รายงานสรุปสินค้าในความรับผิดชอบ สินค้าอาหาร มิถุนายน ๒๕๕๔

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 9, 2011 14:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

๑. เขตการศึกษานครลอสแอนเจลิส (Los Angeles Unified School District) ใส่ผัดไทยและสินค้าอาหารเอเซียหลายรายการลงในเมนูอาหารใหม่สำหรับปีการศึกษา ๒๐๑๑ - ๒๐๑๒

เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องโรคอ้วนของเด็กอเมริกัน เขตการศึกษานครลอสแอนเจลิสได้จัดทำเมนูอาหารขึ้นใหม่สำหรับนักเรียนของเขตการศึกษาฯในปีการศึกษา ๒๐๑๑-๒๐๑๒ เมนูอาหารใหม่นี้คิดค้นโดยเชฟของเขตการศึกษาฯของเขตการศึกษาฯคือ Mark Baida และ Food for Lunch องค์กรรากหญ้าของท้องถิ่นที่ทำงานด้านการคิดค้นรายการอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับโรงเรียน

เมนูเดิมที่ใช้อยู่ในขณะนี้จะเน้นไปที่อาหารอิตาเลียนเช่น pizza, ravioli, spaghetti, lasagna, และอาหารอเมริกันเช่นแฮมเบอร์เกอร์และอาหารทอดน้ำมันอื่นๆ(มันฝรั่งทอด ไก่ทอด) ซึ่งเป็นอาหารที่มีแคลลอรี่และไขมันสูง

รายการอาหารที่นำเสนอใหม่นี้จะเน้นไปที่ผัก ผลไม้ และอาหารที่มาจากธัญญพืช รวมถึงอาหารเอเซียหลายรายการเช่น Sushi, Vegetable Pad Thai, Vegetable Curry, อาหารที่ทำจากกุ้งเช่น Shrimp Tacos, Shrimp Sandwish, อาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวคือ Chow Mein, ข้าวทั้งที่เป็น white rice และ brown rice, "Bao"หรือซาลาเปา, ผลไม้สด, ผลไม้แช่เยือกแข็งในถ้วย และน้ำผลไม้สด

๒. โภชนาการแนะนำของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ

กระทรวงเกษตรสหรัฐฯได้ออกรายการโภชนาการแนะนำใหม่เรียว่าMyPlate เพื่อมาแทนที่ Food Pyramid ที่ใช้มาแต่ดั่งเดิม

โภชนาการแนะนำนี้เป็นนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯที่จะแนะนำอาหารที่ประชากรสหรัฐฯควรจะบริโภคเพื่อให้ครบหมวดหมู่ที่จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

ใน MyPlate จะประกอบไปด้วยอาหารแนะนำ ๕ หมู่คือ

๑. ธัญญพืช ประกอบไปด้วย

๑.๑ Whole grains คือกลุ่มธัญญพืชที่ไม่ได้ผ่านการสี รวมถึงข้าวแดง และสินค้าที่ผลิต จาก whole grains เช่น แป้ง เส้นก๋วยเตี๋ยวต่างๆ

๑.๒ Refined grains คือกลุ่มธัญญพืชที่ผ่านการสีแล้ว รวมถึงข้าวขาว และสินค้าที่ผลิต จาก refined grains เช่น เส้นก๋วยเตี๋ยว แป้ง ขนมปัง

๒. โปรตีน กระทรวงเกษตรสหรัฐฯแนะนำให้ผู้บริโภครับประทานอาหารทะเลปรุงสุกแล้วอย่างน้อย ๘ ออนซ์ ต่อสัปดาห์

๓. ผัก หรือ น้ำผัก ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ที่อาจจะเป็นของสด แช่เยือกแข็ง บรรจุกระป๋อง หรือ ตากแห้ง

๔. ผลไม้ หรือน้ำผลไม้ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ที่อาจจะเป็นผลิตภัณฑ์สดหรือที่ผ่านเข้าขบวนการผลิต แล้วก็ได้

๕. ผลิตภัณฑ์นม เนย รวมถึงนมถั่วเหลืองที่เพิ่มแคลเซียมแล้ว สรุป

จากข้อ ๑ และ ข้อ ๒ จะเห็นได้ว่านโยบายเหล่านี้เปิดโอกาสให้แก่สินค้าอาหารจากประเทศไทยหลายตัวสินค้า เช่น ข้าวแดง ข้าวขาว เส้นก๋วยเตี๋ยว อาหารทะเลแช่เยือกแข็งและผลิตภัณฑ์อาหารทะเล ผลิตภัณฑ์ผัก ผลิตภัณฑ์ผลไม้ และแม้กระทั่งผลิตภัณฑ์น้ำนมถั่วเหลือง ในการสร้างกลยุทธทางการตลาดโดยอิงกับนโยบายของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯและเขตการศึกษาของนครลอสแอนเจลิส และใช้นโยบายเหล่านี้เป็นเครื่องสนับสนุนการรณรงค์เพิ่มการบริโภคสินค้าอาหารไทย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ