รายงานสรุปสินค้าในความรับผิดชอบ สินค้าข้าว กรกฏาคม ๒๕๕๔

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 9, 2011 14:20 —กรมส่งเสริมการส่งออก

"Grown in the USA" เป็นเครื่องหมายจดทะเบียนอันใหม่ที่ USA Rice Federation จัดทำขึ้นในปี ๒๐๐๘ โดยมีเป้าหมายเพื่อใช้เป็นเครื่องมือการทำตลาดส่งเสริมข้าวสหรัฐฯและเป็นเครื่องมือในการต่อสู้กับข้าวนำเข้าที่ไหลบ่าเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ เพื่อให้ผู้บริโภคและผู้ที่อยู่ในธุรกิจให้บริการอาหารสามารถระบุและเลือกซื้อข้าวที่ปลูกในสหรัฐฯร้อยเปอร์เซ็นต์ได้

โลโก้นี้ถือว่าประสบความสำเร็จทั้งนี้พิจารณาจากการสำรวจผู้บริโภคจำนวนพันกว่าคนในปี ๒๐๑๑ ของ Shelton Group พบว่า ร้อยละ ๑๗ ของผู้ถูกสำรวจต้องการเห็นโลโก้ "Grown in the USA" บนฉลากสินค้าที่พวกเขาจะซื้อ จำนวนผู้บริโภคที่ต้องการเห็นโลโก้นี้มากเป็นอันดับสามรองเฉพาะจำนวนผู้บริโภคที่ต้องการเห็นคำว่า natural และ organic บนฉลากสินค้า (ร้อยละ ๒๕ ต้องการเห็นคำว่า "100 percent natural" หรือ "All natural" และร้อยละ ๒๔ ต้องการเห็นคำว่า "USDA Certified Organic" หรือ "100 percent organic") ผู้ทำการสำรวจสรุปว่า สภาวะการณ์ในสหรัฐฯในปัจจุบันทำให้ผู้บริโภคสหรัฐฯมีความวิตกกังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ การว่างงานของคนอเมริกัน และเห็นว่าการซื้อสินค้าอเมริกันจะเป็นวิถีทางหนึ่งที่จะช่วยประเทศชาติและเพื่อนร่วมชาติ

บริษัทผู้ทำบรรจุภัณฑ์ข้าวที่มาจากการผลิตในประเทศสหรัฐฯและที่ผ่านการทำบรรจุภัณฑ์ในตลาดสหรัฐฯเท่านั้นถึงจะมีสิทธิขอรับไลเซนท์ปิดโลโก้นี้ได้ ปัจจุบันมีบริษัทค้าข้าวรายใหญ่ในวงการค้าข้าวของสหรัฐฯ ๒๕ รายที่ใช้โลโก้นี้ บริษัทเหล่านี้จัดส่งสินค้าข้าวเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯรวมกันแล้วไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๘๐ ของข้าวทั้งสิ้นที่ถูกส่งเข้าสู่ตลาดภายในประเทศสหรัฐฯ

๑. American Rice, Inc.

๒. Bertrand Farms

๓. Colorado County Rice Mill

๔. C&F Foods, Inc.

๕. Doguet's Rice Milling Company

๖. Falcon Rice Mill, Inc.

๗. Jazzmen Rice, LLC

๘. JPA Western Dist. Company

๙. Hoppe Farms

๑๐. Louisiana Jasmine Rice

๑๑. Louisiana Rice Mill, LLC

๑๒. LR Farms

๑๓. Lundberg Family Farms

๑๔. Mars Food

๑๕. Pacific International Rice Mills, Inc.

๑๖. Producers Rice Mill, Inc.

๑๗. Riceland Foods, Inc.

๑๘. Rice Tec, Inc.

๑๙. Riviana Foods, Inc.

๒๐. Sem Chi Rice Products

๒๑. Specialty Rice, Inc.

๒๒. SunWest Foods, Inc.

๒๓. Sun Valley Rice Company

๒๔. Trinidad Benham Corp.

๒๕. Farmers Rice Milling Company

เกษตรกรสหรัฐฯปลูกข้าวในรัฐอาร์คันซอร์ แคลิฟอร์เนีย หลุยเซียน่า มิสซิสซิปปี้ มิสซูรี่ และเท๊กซัส ได้รวมกันประมาณไม่ต่ำกว่า ๑๙ พันล้านปอนด์ต่อปี ข้าวที่ปลูกได้มีทั้งข้าวเมล็ดยาว เมล็ดกลาง เมล็ดสั้น และข้าวชนิดพิเศษอื่นๆ ประมาณร้อยละ ๘๕ ของข้าวที่บริโภคในสหรัฐฯเป็นข้าวที่ปลูกได้ในสหรัฐฯ ร้อยละ ๕๐ ของข้าวที่ปลูกในสหรัฐฯจะถูกส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ

ในปี ๒๐๑๐ สหรัฐฯนำเข้าข้าวรวมทั้งสิ้นประมาณกว่าห้าร้อยล้านกิโลกรัมหรือ ๕๗๓ ล้านเหรียญฯ ราคานำเข้าเฉลี่ยทั้งปีประมาณ ๑.๐๖ เหรียญฯต่อหนึ่งกิโลกรัม เกือบจะทั้งสิ้นหรือประมาณ ๔ ล้านกิโลกรัมเป็นการนำเข้าจากประเทศไทยที่ส่วนใหญ่เป็นข้าวหอม ราคานำเข้าจากประเทศไทยเฉลี่ย ๑.๐๒ ต่อกิโลกรัม

ในไตรมาสแรก (มกราคม - เมษายน) ของปี ๒๐๑๑ สหรัฐฯนำเข้าข้าวแล้วประมาณสองร้อยล้านกิโลกรัมหรือประมาณสองร้อยล้านเหรียญฯ ราคานำเข้าเฉลี่ยจากทั่วโลกเท่ากับราคานำเข้าเฉลี่ยจากประเทศไทยคือ ๑.๐๔ เหรียญฯต่อกิโลกรัม

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก สหรัฐ   Rice   USA   FED  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ