับตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2554 กฏระเบียบใหม่เกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยของสินค้าเตียงเด็ก มีผลบังคับใช้ในตลาดสหรัฐฯ และสินค้าที่ตรงตามมาตรฐานใหม่ เริ่มมีวางจำหน่ายในตลาด ส่วนสินค้าเก่าที่ยังมีอยู่ จะต้องถูกทำลายมากกว่า 100,000 ชิ้น

2. คณะกรรมการ CPSC สั่งห้าม มิให้มีการจำหน่าย จำหน่ายต่อ (Resale) เตียงเด็กแบบ เก่าทั้งในร้านค้า อินเตอร์เน็ต ร้านค้ามือสอง การบริจาค การใช้ในบ้านเรือน

3. ห้ามมิให้ใช้ในสถานที่รับเลี้ยงเด็ก โรงแรม บริษัทบริการให้เช่าเตียงเด็ก ทั้งนี้หน่วยงาน CPSC กำหนดให้สถานที่เหล่านั้น จะต้องใช้เตียงเด็กที่ตรงตามมาตรฐานใหม่ ภายในวันที่ 28 ธันวาคม 2554

4. ผู้ผลิตสินค้าและผู้นำเข้าสินค้า จะต้องเป็นผู้ออกใบรับรองว่า ได้ผ่านการทดสอบ มาตรฐานความปลอดภัยตามกฏระเบียบใหม่ (Manufacturer's/importer's certification of compliance) หากผู้ซื้อต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดสอบ เช่น ทำการทดสอบเมื่อไร หรือทำการทดสอบที่ไหน ผู้ซื้อสามารถขอโดยตรงจากผู้ผลิต/ผู้นำเข้า

อนึ่ง ห้างร้านที่จำหน่าย Cribs จะไม่ออกหนังสือรับรองสินค้า แต่มีแนวโน้มว่า ผู้นำ ตลาดขายสินค้าของใช้เด็ก เช่น Wal-Mart อาจจะจัดทำระบบการออกใบรับรองให้ลูกค้าหากมีความต้องการจากลูกค้าจำนวนมาก หรือ ห้าง Babies R US ให้บริการลูกค้าในการออกใบรับรองฯ โดยให้ขอผ่านทางโทรศัพท์ที่แผนกลูกค้าสัมพันธ์ของห้างฯ ในอนาคต

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ