อินเดียเล็งซื้อชิ้นส่วนรถยนต์ล๊อตใหญ่จากไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 2, 2011 11:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อุตสาหกรรมยานยนต์อินเดียบูมสุดขีดผลิตได้ถึงปีละ 15.5 ล้านคัน ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากจีน กำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนยานยนต์อย่างหนัก มุ่งเป้านำเข้าจากไทยมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์อินเดียเติบโตสูงถึงปีละ 26% โดยมียอดขายจักรยานยนต์สูงเป็นอันดับ 1 (76%) รองลงมาเป็นรถยนต์นั่งฯ (17 %) รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ (5%) และรถสามล้อ (3%) ตามลำดับ ขณะที่การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศไม่เพียงพอกับความต้องการ ส่งผลให้ต้องมีการนำเข้านำเข้าคิดเป็นสัดส่วนถึง 31% ของความต้องการ และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 42% ในอีก 2 ปีข้างหน้า

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไน กล่าวว่าประเทศไทยเป็นประเทศเป้าหมายอันดับต้นที่อินเดียสนใจนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์มากขึ้น เนื่องจากได้รับสิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษี FTA ทั้งภายใต้กรอบ FTA ไทย-อินเดีย และ FTA อาเซียน-อินเดีย โดยล่าสุดบริษัทไครส์เลอร์-อินเดีย ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อไครส์เลอร์เฟียต ดอด์จ จี๊ป และแรม สนใจนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์หลายรายการจากไทยเพื่อป้อนสายการผลิต นับเป็นโชคดีของผู้ส่งออกไทย ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ thaitradechennai@gmail.com

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ