สหรัฐอเมริกาลดระดับสารตะกั่วตกค้างในสินค้าใช้สำหรับเด็ก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 21, 2011 15:56 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สหรัฐฯ ประกาศลดระดับสารตะกั่วตกค้างในสินค้าใช้กับเด็กจากระดับไม่เกิน 600 ppm (parts per million) ลงเหลือในระดับไม่เกิน 300 ppm เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2552 และเพื่อให้มีความปลอดภัยเพิ่มมากยิ่งไปอีก และสอดคล้องกับพระราชบัญญัติ The Consumer Product Safety Improvement Act of 2008 ปัจจุบัน คณะกรรมการดูแลความปลอดภัยสินค้า (The Consumer Product Safety Commission: CPSC) ประกาศลดระดับสารตะกั่วตกค้างในสินค้าของใช้สำหรับเด็กที่จำหน่ายในสหรัฐฯ เป็นจำนวนไม่เกิน 100 PPM หรือ 0.01 เปอร์เซนต์

ผลบังคับ

1. มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม 2554 เป็นต้นไป สินค้าที่มีระดับสารตะกั่วตกค้าง เกินกว่า 0.01 เปอร์เซนต์ จะเป็นสินค้าผิดกฎหมาย ร้านค้าจะต้องไม่จำหน่าย

2. กฎหมายมีผลบังคับต่อผู้ประกอบการทุกระดับ ตั้งแต่โรงงานผลิตทั้งในประเทศสหรัฐฯ และต่างประเทศ ผู้นำเข้าสินค้า ผู้จัดจำหน่าย/ค้าส่ง และ ร้านค้าปลีก สินค้าของใช้สำหรับเด็ก

3. สำนักงาน CPSC กำหนดให้สินค้าของใช้สำหรับเด็กต้องได้รับการทดสอบสารตะกั่วตกค้างจากห้องทดลองเอกชน โดยมีผลบังคับนับตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2554 เป็นต้นไป (ยังไม่บังคับในช่วงวันที่ 14 สิงหาคม - 31 ธันวาคม) รายชื่อห้องทดสอบปรากฎใน Website: www.cpsc.gov/cgibin/labapplist.aspx

4. ระเบียบใหม่ไม่ครอบคลุมถึงชิ้นส่วนซึ่งอยู่ภายในและจับต้องไม่ได้ของสินค้าของสินค้าใช้สำหรับเด็ก

5. ผู้ที่ละเมิดกฎหมายหรือกระทำผิด จะถูกปรับเป็นเงิน 5,000 - 100,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 1.85 - 15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อผู้ที่ทำผิดบ่อยครั้ง หรือจำคุกไม่เกิน 5 ปี

ตัวอย่างสินค้าที่เข้าข่ายเป็นสินค้าสำหรับเด็ก

1. ของใช้ ภาชนะ ของตกแต่งที่มีจุดมุ่งหมายเบื้องต้นเพื่อใช้สำหรับเด็ก

2. เฟอร์นิเจอร์เคลือบสีสำหรับเด็กใช้

3. สื่อ/อุปกรณ์เครื่องเล่นไฟฟ้าที่มุ่งไปยังตลาดเด็กหรือถูกตกแต่งให้เกี่ยวข้องกับแนวเด็กๆ

4. แผ่นซีดี และดีวีดี ที่ออกแบบเฉพาะสำหรับตลาดเด็กอายุ 12 ปีหรือต่ำกว่า

5. อุปกรณ์เครื่องใช้ไม้สอยที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ หัตถกรรม

6. ของเล่น ของสะสม สำหรับตลาดเด็กอายุ 12 ปีหรือต่ำกว่า

7. หนังสือเด็ก วารสาร/นิตยสารเด็ก

8. อุปกรณ์ เครื่องวิทยาศาสตร์ที่มีขนาดสำหรับเด็กและมีเนื้อหาเกี่ยวกับเด็ก

9. อุปกรณ์กีฬา เครื่องเล่นดนตรี และอุปกรณ์ด้านสันทนาการที่มีขนาดเหมาะสำหรับเด็กและ/หรือ มีจุดมุ่งหมายเบื้องต้นสำหรับเด็ก

10. เครื่องประดับที่ออกแบบและมีขนาดสำหรับเด็ก

ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ

1. ตลาดสินค้าสำหรับเด็กใช้ทุกประเภท มักได้รับความสนใจเป็นพิเศษจากผู้บริโภค กลุ่มองค์กรต่างๆ รวมทั้งภาครัฐ จะให้ความสำคัญกับสินค้าในเรื่องความปลอดภัย เนื่องจาก มีผลกระทบต่อสุขภาพของเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สารตะกั่วตกค้างมีผลเสียต่อสุขภาพร่างกายเด็กในด้าน การเรียนรู้ การรับฟัง และ การสั่งงานของสมอง

2. ผู้ผลิต/ส่งออกไทยสินค้าของใช้สำหรับเด็กที่ต้องการขยายตลาดหรือเพิ่มมูลค่าในตลาดสหรัฐฯ จะต้องตระหนักถึงความปลอดภัยของสินค้า และปฏิบัติตามกฏระเบียบ/มาตรฐานที่ ทางสหรัฐฯ กำหนดไว้โดยเคร่งครัด

3. ผู้ผลิต/ส่งออกไทยควรพิจารณาการพัฒนาการออกแบบสินค้าของใช้สำหรับเด็ก ให้มีความสร้างสรรค์ ให้สอดคล้องกับแนวโน้มตลาดในด้านการช่วยลดสภาวะโลกร้อน แนวโน้มสินค้าควรจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Eco-Friendly, Environmental Sustainability, Go Green)

4. ผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่สนใจติดตามในเรื่องความปลอดภัยสินค้าใช้กับเด็กในตลาด สหรัฐฯ สามารถค้นหาได้จาก website ของคณะกรรมการ CPSC: www.cpsc.gov

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ