ประเทศฮังการีมอบอำนาจหน้าที่การเป็นผู้นำสหภาพยุโรปแก่ประธานาธิบดีโปแลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 22, 2011 14:32 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายวิคเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการีได้มอบอำนาจการเป็นผู้นำสหภาพยุโรปแก่นายโดนอลด์ ทัสก์ ประธานาธิบดีโปแลนด์ โดยมีการส่งมอบธงสหภาพยุโรปและคฑา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของผู้นำสหภาพยุโรป ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เมื่อวันที่ ๑ กรกฎาคม ที่ผ่านมา

ในโอกาสนี้ ประธานาธิบดีโปแลนด์ กล่าวชมฮังการีว่า ฮังการีทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้ดีอย่างไม่มีที่ติและปฏิบัติหน้าที่ไปไกลกว่าการคาดหมาย ถึงแม้ในช่วงนั้นจะเกิดสถานการณ์ที่ไม่ดีในยุโรปก็ตาม

ความสัมพันธ์พิเศษระหว่างฮังการีและโปแลนด์

ก่อนหน้านี้ผู้นำทั้งสองประเทศมีความตั้งใจที่จะ สนับสนุนซึ่งกันและกัน กระทั่งนายออร์บานได้เป็นผู้นำสหภาพยุโรปและได้แสดงเจตจำนงที่จะช่วยสนับสนุนโปแลนด์ให้เป็นผู้นำสหภาพยุโรปเป็นประเทศต่อไป

ประธานาธิบดีโดนอลด์ ทัสก์ ยังกล่าวอีกว่า ถึงแม้ว่าตนจะเน้นความร่วมมือกับกลุ่มประเทศทางด้านตะวันออกเป็นสำคัญ แต่โปแลนด์ก็จะไม่ทิ้งกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านทางใต้อย่างฮังการีไว้ข้างหลังและยังคงให้ความสำคัญเสมอ

โปแลนด์ให้ จิตวิญญาณของการจัดการประเทศและกลยุทธ์ทางการเมืองแก่ยุโรปกลาง

ออร์บานกล่าวว่า โปแลนด์ได้นำ จิตวิญญาณของการจัดการประเทศและ กลยุทธ์ทางการเมืองมาสู่กลุ่มประเทศยุโรปกลาง หากไม่มีสองสิ่งนี้ฮังการีไม่สามารถเป็นเอกราชได้เหมือนกัน และยังเน้นหนักว่าจะยังคงดำเนินตามวัตถุประสงค์ของความร่วมมือของประธานาธิบดีฮังการีและโปแลนด์ นั่นคือการเสริมสร้างบทบาทของยุโรปตอนกลาง

ให้ความสนใจกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านทางตะวันออกและกลุ่มบอลข่านด้านตะวันตก

นายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ ออร์บาน ตอบคำถามของนักข่าวว่า สิ่งสำคัญคือการที่ยุโรปควรให้การสนับสนุนทางการเมือง สังคม และเศรษฐกิจแก่ประเทศที่มีการเคลื่อนไหว เหมือนอย่างที่เกิดขึ้นกับประเทศเพื่อนบ้านทางด้านใต้

ที่มา เว็บไซต์ www.budapestsun.com วันที่ ๑o กรกฎาคม ๒๕๕๔

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ