รายงานสรุปสินค้าในความรับผิดชอบ สินค้าข้าว พฤษภาคม ๒๕๕๔

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 9, 2011 13:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การใช้แป้งข้าว (Rice Flour) เป็นส่วนผสมในการผลิตสินค้า

Mintel Global New Products Database รายงานว่าการใช้แป้งที่ทำจากข้าว (Rice Flour) เป็นส่วนผสมในการผลิตอาหารในตลาดสหรัฐฯมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน อัตราการเพิ่มขึ้นในระหว่างปี ๒๐๐๙ - ๒๐๑๐ เฉลี่ยประมาณร้อยละ ๓๐ และ USA Rice รายงานว่าการจัดส่งแป้งข้าวเข้าสู่ตลาดภายใน ประเทศสหรัฐฯในช่วงเวลาดังกล่าวมีการขยายตัวร้อยละ ๖๕

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์สินค้าที่วางจำหน่ายในตลาดค้าปลีกสหรัฐฯมากกว่า ๔,๕๐๐ รายการมีส่วนผสมของแป้งข้าว ในจำนวนนี้ ๒,๕๕๐ รายการเป็นสินค้าใหม่ที่ออกสู่ในตลาดในระยะห้าปีที่ผ่านมา

ในอดีตแป้งข้าวเป็นส่วนผสมสำคัญในการผลิตอาหารเด็ก ปัจจุบันถูกนำมาใช้เพิ่มมากขึ้นในการผลิตอาหารสำหรับผู้บริโภคทั่วไปที่รวมถึง ซีเรียล แคร็กเกอร์ ชิป อาหารว่าง และใช้ในการเคลือบ (coating/batter) เพื่อให้เนื้อ (texture) อาหารมีรสชาติที่แปลกออกไปทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของแป้งข้าวที่ใช้

แป้งข้าวหลักที่ใช้แพร่หลายในสหรัฐฯแบ่งออกเป็น

(๑) แป้งข้าวมาตรฐานหรือแป้งที่ทำจากข้าวเมล็ดยาว ส่วนใหญ่จะใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตซีเรียล ชิป และอาหารว่างที่ต้องการความกรอบของเนื้ออาหาร ใช้เป็นแป้งเคลือบโดยเฉพาะอย่างยิ่งในมันฝรั่งทอด (French fries) และในการผลิต rice crispy

(๒) แป้งข้าวที่ทำจากข้าวเมล็ดกลาง ใช้ได้เหมือนแป้งข้าวที่ทำจากข้าวเมล็ดยาว แต่มีเนื้อแป้งเบากว่าและเนื้อแป้งขยายตัวมากกว่าเมื่อพองตัว ส่วนใหญ่จะใช้ในการทำให้เกิดความแข็ง (thickener)ในอาหารที่มีส่วนผสมที่มีความชื้นสูง

ในปี ๒๐๑๐ สหรัฐฯนำเข้าแป้งข้าว (รหัส HS 1102902500 - Rice Flour) รวมทั้งสิ้นประมาณ ๒๓.๙ ล้านกิโลกรัม เพิ่มขึ้นร้อยละ ๖.๘๕ มูลค่านำเข้าประมาณ ๑๙ ล้านเหรียญฯ ลดลงร้อยละ ๒.๙๔ ราคานำเข้าเฉลี่ยประมาณ ๐.๘๐ เหรียญฯต่อกิโลกรัม ลดลงร้อยละ ๙.๐๙ แหล่งอุปทานสำคัญสามอันดับแรกคือ

(1) แคนาดา ถือครองส่วนแบ่งตลาดร้อยละ ๔๘.๑๐

(๒) ไทย ถือครองส่วนแบ่งตลาดร้อยละ ๓๗.๓๕ และ

(๓) เบลเยี่ยม ถือครองส่วนแบ่งตลาดร้อยละ ๕.๓๖

ในปี ๒๐๑๐ สหรัฐฯนำเข้าแป้งข้าว (Rice Flour) จากไทยในมูลค่า ๘.๒๖ กิโลกรัม เพิ่มขึ้นร้อยละ ๕.๕๖ คิดเป็นมูลค่านำเข้าประมาณ ๖ ล้านเหรียญฯเพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๘.๓๗ ราคานำเข้าเฉลี่ยจากประเทศไทยประมาณ ๐.๘๗ เหรียญฯต่อกิโลกรัมเพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๒.๙๙ ในขณะที่ราคานำเข้าเฉลี่ยจากประเทศคู่แข่งสำคัญคือคานาดาเท่ากับ ๐.๗๔ เหรียญฯ ลดลงร้อยละ ๒๒.๙๒ และราคานำเข้าเฉลี่ยของเบลเยี่ยมเท่ากับ ๐.๖๗ เหรียญฯ ลดลงร้อยละ ๑๕.๑๙

สินค้าแป้งข้าวเป็นสินค้าที่ได้หลายๆประเทศรวมทั้งประเทศไทยได้รับสิทธิพิเศษทางการค้าไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าสหรัฐฯ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก สหรัฐ   Rice   แป้ง   USA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ