รายงานการเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า JA New York Summer Show ๒๐๑๑

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 9, 2011 13:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก ได้เข้าเยี่ยมชมงาน JA New York Summer Show ๒๐๑๑ ในระหว่างวันที่ ๒๔-๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ณ อาคาร Jacob K Javits Convention Center ณ นครนิวยอร์กประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการค้าและสำรวจถึงความเป็นไปได้ในการนำสินค้าอัญมณีไทยเข้าสู่ตลาดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในประเทศสหรัฐอเมริกา

ในการนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก ขอรายงานผลการเข้าสำรวจและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสินค้าอัญมณีของประเทศไทยดังนี้

๑. จากการรวบรวมข้อมูลจากผู้จัดงานพบว่า ปี ๒๕๕๔ มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ ๒,๕๐๐ บริษัท และมีผู้เข้าชมงานแสดงสินค้าประมาณ ๑๒,๐๐๐ ราย ประกอบด้วยผู้นำเข้ารายใหญ่ ร้านค้าปลีก ร้านค้าส่ง ห้างสรรพสินค้าชั้นนำต่างๆ และกลุ่มดีไซเนอร์ เป็นต้น

๒. ผู้ผลิตและส่งออกของไทยเข้าร่วมงานจำนวน ๔ รายคือ

๒.๑ บริษัท Ariha Diamond Jewelry Co., Ltd

๒.๒ บริษัท Colombin Stone Co., Ltd

๒.๓ บริษัท Manihar

๒.๔ บริษัท V&P Jewellery Co., Ltd

๓. คูหาของประเทศไทยอยู่กระจัดกระจายและอยู่ทางด้านหลังของงาน รวมทั้งอยู่ด้านหลังคูหาของประเทศ อินเดีย ฮ่องกง และบลาซิล ซึ่งเป็นคูหาใหญ่ทั้งหมด ทำให้ผู้เข้าชมคูหาไทยไม่มากเท่าที่ควร

๔. ผู้จัดงานเพิ่มพื้นที่การจัดแสดงสินค้าของบริษัท/ดีไซเนอร์ ที่เป็นรูปแบบสินค้าแปลกใหม่ทันสมัย ซึ่งในบริเวณนี้มีผู้ซื้อให้ความสนใจมาก

ข้อเสนอแนะของสำนักงาน ฯ นิวยอร์ก

๑. ในภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐขณะนี้รวมทั้งราคาทองที่เพิ่มสูงขึ้นมาก ทำให้สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับได้รับผลกระทบโดยตรง ต้นทุนสูง ราคาขายแพงขึ้นแต่ผู้บริโภคมีการจับจ่ายสินค้าฟุ่มเฟือยน้อยลง สินค้าของไทยน่าจะเน้นไปที่การออกแบบที่ทันสมัยเป็นที่ต้องการของตลาด ราคาปานกลาง และเน้นที่คุณภาพของสินค้า

๒. จากการสำรวจสินค้าอัญมณีในงาน พบว่า ภาวะเศรษฐกิจมีผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคในสหรัฐฯ เป็นอยางมาก ทำให้ราคาของสินค้าอัญมณีมีการแข่งขันทางด้านราคาสูงโดยผู้เข้าชมงานส่วนใหญ่จะเลือกซื้อสินค้าที่ราคาไม่สูงเกินไปแต่ได้คุณภาพตามที่ต้องการ รวมทั้งสินค้าที่มีดีไซน์โดดเด่นซึ่ง Italy Pavilion ได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะบริษัทต่างๆ ของอิตาลีนำสินค้าที่มีดีไซน์แปลกใหม่มาจัดแสดง เช่น เครื่องประดับที่ทำจกากระดูกสัตว์ แก้วสี รวมทั้งเครื่องประดับรูปทรงเลขาคณิต เป็นต้น

๓. สินค้าประเภทเครื่องเงินยังเป็นที่สนใจของผู้บริโภคในสหรัฐ ฯ เพราะราคาสินค้าเครื่องประดับเงินมีราคาไม่สูงเกินไปและยังมีการออกแบบที่ทันสมัย สามารถใส่ได้ในทุกโอกาส ซึ่งในประเภทนี้ ประเทศไทยยังมีโอกาสอยู่มาก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ