“ส่งออก” เยือนจีน พร้อมร่วมมือโลจิสติกส์ ส่งเสริมการใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 25, 2011 09:17 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ได้นำคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ และผู้ประกอบการโลจิสติกส์เดินทางเยือนมหานครฉงชิ่งเพื่อเข้าพบผู้บริหารเขตเมืองท่าปลอดภาษีฉงชิ่งเหลี่ยงลู่ชุ่นทัน ระหว่างวันที่ 18-22 กรกฎาคม 2554 การเข้าพบในครั้งนี้ต้องการที่จะส่งเสริมและขยายความร่วมมือทั้งด้านการค้า การลงทุน การเงิน ธุรกิจบริการและความร่วมมือระหว่างประเทศ การส่งเสริมการใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันและเพื่อให้การค้าสองฝ่ายดำเนินไปอย่างราบรื่นบนพื้นฐานการเกื้อกูลกันและกัน ซึ่งศักยภาพของเขตเมืองท่าปลอดภาษีฉงชิ่งเหลี่ยงลู่ชุ่นทัน เป็นเขตที่มีท่าเรือที่เหมาะเป็นศูนย์กระจายสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดในเขตตอนบนและตอนกลางของแม่น้ำแยงซีเกียง

ต่อมาได้เดินทางเยือนนครคุนหมิงเข้าพบผู้บริหารศูนย์ค้าส่งโหลซื่อวานเพื่อส่งเสริมและขยายความร่วมมือทั้งด้านการค้า การลงทุน การเงิน ธุรกิจบริการและความร่วมมือระหว่างประเทศ การส่งเสริมการใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันและเพื่อให้การค้าสองฝ่ายดำเนินไปอย่างราบรื่นบนพื้นฐานการเกื้อกูลกันและกัน

และจากการเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้ยังได้เยี่ยมชมเมืองใหม่เฉิงก้ง ซึ่งเป็นเมืองที่มีศักยภาพในการรองรับการค้าและการคมนาคมที่สำคัญของประเทศจีน นอกจากนี้เมืองเฉิงก้ง ยังมีเส้นทางด่วนเชื่อมต่อระหว่าง ปักกิ่ง-คุนหมิง, ฉงชิ่ง-คุนหมิง, หังโจว-รุ่ยลี่, ซั่งไห่ (เซี่ยงไฮ้)-คุนหมิง, สั้นโถว (ซัวเถา)-คุนหมิง, กว่างโจว (กวางเจา)-คุนหมิง, หม้อฮัน-คุนหมิง การคมนาคมของเมืองเฉิงก้งมีด้วยกันหลายประเภททั้ง ทางถนน ทางราง ทางอากาศ ทางแม่น้ำ ทำให้ด้านโลจิสติกส์ของเฉิงก้งนั้นมีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง จากเส้นทางการขนส่งที่เชื่อมต่อไปยังหลายๆเมืองดังกล่าวนั้น จึงทำให้เกิดเป็นเส้นทางการค้าโดยที่ไทยเรานั้นก็สามารถที่จะร่วมมือกับเฉิงก้งในการพลักดันการค้าของไทยกระจายเข้าสู่ประเทศจีนโดยผ่านเส้นทางการค้าที่สำคัญดังกล่าว

“จีนถือเป็นคู่ค้ารายสำคัญของไทย การค้าระหว่างไทยจีนในปี 2553 มีมูลค่าสูงถึง 45,713 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แบ่งเป็นไทยส่งออกไปจีนมีมูลค่า 21,473 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 33.21 และไทยนำเข้าจากจีน 24,239 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 42.34 รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวร่วมกันประมาณ 4 ล้านคนต่อปี โดยการเยือนจีนในครั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้เกิคความร่วมมือด้านโลจิสติกส์ทางการค้าและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและมหานครฉงชิ่ง นครคุนหมิง และเมืองใหม่เฉิงก้ง โดยการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการทางด้านโลจิสติกส์ของไทยและจีน ได้มีโอกาสร่วมมือและขยายการค้าระหว่างกัน” นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ