การสำรวจโอกาสทางการค้าในรัฐกัว (Goa) ประเทศอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 28, 2011 15:54 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 6-8 กรกฎาคม 2554 สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ ได้เดินทางไปรัฐกัวเพื่อสำรวจโอกาสทางการค้าสำหรับผู้ประกอบการจากประเทศไทย ได้รับทราบข้อมูล ดังนี้

1. รัฐกัวเป็นรัฐที่เล็กที่สุดของอินเดีย มีพื้นที่ 3,702 ตารางกิโลเมตร และมีประชากรประมาณ 1,400,000 คน เมืองหลวงชื่อ ปานาจี (Panaji) มีพื้นฐานทางเศรษฐกิจจากการเกษตรกรรม การประมง และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เนื่องจากมีความสวยงามทางธรรมชาติและสถาปัตยกรรม ทำให้รัฐกัวมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนมากที่สุดแห่งหนึ่งของอินเดียปีละไม่น้อยกว่า 500,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 15 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางเข้ามาในอินเดีย ที่ตั้งของรัฐกัวอยู่ริมฝั่งตะวันตกของอินเดีย จึงมีพื้นที่ฝั่งที่ติดทะเลยาวประมาณ 100 กิโลเมตร และมีชายหาดเรียงกันไปจากทางเหนือจดทางใต้ของรัฐรวมแล้วมากกว่า 30 แห่ง ซึ่งเป็นแหล่งรวมของธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยวต่างๆ อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก บริษัทนำเที่ยว บริษัทรถเช่า ฯลฯ

2. ในครั้งนี้ ทางสำนักงานฯ ได้มุ่งเน้นไปที่สินค้าเฟอร์นิเจอร์เป็นหลักจึงได้ไปเยี่ยมชมย่านการค้า และพบปะหารือกับผู้ประกอบการในท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ดังนี้

  • บริษัท Cosme Matias Menezes Pvt. Ltd. หรือ CMM ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายสินค้าเฟอร์นิเจอร์รายสำคัญของรัฐกัว ปัจจุบันสินค้าที่ทางบริษัทจำหน่ายร้อยละ 70 เป็นสินค้านำเข้าจากต่างประเทศโดยนำเข้าจากมาเลเซีย จีน อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และเยอรมนีเป็นหลัก
  • บริษัท Damian de Goa เป็นผู้ผลิตและผู้จำหน่ายสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่ประสบความสำเร็จในรัฐกัว บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 2536 และจำหน่ายสินค้าทั้งเป็นสินค้าของทางบริษัทเอง และสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ โดยสินค้านำเข้าส่วนใหญ่มาจากมาเลเซีย จีน และอิตาลี
  • บริษัท Grandis มีธุรกิจหลักเป็นผู้ผลิตที่นอน ในอดีตเคยนำเข้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์จากประเทศไทยไปจำหน่าย แต่ในปัจจุบันเปลี่ยนมานำเข้าจากจีนเป็นหลักและทำการผลิตเองในบางส่วน
  • บริษัท Infiniti Modules Pvt. Ltd. เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าเฟอร์นิเจอร์รายสำคัญอีกรายหนึ่งของรัฐกัว จากการหารือกับผู้บริหารบริษัททราบว่าขณะนี้ทางบริษัทกำลังสนใจจะนำเข้าสินค้าจากประเทศจีน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประเทศไทยทางบริษัทมีความสนใจในเรื่องของการร่วมทุนกับผู้ประกอบการไทยมากกว่าที่จะเป็นการนำเข้าสินค้าโดยตรง
  • บริษัท Damro International Trusted Furniture / บริษัท Oakleaf Furniture / บริษัท Style Spa Furniture / บริษัท The Living Room / บริษัท Carpenters' Choice เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าเฟอร์นิเจอร์ขนาดกลางและขนาดเล็ก ปัจจุบันยังไม่ได้การนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ สินค้าที่จำหน่ายเป็นสินค้าที่ผลิตเองและสั่งซื้อภายในประเทศเท่านั้น

3. โดยรวมแล้วผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ที่รัฐกัวส่วนมากเป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก ไม่ได้นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเองโดยตรงมากนัก ในส่วนของกิจการโรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หากมีความต้องการสินค้าเฟอร์นิเจอร์มักจะสั่งซื้อสินค้าในท้องถิ่น หรือสั่งซื้อสินค้าจากผู้จำหน่ายรายใหญ่ในเมืองมุมไบเป็นหลัก

สรุป รัฐกัวเป็นรัฐที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจรัฐหนึ่งของอินเดียโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการท่องเที่ยว และมีแนวโน้มที่จะสามารถขยายตัวได้อีกมากในอนาคต อย่างไรก็ตาม โดยที่ตั้งของรัฐกัวที่อยู่ไม่ไกลจากเมืองมุมไบและเมืองบังกาลอร์มากนัก (ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 14 ชั่วโมง) ทำให้ผู้ประกอบการในรัฐกัวส่วนใหญ่นิยมสั่งซื้อสินค้าจากเมืองที่นับว่าเป็นศูนย์กลางทางธุรกิจอย่างเมืองมุมไบและเมืองบังกาลอร์มากกว่าที่จะสั่งซื้อจากผู้ผลิตหรือนำเข้าเองโดยตรง และโดยที่เป็นรัฐขนาดเล็กและมีประชากรจำนวนไม่มากนักทำให้ผู้ประกอบการไม่นิยมสั่งซื้อสินค้าชนิดเดียวกันเป็นปริมาณมาก หากแต่ต้องการความหลากหลายของสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่นที่มีฐานะทางเศรษฐกิจดีขึ้น โอกาสทางการตลาดในรัฐกัวโดยตรงจึงไม่ใช่ในภาคการค้าสินค้ามากนัก แต่เป็นโอกาสสำหรับภาคธุรกิจบริการมากกว่า

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ