สรุป ข้อมูลแคว้น Wallonia และ ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทย - แคว้น Wallonia

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 4, 2011 14:53 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ข้อมูลทั่วไป แคว้น Wallonia

๑. เป็นรัฐ (Federal State) ๑ ใน ๓ ของเบลเยี่ยม (Flenders, Wallonia, Brussels) มีพื้นที่ประมาณ ๑๖,๘๔๔ ตารางกิโลเมตร (๕๕ % ของเบลเยี่ยม) มีประชากรทั้งสิ้น ๓.๓๙ ล้านคน (ประมาณ ๓๐ % ของประชากรเบลเยี่ยม)

๒. แคว้น Wallonia แบ่งออกเป็น ๕ จังหวัด (provinces) มีจังหวัด Namur เป็นเมืองหลวง ใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการ แต่มีบางอำเภอ (municiples) ทางตะวันออกใช้ภาษาเยอรมันเป็นภาษาราชการ อย่างไรก็ดี ประชากรประมาณ ๗๕ % สามารถพูดภาษาอังกฤษได้

๓. ลักษณะภูมิศาสตร์: เป็นภูมิภาคที่ขนาบโดย เยอรมนี ฝรั่งเศส และลักเซมเบอร์ก ทำให้มีระบบเศรษฐกิจผูกพันอยู่กับทั้งสามประเทศ

๔. การปกครอง:

๔.๑ ฝ่ายนิติบัญญัติ: มีรัฐสภา โดยการเลือกตั้งล่าสุดคือปี ๒๐๐๙ มีสมาชิกทั้งหมด ๗๕ คน ประกอบด้วย ๔ พรรค ได้แก่ Socialist (Parti Socialiste) ๒๙ คน, Reformist Movement (Mouvement Rformateur) ๑๙ คน, Ecolo ๑๔ คน และ Humanist Democratic Centre (Centre dmocrate humaniste) ๑๓ คน

๔.๒ ฝ่ายบริหาร: มีรัฐบาลจาก ๓ พรรค (พรรค Socialist, Ecolo, และ Humanist Democratic) โดย Mr. Rudy Demontte จากพรรค Socialist เป็นนายกรัฐมนตรี (Minister-President) และมีรัฐมนตรีอีก ๗ คน ดูแลราชการระดับกระทรวง ทั้งนี้ Mr. Jean-Claude Marcourt จากพรรค Socialist เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการค้าต่างประเทศ และรัฐมนตรีด้านเทคโนโลยี (Vice-Prsident et Ministre de l'Economie, des PME, du Commerce extrieur et des Technologies nouvelles)

๕.ภาพรวมระบบเศรษฐกิจ:

๕.๑ ช่วงศตวรรษที่ ๑๙ ระบบเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมหนัก ได้แก่ เหล็กและถ่านหิน อย่างไรก็ดี ได้ประสบปัญหาในเรื่องเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ ๒๐ ทำให้มีการตกงานอย่างมากในแคว้น และเป็นแรงผลักทำให้ระบบเศรษฐกิจอุตสาหกรรมในแคว้น Wallonia ต้องเปลี่ยนไป

๕.๒ ภายใต้ Marshall plan 1 แคว้น Wallonia ได้ปรับระบบเศรษฐกิจให้มีความหลากหลาย โดยมุ่งไปที่ cluster / Poles of Competitiveness 2 ของอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ จำนวน ๑๒ สาขา3 ได้แก่

  • Automotive
  • Clinical Research
  • VAL (Solid Waste management)
  • Transportation & Logistics
  • ICT
  • Eco-construction/building
  • TWIST (picture, sound and text digital)
  • MITECH (Micro-Technologies)
  • TWEED (Environment - Sustainable Development),
  • Photonics Technology
  • CAP ๒๐๒๐ (Energy Performance of Buildings)
  • Plastic
  • Nutrition

ส่งออก และการสนับสนุนการลงทุนของต่างชาติ การวิจัยและพัฒนา (enabling tools in supporting regional export and attracting foreign investment, training programs, aid for research) และ การสนับสนุนเงินทุนในการบริหารงานบางส่วน (partial funding of the operational unit)

๖. การค้าระหว่างประเทศ

๖.๑ การค้า ๓ ไตรมาสแรกของ Wallonia

สินค้าส่งออกสำคัญได้แก่ Chemical products, Base metals and articles , Machinery and mechanical equipment, electrical and electronic, Plastics and rubber articles, Food, beverages and tobacco; Mineral products, Transportation equipment, Articles of stone, cement, ceramics and glasses

๖.๒ ความสัมพันธ์การค้าWallonia กับ ไทย

๑) ภาพรวมการค้า

๒) การส่งออกของ Wallonia ไปยังไทย (Export to Thailand):

๒.๑) ใน ๙ เดือนแรกของปี ๒๐๑๐ ไทยเป็นตลาดส่งออกของ Wallonia อันดับที่ ๓๑ มูลค่า ๙๗.๘๒ ล้านยูโร ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับประเทศในอาเซียนอื่นๆ พบว่า

๒.๒) สินค้าสำคัญจากแคว้น Wallonia ที่ส่งออกไปไทย ได้แก่ Base metals and articles of base metal; Articles of stone, cement, ceramics and glasses; Plastics and rubber articles thereof; Chemical Products; Machinery and mechanical equipment; Electrical and electronic, Vegetable products; Wood pulp paper, paperboard and their applications; Food, beverages and tobacco; Optical instruments; precision watches and clocks

๓) การนำเข้าของ Wallonia จากไทย (Import from Thailand):

๓.๑) ใน๙ เดือนแรกของปี ๒๐๑๐ ไทยเป็นผู้ส่งออกมายัง Wallonia อันดับที่ ๔๑ ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับประเทศในอาเซียนอื่นๆ พบว่า

ประเทศในอาเซียน             อันดับ        มูลค่า (ล้านยูโร)
     สิงคโปร์                 ๓๖              ๒๕.๒๘
      ไทย                   ๔๑              ๑๗.๓๑
     มาเลเซีย                ๔๔              ๑๔.๒๒
    ฟิลิปปินส์                  ๔๕              ๑๒.๓๔
    อินโดนีเซีย                ๔๗              ๑๑.๓๐
    เวียดนาม                 ๔๙               ๘.๘๖
ที่มา: AWEX

๓.๒) สินค้าสำคัญที่ Wallonia นำเข้าจากไทย ได้แก่ Machinery and mechanical equipment; Electrical and electronic; Chemical products; Wood pulp, paper, paperboard and their applications; Textile and articles thereof; Articles of stone, Cement, Ceramics and glasses; Plastics and rubber articles thereof; Optical instruments, precision watches and clocks; Base metals and articles of base metal; Transportation equipment; Stones and precious metals, coin

๗. การลงทุน

๗.๑ ระหว่างปี ๒๐๐๐ - ๒๐๐๗ มีการลงทุนจากประเทศต่างๆ เป็นมูลค่าทั้งสิ้น ๕.๓ พันล้านยูโร

       Origin                       %                Sectors                  %

(by created jobs)

   Flanders                       ๓๐.๓๗              Logistics             ๑๘.๘๓
    France                        ๑๓.๘๙            Manufacture             ๑๖.๓๗
      USA                         ๑๒.๙๒             Agro-food               ๘.๙๐
   Germany                         ๗.๑๑                 ICT                 ๘.๗๙
Netherlands                        ๖.๑๔             Pharmacy                ๘.๕๕
   Brussels                        ๕.๓๓              Chemical               ๗.๘๖
      UK                           ๕.๐๑              Services               ๔.๔๕
     Japan                         ๓.๒๓           Construction              ๓.๖๒
     Italy                         ๒.๗๕            Automotive               ๓.๔๐
Luxembourg                         ๒.๒๖               Others               ๑๙.๒๓
   Sweden                          ๑.๖๒
 Switzerland                       ๑.๔๕
    Others                         ๗.๙๒
ที่มา: http://www.investinwallonia.be/

๗.๒ การลงทุนของไทยใน เบลเยี่ยม ในขณะนี้มีบริษัท CP Europe S.A. ดำเนินธุรกิจด้านการตลาดผลิตภันฑ์ของบริษัท CP ที่ตั้ง Avenue Belle Vue ๑๗, ๑๔๑๐ Waterloo, Belgium (ไม่ได้อยู่ในภูมิภาค Wallonia)

๘. โครงการ Logistics / Distribution Center ของไทย และ Wallonia

๘.๑ ปี ๒๕๕๒ กระทรวงฯ เคยมีนโยบายเรื่อง โครงการสนับสนุนการใช้ศูนย์กระจายสินค้าเพื่อการส่งเสริมการส่งออก ณ เมืองรอตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยกรมส่งเสริมการส่งออกและภาคเอกชน (สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย) ได้เคยร่วมทำการศึกษา รวมถึงการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาเรื่องนี้ ซึ่งที่ผ่านมามีบริษัท logistics ของเนเธอร์แลนด์ได้ยื่นข้อเสนอที่จะทำหน้าที่เป็น Logistics Hub รวม ๓ บริษัท คือ Eurofrigo B.V., Holland International Distribution Council (HIDC), และ J. Van De Put Fresh Cargo Handling B.V. ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวยังอยู่ในการพิจารณาของภาคเอกชน

๘.๒ วันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๒ ผู้แทนของ AWEX (Wallonia Foreign Trade & Investment Agency) ได้เคยพบกับ สคร ณ กรุงเฮก เพื่อแจ้งข้อเสนอของท่าอากาศยานเมือง Liege เพื่อขอให้สายการบินไทย จัดตั้ง cargo hub ในยุโรป เนื่องจากทราบว่า การบินไทย กำลังหาที่จัดตั้ง cargo hub ในยุโรป ซึ่ง สคร ได้เคยแจ้งเรื่องให้กับกรมฯ ทราบแล้ว

๙. ข้อมูลเกี่ยวกับสนามบิน Liege กับ การขนส่งสินค้าทางอากาศ

๙.๑ เป็นสนามบินที่มีการขนส่งสินค้าทางอากาศเป็นอันดับ ๑ ของเบลเยี่ยม และ เป็นอันดับ ๘ ของยุโรป

๙.๒ ในปี ๒๐๑๐ มีการขนส่งผ่านสนามบินทั้งสิ้น ๖๓๙,๔๓๔ เฟรตตัน และมีจำนวนเที่ยวบิน ๔๘,๕๑๑ เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นกว่าปี ๒๐๐๙ ร้อยละ ๓๒.๖ และ ๔.๓ ตามลำดับ ทั้งนี้ มีการขนส่งสินค้าประเภท สิ่งมีชีวิต คือ ม้า และสินค้าประเภท fresh product เช่น ปลาสด/อาหารทะเล เพิ่มขึ้น

๙.๓ ตัวอย่างสายการบินที่ใช้สนามบิน Liege เป็น European Cargo Hub เช่น Ethiopian Airlines (๖ - ๘ เที่ยวบิน ต่อสัปดาห์) , El Al Cargo (สายการบินแห่งชาติอิสราเอล ย้ายฐานมาจากอัมเสตอร์ดัมและลักเซมเบอร์ก(๖ - ๑๐ เที่ยวบิน ต่อสัปดาห์), Ukraine International Airlines (๕ เที่ยวบิน ต่อสัปดาห์)

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ