งานแสดงสินค้า Texworld USA ๒๐๑๑ Javits Convention Center, New York ๑๙-๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 29, 2011 14:14 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก ได้เดินทางไปเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า Texworld USA ๒๐๑๑ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๙-๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ณ Javits Convention Center โดย Messe Frankfurt, Inc. เป็นงานแสดงสินค้าสิ่งทอและผ้าผืน ได้แก่ ผ้าทอ ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน ผ้าลูกไม้ ผ้าไหม ผ้ายีนส์ ริบบิ้น โดยเน้นการเจรจาธุรกิจและจำหน่ายปลีก/ส่ง กลุ่มลูกค้าเน้นกลุ่มผู้ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป ผู้ส่งออก ดีไซน์เนอร์ และฝ่ายจัดซื้อ ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าชั้นนำทั่วไป

Texworld USA ๒๐๑๑ ในเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๔ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ ๑๑ และเป็นครั้งที่ ๒ ที่มีงานคู่ขนานได้แก่ Home textiles Sourcing และมีส่วนของ Apparel Sourcing เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้อที่ยังไม่มีโรงงานตัดเย็บ ทำให้งาน Texworld ครบวงจรยิ่งขึ้น และ ในปีนี้มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ามากกว่าทุกครั้ง และสังเกตได้ว่าในส่วนของ Texworld มีคูหามากกว่าทุกปี รวมแล้วกว่า ๕๕๐ ราย จาก ๑๗ ประเทศทั่วโลกนอกเหนือจากประเทศสหรัฐอเมริกา ๓๓ ราย ได้แก่ เกาหลี ๖๔ ราย ไต้หวัน ๒๓ ราย อินเดีย ๒๓ ราย ปากีสถาน ๑๓ ราย อียิปต์ ๑๒ ราย มอริเชียส ๗ ราย ตุรกี ๗ ราย ญี่ปุ่น ๗ ราย บังคลาเทศ ๗ ราย ฮ่องกง ๗ ราย เบลารุส ๒ ราย แคนนาดา ๒ ราย สเปน ๒ ราย อิตาลี ๑ ราย อินโดนีเชีย ๑ ราย และในครั้งนี้สาธารณรัฐประชาชนจีนเข้าร่วมถึง ๓๓๓ ราย เพราะในครั้งนี้มีหน่วยงานราชการของสาธารณรัฐประชาชนจีน The Sub Council Of Textile อุตสหกรรมสิ่งทอ เข้าร่วมและสนับสนุนผู้ประกอบการจีน

พื้นที่จัดแสดงและการแบ่งกลุ่มคูหา มีอาคารแสดงสินค้า ๑ อาคาร แบ่งออกเป็น ๓ ส่วนตามประเภทสินค้า ดังนี้

ส่วนที่ ๑ Texworld Fabrics สินค้าสิ่งทอต่างๆ

ส่วนที่ ๒ Apparel International Sourcing สินค้าเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มสำเร็จรูปอาทิ เช่นชุดกีฬา เสื้อผ้าเด็ก เสื้อผ้าบุรุษและสตรี ฯลฯ

ส่วนที่ ๓ Home Textiles Fabric Sourcing สินค้าตกแต่งบ้านประเภทสิ่งทอ อาทิ เช่น ผ้าม่าน ผ้าปูที่นอน สิ่งทอที่ใช้ในห้องน้ำ ห้องครัว และห้องนั่งเล่น ฯลฯ

อีกทั้งมีพื้นที่แสดง Trend Display ของ Fall/Winter ๒๐๑๒ สินค้าเสื้อผ้าสตรีเสื้อผ้าบุรุษ และผ้าผืนประเภทต่างๆ

กิจกรรมพิเศษ

1. การสัมนา Fashion Trend Conference เพื่อเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการ

2. Trend Display ของ Fall/Winter ๒๐๑๒

จากการสำรวจของสำนักงานฯ ในปีนี้ ผู้เข้าร่วมงานมากกว่าทุกปี ส่วนใหญ่เป็นผู้ค้าส่ง (Wholesale) และ ผู้ค้าปลีก (Retailer) รวมทั้งดีไซน์เนอร์ (Designer) ภายในสหรัฐอเมริกา การจัดงานแสดงสินค้าฯ ครั้งนี้มีผู้ประกอบการจากประเทศเกาหลี และ สาธารณรัฐประชาชนจีน มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ ๗๐ ของผู้ร่วมงานทั้งหมด ไม่มีผู้เข้าร่วมงานจากประเทศไทย

ในส่วนของการอำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า มีการให้บริการจากบริษัท Panjiva ให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ ในการค้นหา Supplier อย่างรวดเร็วทั่วโลก มีบริการการจับคู่ทางธุรกิจ อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบความน่าเชื่อถือของบริษัทนั้นๆ ซึ่งเป็นบริการที่น่าสนใจมาก ประหยัดเวลาและง่ายต่อการหาคู่ค้าที่ตรงตามวัตถุประสงค์

ความเห็นของสคร.นิวยอร์ก

งานแสดงสินค้าฯ ถึงแม้ว่าจะมีการเข้าร่วมจากหลายประเทศ และมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าทุกปี แต่จะเห็นได้ว่ามีผู้ประกอบการจากประเทศเกาหลีและสาธารณรัฐประชาชนจีน คิดเป็นร้อยละ ๗๐ ของผู้ร่วมงานทั้งหมด จึงทำให้สินค้าส่วนใหญ่ที่นำมาเสนอเป็นสินค้าประเภทเดียวกัน ไม่มีความหลากหลาย อีกทั้งงานแสดงสินค้าฯ ในสหรัฐฯ เกี่ยวกับอุตสาหกรรมสิ่งทอ ยังไม่เป็นที่นิยมมากเท่าที่ควร เมื่อเปรียบเทียบทางแถบยุโรป ผู้ซื้อจะเป็นระดับกลาง-เล็ก และไม่มีต่างชาติเข้าชมงานมากนัก ซึ่งลักษณะดังกล่าว เป็นปัจจัยที่ทำให้งานแสดงสินค้านี้ไม่เหมาะกับผู้ประกอบการไทยที่จะมาเข้าร่วมงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากยังไม่มีฐานลูกค้า หรือยังไม่เคยเข้าตลาดสหรัฐอเมริกามาก่อน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ