เงินเหรียญสิงคโปร์ยังคงมีค่าแข็งแกร่งต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 27, 2011 14:57 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เงินเหรียญสิงคโปร์ยังคงมีค่าแข็งแกร่งต่อไป

แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวหรือถึงขึ้นถดถอยก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า เงินเหรียญสิงคโปร์จะเป็นเงินสกุลเดียวที่จะได้รับผลตอบแทนที่ดี และคงความยืดหยุ่นด้วย นักลงทุนในเงินเหรียญสิงคโปร์ สามารถที่จะเลือกลงทุนได้ในทุกแห่งและทุกเวลาที่ประสงค์ และจะได้รับผลตอบแทนในอัตราแลกเปลี่ยนที่สูง คาดว่า ในปลายปี 2554 ค่าเงินเหรียญสิงคโปร์จะมีอัตรา 1.15 ต่อเหรียญสหรัฐฯ หรือร้อยละ 7.3 สูงขึ้นจากระดับในปัจจุบัน (1.24 เหรียญสิงคโปร์) ในส่วนของเงิน Euro จะลดลงร้อยละ 0.7 เงิน Swiss Franc และ Australian dollar จะลดลงร้อยละ 0.4 ทั้งนี้ สิงคโปร์ให้ตัวเลือกของตลาดหุ้นที่มากกว่าในตลาดเอเชีย และนักลงทุนจะได้รับผลตอบแทนมากกว่าร้อยละ 4 หุ้นที่สำคัญๆ ได้แก่ SingTel, DBS Group Holdings, ST Engineering และ Singapore Press Holdings ในทางที่ตรงกันข้าม ดอกเบี้ยธนาคารเงินออมทรัพย์มีอัตราต่ำระหว่าง ร้อยละ 0.1 และ 0.125 ทั้งนี้ ปัจจัยที่ไม่ส่งเสริม คือ สิงคโปร์เป็นตลาดเล็กและเศรษฐกิจเปิด เมื่อเกิดเหตุเศรษฐกิจถดถอยในประเทศใด สิงคโปร์จะได้รับผลกระทบโดยตรงในด้าน Singapore Bourse อนึ่ง CITI Investment Research เน้นว่า ค่าเงินเหรียญสิงคโปร์จะมีอัตราคงที่ในขณะนี้ เนื่องจากการเติบโตเศรษฐกิจโลกอยู่ในระดับปานกลาง และ Central Bank ของสหรัฐฯ จะเสร็จสิ้นภาระที่โอบอุ้ม Bonds มูลค่า 600 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ธุรกิจแฟรนไชส์ยังมีโอกาสในสิงคโปร์

ปัจจุบันบริษัทในประเทศเริ่มขยายธุรกิจไปสู่กิจการแฟรนไชส์ เนื่องจากรูปแบบธุรกิจไม่ต้องลงทุนสูง ในปี 2553 ธุรกิจแฟรนไชส์มีมูลค่าประมาณ 8 พันล้านเหรียญสิงคโปร์ และสมาคม Franchising and Licensing Association of Singapore (FLA) มีสมาชิก 140 ราย จำนวนครึ่งหนึ่งเป็นบริษัทภายในประเทศที่มีสาขาแฟรนไชส์ 1 แห่งในปี 2554 เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปี 2553 ในปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์ในสิงคโปร์มี Concept ประมาณ 500 แบบ ซึ่งจำนวน 380 ราย เป็นบริษัทในประเทศ ราคาค่าแฟรนไชส์สาขาละประมาณ 15,000- 100,000 เหรียญสิงคโปร์ ขึ้นอยู่กับรูปแบบ นอกจากนี้ ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมต่อเดือนหรือต่อปี ร้อยละ 3-20 ของมูลค่าการจำหน่ายสินค้า ทั้งนี้ BizLink Exhibition Services กำหนดจัด FLA’s Fair 2011 ระหว่างวันที่ 8-10 กันยายน 2554 ณ Marina Bay Sands คาดว่า จะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 120 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2553 (109 ราย) และปี 2552 (99 ราย)

สิงคโปร์เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูงเป็นอันดับ 8 ของโลกในปี 2554

จากการสำรวจของ Mercer’s Worldwide Cost of Living (ปี 2553 อยู่อันดับที่ 11) ปัจจัยสำคัญมาจาก ค่าเงินเหรียญสิงคโปร์ที่แข็งค่าขึ้นต่อเหรียญสหรัฐฯ ถึงร้อยละ 13 รวมถึงราคาต่างๆที่เพิ่มสูงขึ้น ได้แก่ อสังหาริมทรัพย์ อาหาร ค่าเช่าที่พักอาศัย ค่าเช่าสำนักงาน การคมนาคมขนส่ง และอัตราเงินเฟ้อ (เดือนพฤษภาคม 2554 ร้อยละ 4.5) นอกจากนี้ การที่ภาครัฐมีนโยบายจำกัดแรงงานต่างชาติ ส่งผลให้ค่าจ้างแรงงานสูงขึ้นอีกด้วย

กลุ่มอุตสาหกรรม Clean Energy สิงคโปร์ได้รับเงินสนับสนุน 195 ล้านเหรียญสิงคโปร์

เงินสนับสนุนจาก National Research Foundation ซึ่งกำหนดให้ใช้ภายใน 5 ปี ในการดำเนินการค้นคว้าวิจัยด้าน Solar Energy ให้มีประสิทธิภาพมากกว่าแหล่งผลิตพลังงานดั้งเดิม รวมถึงการสร้าง Green Building วิธีการในการจัดการ Carbon Dioxide และการเริ่มจัดตั้งบริษัทใหม่เพื่อดำเนินกิจการด้าน Solar Energy โดยการให้การสนับสนุนนี้ จะทำให้กลุ่มอุตสาหกรรมฯมีการจ้างงาน 7,000 อัตราภายในปี 2558 และส่งเสริมให้สิงคโปร์เป็นประเทศสำคัญด้าน Clean Technology Industry ในภูมิภาค ทั้งนี้ The Energy Market Authority มีความเห็นว่า Solar Energy ในสิงคโปร์ไม่เหมาะสม เนื่องจากต้องใช้พื้นที่จำนวนมาก และหากสิงคโปร์ใช้พื้นที่ทั้งหมดเพื่อ Solar Energy พลังงานที่ได้รับมีเพียงร้อยละ 10 ของความต้องการทั้งประเทศ นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังไม่สามารถสร้าง Wind Energy เนื่องจากพลังลมไม่เพียงพอที่จะปรับให้เป็นเชิงพาณิชย์ แต่สิ่งที่สิงคโปร์สามารถจัดการ คือ ให้สถานที่เพื่อสนับสนุนให้บริษัทสามารถดำเนินการติดต่อเครือข่ายได้โดยสะดวกทั้งด้านเทคโนโลยี ตลาด ผู้ชำนาญการ และเงินลงทุน ซึ่งเอเชียต้องลงทุนด้าน Clean Energy อย่างด่วนที่สุด อนึ่ง UN คาดการณ์ว่า จำนวนประชากรในเมืองของภูมิภาคเอเชียจะเพิ่มขึ้นประมาณ 2 เท่า จากจำนวน 1.8 พันล้านคน เป็น 3.4 พันล้านคนภายในช่วง 40 ปี ข้างหน้า ทำให้ภูมิภาคเอเชียเป็นเขตที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วแห่งหนึ่งของโลก

ข่าวจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ สิงคโปร์

หนังสือพิมพ์ The Straits Times สิงคโปร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ