ไม้ยางไทย สินค้าสุดฮิตติดดาวเมืองโรตี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 29, 2011 14:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังนำคณะผู้ประกอบการไทยไปเปิดตลาดยางพาราและไม้ยางพาราที่เมืองเจนไน-ประเทศอินเดีย เมื่อเร็วๆ นี้ ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมายทำยอดขายทะลุเป้าถล่มทลาย

นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังเปิดเผยว่า เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาจังหวัดตรังร่วมกับกรมส่งเสริมการส่งออกและกรมการค้าต่างประเทศนำคณะนักธุรกิจไปเจรจาการค้าเปิดตลาดยางและไม้ยางพาราที่เมืองเจนไน ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง โดยไม้ยางพาราและเฟอร์นิเจอร์ได้รับคำสั่งซื้อล๊อตใหญ่ อาทิเช่น ผู้จัดจำหน่ายไม้ชั้นนำ และโรงงานเฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่ของอินเดียต่างสนใจสั่งซื้อไม้ยางไทยกันอย่างคับคั่ง อีกทั้งโรงแรม 5 ดาวของเมืองเจนไนก็สนใจซื้อเฟอร์นิเจอร์และไม้ปาร์เก้สำหรับตกแต่งห้องพักกว่า 300 ห้องใหม่ทั้งหมด สำหรับยางพาราก็ได้รับการตอบรับดีเยี่ยมไม่แพ้กัน โดยบริษัทผลิตยางรถยนต์ชั้นนำของอินเดีย อาทิเช่น TVS DRC, JK Tyes และ Sterling Solid Tyres ต่างสนใจซื้อยางแผ่นของไทยเพื่อป้อนสายการผลิตในโรงงานของตนเอง

ดร. ไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนเพิ่มเติมว่า ความต้องการยางพาราในอินเดียมีสูงมากเนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์อินเดีย (ซึ่งบริโภคยาง 65% ของการบริโภคยางพารารวมในอินเดีย) มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2553 มียอดการผลิต 15 ล้านคัน ขยายตัวถึง 27% ขณะที่ผลผลิตยางพาราในประเทศกลับมีจำกัด เป็นผลให้อินเดียต้องนำเข้ายางพาราปีละไม่ต่ำกว่า 2 แสนตัน สำหรับตลาดเฟอร์เจอร์ของอินเดียซึ่งมีขนาดใหญ่ติดอันดับโลก ก็มีความต้องการไม้ยางคุณภาพดีมากยิ่งขึ้น เนื่องจากคนอินเดียมีกำลังซื้อสูงขึ้นเป็นลำดับ การเดินทางไปเปิดตลาดครั้งนี้จึงถือได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของกระทรวงพาณิชย์และจังหวัดตรังที่ผนึกกำลังกันเปิดตลาดยางพาราและไม้ยางพาราในอินเดียจนสำเร็จ อีกทั้งอินเดียยังเป็นการตลาดสำคัญที่จะสามารถรองรับการขยายพื้นที่ปลูกยางพาราอีก 1 ล้านไร่ทั่วประเทศไทยด้วยอีกทางหนึ่ง สำหรับผู้สนใจส่งออกไม้ยางพารา ติดต่อสอบถามรายละเอียดสำนักงานฯ ได้ที่ thaitradechennai@gmail.com

โอกาสรวยมาถึงแล้ว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ