รายงานผลการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Expo Riva Schuh-Garda, (Spring/Summer) June 2011

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 10, 2011 14:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานผลการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Expo Riva Schuh-Garda, (Spring/Summer) June 2011

ระหว่างวันที่ 18-21 มิถุนายน 2554

ณ ศูนย์แสดงสินค้า Riva Del Garda เมือง Gardaประเทศอิตาลี

1. ลักษณะและรูปแบบงาน

ชื่องานแสดงสินค้า Expo Riva Schuh-Garda, (Spring/Summer) June 2011, (ครั้งที่ 76)

ระยะเวลาการจัดงาน 18-21 มิถุนายน 2554

          สถานที่จัดงาน         ศูนย์แสดงสินค้า Riva Dei Garda เมือง Garda
          ผู้จัดงาน             บริษัท Riva del Garda Fierecongressi

ประเภทสินค้าที่จัดแสดง รองเท้า

          พื้นที่จัดแสดง          32,000 ตารางเมตร

2. ภาพรวมของงาน

งานแสดงสินค้า Expo Riva Schuh-Garda เป็นงานแสดงสินค้ารองเท้าที่ใหญ่ที่สุดในอิตาลี และถือเป็นงานแสดงสินค้ารองเท้า Mass product ที่ใหญ่ที่สุดหนึ่งในสามงานของโลก โดยบริษัท Riva del Garda Fierecongressi เป็นผู้จัดงาน จัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ในช่วงเดือนมกราคมสำหรับสินค้าฤดูใบไม้ร่วง/หนาว และเดือนมิถุนายนสำหรับสินค้าฤดูใบไม้ผลิ/ร้อน งานในครั้งนี้ได้รับความสำเร็จจากจำนวนผู้เข้าชมงานฯ ที่เพิ่มขึ้นสวนกระแสวิกฤตเศรษฐกิจโลก

2.1 ผู้เข้าร่วมแสดงงานฯ มีจำนวน 1,211 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 เทียบกับเดือนมิถุนายน ปี 2553 (หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 เทียบกับมกราคม 2554) โดยจำนวนดังกล่าวแบ่งเป็นผู้เข้าร่วมงานฯ จากต่างประเทศ 847 ราย และอิตาลี 364 ราย

2.2 ผู้เข้าชมงานฯมีจำนวน 10,711 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 เทียบกับเดือนมิถุนายน ปี 2553 โดยเป็นต่างชาติประมาณร้อยละ 60 จากหลายประเทศ ได้แก่ เยอรมัน สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรีย ยุโรปทางเหนือ จีน อินเดีย สหรัฐอเมริกา เป็นต้น

2.3 กิจกรรมพิเศษ ผู้จัดฯ ประชาสัมพันธ์เชิญชวนจัดแสดง/เยี่ยมชมงาน Expo Riva Schuh ที่จะจัดเป็นครั้งแรกในประเทศอินเดีย ณ เมือง New Delhi ระหว่างวันที่ 28-30 กรกฏาคม 2011 ด้วย

3. การดำเนินงานในขั้นตอนต่างๆ

3.1 ทำเลคูหาประเทศไทย ย้ายมาอยู่อาคาร #2 ตำแหน่งคูหา A38 และได้พื้นที่เพิ่มขึ้นจาก 80 เป็น 90 ตารางเมตร สำนักงานฯ มิลาน ได็เจรจาย้ายพื้นที่คูหาไทยจากชั้นใต้ดิน (A1) มาอยู่ชั้นแรกช์วงต์อระหว์างอาคารทางเข้างาน (B2) ซึ่งผู้แสดงงานส่วนใหญ่เป็นบริษัทอิตาลี กับ อาคาร A2 โดยติดทางเดินผ์านพอดี ทำให้ผู้เดินผ่านเห็นคูหาไทยชัดเจน ถือเป็นทำเลทอง เพราะผู้เข้าชมงานฯ ต้องเดินผ่านเพื่อไปยังอาคารอื่น ทำให้บริษัทผู้ส่งออกไทยทุกรายที่เข้าร่วมงานกับกรมฯ ในครั้งนี้ ได้พบลูกค้ารายใหม่ๆ เพิ่มขึ้น และได้เจรจาขอพื้นที่ให้กับ ๒ บริษัทไทย ที่เข้างานฯ เอง ได้พื้นที่ฝั่งตรงข้ามกันด้วย (ผู้จัดงานฯ จึงขอความร่วมมือผู้ส่งออกไทยเข้าร่วมแสดงสินค้าในงาน Expo Riva Schuh ณ ประเทศอินเดีย ในเดือนกรกฎาคม ศกนี้ เป็นการตอบแทน)

3.2 การตกแต่งคูหา คูหาไทยครั้งนี้โดยรวมแล้วได้รับความพอใจจากผู้เข้างานทุกบริษัทมาก เพราะดูดี โดดเด่น โปร่งโล่ง ด้วยการนำกระจกใสมาตกแต่งในการแบ่งเขตพื้นที่ และนำสี Key Visual ของ Biff & Bil 2012 (แดงส้ม) มาตกแต่งให้สะดุดตา รวมทั้งการทำให้พื้นที่ซึ่งมีขนาดยาว 15 เมตร ลึก 6 เมตร สามารถเข้าชมได้อย่างทั่วถึงด้วยการจัดสรรให้ทุกบริษัทได้หน้ากว้างติดทางเดินหลักของงาน 3 เมตรทุกบริษัท และทำทางเดินตรงกลางข้างในเชื่อมพื้นที่ของแต่ละบริษัท เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมเข้ามาด้านในและเดินทะลุถึงทุกบริษัท ยกเว้นบริษัทสุดท้าย เนื่องจากมีการปรับแบบในการประชุมผู้แสดงงานฯ ที่สำนักกิจกรรมฯให้เนื้อที่ 2 บริษัทสุดท้ายมากกว่าบริษัทอื่น ทำให้ทางเดินถูกตัดไปเป็นพื้นที่คูหาแทน จึงทำให้มีคนเยี่ยมชมคูหาสุดท้าย น้อยกว่าที่ควร ในครั้งต่อไปจึงควรทำทางเดินด้านในให้ทะลุไปถึงบริษัทสุดท้ายด้วย

สำหรับคุณภาพวัสดุและเฟอร์นิเจอร์มีคุณภาพและเป็นที่พอใจ แต่อยากให้ปรับชั้นวาง ให้มีความลาดเอียงแทนการทำแนวนอน เพื่อให้เห็นสินค้าชัดเจน

3.3 การขนส่งสินค้า ผู้ส่งออกรับผิดชอบการขนส่งสินค้ามาแสดงในงานเอง ซึ่งใช้วิธีขนส่งทางเครื่องบิน พร้อมการเดินทาง (Hand carry)

3.4 การอำนวยความสะดวกผู้เข้าร่วมงาน สำนักงานฯ มิลาน ได้ดูแลผู้เข้าร่วมงานทั้งการสมัคร การทำ โฆษณาประชาสัมพันธ์ และระหว่างงานได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลเนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางฯ รวมทั้งได้ จัดหาล่าม เพื่ออำนวยความสะดวกด้านภาษาแก่ผู้เข้าร่วมงานฯ ตลอด 4 วันงานฯ สำหรับการเดินทางมาเข้างาน ผู้ประกอบการไทยบางรายใช้บริการของบริษัทท่องเที่ยว ได้แก่ บริษัท Wonderful และบริษัท Version three travel

การประชาสัมพันธ์

  • ลงโฆษณาในนิตยสาร Foto Shoes ฉบับเดือนมิถุนายน 4 หน้า บทความ 2 หน้า และเอกสารแจก 1,000 ชุด
  • ลงโฆษณาในนิตยสาร Ars Arpel ฉบับเดือนมิถุนายน 1 หน้า - ลงโฆษณาในนิตยสาร Moda Pelle ฉบับเดือนมิถุนายน 1 หน้า
  • ประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซด์ thaitradeitaly.com

3.5 ผู้เข้าร่วมงานคูหาประเทศไทยและสินค้าที่นำไปแสดง

รูปแบบสินค้า สินค้ารองเท้าที่ผู้ประกอบการไทยนำมาแสดงในงานส่วนใหญ่เป็นรองเท้าฤดูร้อน ประเภท รองเท้าแตะ รองเท้าลำลอง รองเท้ากีฬา รองเท้าราตรี คัตชูหนังแท้ รองเท้าแฟชั่น และรองเท้าแบบคลาสิค ทั้งสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย โดยเน้นสีสรรสดใส รูปแบบ/ดีไซน์ที่ทันสมัยมากขึ้น

บริษัทผู้เข้าร่วมงานฯ กับกรมฯ กรมส่งเสริมการส่งออกได้สนับสนุนบริษัทไทยเข้างานฯ ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 10 มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานฯ ครั้งนี้ 6 ราย ได้แก่

1)Bangkok Athletic Co.,Ltd. สินค้ารองเท้ากีฬา รองเท้าลำลองภายใต้ตราสัญลักษณ์ PAN และ รับจ้างผลิตรองเท้าทุกชนิด รูปแบบสีสรร โดดเด่น สวยงาม ส่วนใหญ่มีผู้สนใจเข้าชมมากและได้ลูกค้าใหม่หลายราย แต่ประสบปัญหาในวันที่สองโดนบริษัท PUMA ส่งทีมงานกฎหมายเข้ามากล่าวหาว่าใช้ตราสัญลักษณ์ที่มีรูปเสือ เลียนแบบยี่ห้อ PUMA แม้ว่าตราสัญลักษณ์ของ PAN ไม่เหมือนกับ PUMA ก็ตาม แต่อ้างว่าทำให้คนเข้าใจผิด คิดว่าเป็น PUMA ประกอบกับ PAN ไม่มีหนังสือจดทะเบียน Trade Mark ในอิตาลี จึงทำให้ PUMA แจ้งความต่อตำรวจบังคับให้บริษัทไทยนำสินค้าที่มีดีไซน์ตราเสือของ PAN ออกจากชั้น ซึ่งปกติตำรวจ จะสั่งให้ปิดคูหา แต่สคร.มิลานได้เจรจาต่อรองขอให้แค่เก็บตัวอย่างสินค้าออกจากชั้น

2) B.T.F. International Co.,Ltd. สินค้ารองเท้าแตะตกแต่งแบบสวยงาม (บริษัทฯ มี show room อยู่ที่ดูไบด้วย) มาออกงานครั้งแรก ได้ลูกค้าจาก อิตาลี อินเดีย ตะวันออกกลาง เป็นต้น เกิดปัญหาสินค้าตัวอย่าง ส่วนหนึ่งมาถึงล่าช้า(ก่อนวันสุดท้าย) จึงทำให้เสียโอกาสในการจัดแสดงฯ

3) Impressa Co.,Ltd. สินค้า รองเท้าสุภาพบุรุษ ลำลอง และแฟชั่น ออกงานเป็นครั้งแรก และได้รับ ความสนใจจากลูกค้าอิตาลี จึงพอใจมาก แต่โดนผู้แทนด้านกฎหมายบริษัท PUMA สั่งให้เก็บรองเท้าที่แบบและสีเหมือนของ PUMA 1 ชิ้น

4) Manwood Intertrade Co., Ltd. สินค้า รองสุภาพบุรุษ ทำจากหนังแท้ ลูกค้าได้ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเก่า ลูกค้าอิตาลี่ได็ เป็นบริษัทที่แสดงฯ อยู่ในงานฯ และจัดจำหน์ายหลายยี่ห้อ ผู้ชมงานฯอิตาเลียนที่มาเยี่ยมชมมักเปรียบเทียบราคาของไทยกับจีนซึ่งเข้าร่วมแสดงสินค้าในงานฯนี้ 200 กว่าราย ทำให้ดูเหมือนว่าสินค้าไทยราคาแพง ทั้งที่ลูกค้าก็ทราบดีว่าสินค้าไทยคุณภาพดีกว่า ลูกค้าใหม่ที่มาเจรจา อย่างจริงจังและมีแนวโน้มสั่งซื้อจึงเป็นลูกค้าจากประเทศอื่น

5) Patnasilp Industry Co., Ltd. สินค้า รองเท้า/กระเป๋าราตรี รองเตะแฟชั่น มีเอกลักษณ์ชัดเจน เป็นี่สนใจมีผูมาเยี่นมชมมาก และได้ลูกค้ารายใหม่ๆ เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 4 บริษัท

6) Roongsilp Industry Ltd. Part สินค้า รองเท้าสุภาพบุรุษ ทำจากหนังแท้ แบบคลาสิค ที่ตั้งบริษัทอยู่ท้ายสุด ซึ่งทางเดินตรงกลางภายในคูหาไทยไปไม่ถึง ทำให้มีคนเข้าชมน้อยกว่าคูหาอื่น ๆ

ผู้เข้าร่วมงานฯที่มีคูหาของตนเอง ได้แก่

1) Amity Advance Co., Ltd.

2) Calvin Co., Ltd.

3) Chanon Worldwide Co., Ltd.

4) Premsawad (Talon) Co., Ltd.

5) 4BL'T 'BTIJPO 3.0.1.

6) Senso Marketing Co., Ltd.

7) Siam Mohawk Co., Ltd.

8) Thana Footwear Co., Ltd.

9) Freewood International Co., Ltd.

สคร.มิลาน ได้ดูแลให้ความช่วยเหลือบริษัทเหล่านี้ด้วย เช่น การเจรจากับผู้จัดงานขอเพิ่มพื้นที่ หรือย้ายพื้นที่ ซึ่งทำให้ในครั้งนี้ 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท Premsawas จำกัด และบริษัท Siam Mohak จำกัด ได้พื้นที่ใหม่ (นอกจากพื้นที่เดิม) มาอยู่ฝั่งตรงข้ามคูหากรม จึงทำให้การเข้าร่วมงานฯของไทยในครั้งนี้มี Impact มากขึ้น เป็นที่สนใจของลูกค้า

3.6 มูลค่าการสั่งซื้อ ผู้ประกอบการไทยที่เข้างานฯ กับกรมฯ ทั้ง 6 ราย พอใจกับมูลค่าได้รับสั่งซื้อทันที และคาดว่าจะได้ใน 1 ปี และได้รับการสั่งซื้อจากงานฯ นี้มากที่สุดเมื่อเทียบกับงานฯ อื่นๆ ทั่วโลก แต่มีเพียงบริษัทเดียวที่แจ้งยอดสั่งซื้อทันที 3,600 ยูโร และ 2 บริษัทที่แจ้งยอดสั่งซื้อที่คาดว่าจะเจรจาสำเร็จ จำนวน 475,000.- เหรียญสหรัฐ

3.7 ผลการเจรจาการค้า ลูกค้าเจรจาสั่งซื้ออย่างจริงจังส่วนใหญ่เป็นลูกค้าจากยุโรป (เช่น สเปน ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมนี ออสเตรีย อิตาลี กรีซ ไซปรัส) ตะวันออกกลาง และอเมริกา (เม็กซิโก ชิลี) ในครั้งนี้ ลูกค้าชาวอิตาเลียน ให้ความสนใจเข้ามาชมคูหาไทยเพิ่มขึ้น แม้ส่วนใหญ่จะเข้ามาดูและสอบถามราคาเท่านั้น เพราะเข้าใจว่าสินค้า ไทยจะราคาพอๆกับสินค้าจีน

3.8 โอกาสปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ

โอกาส

งานแสดงสินค้า Expo Riva Schuh-Garda 2011 ยังคงความเป็นงานแสดงสินค้ารองเท้า ที่ใหญ่ที่สุดในอิตาลีและเป็นงานที่สำคัญที่สุดของอุตสาหกรรมรองเท้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้าส่งปริมาณมาก โดยมีผู้ผลิตจากทั่วโลกเข็แสดงงานฯ ในสัดส่วนถึงร้อยละ 69 และมีผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นจากมิถุนายนปีก่อนหน้า ร้อยละ 5 แต่น้อย กว่าเดือนมกราคม 2554 เล็กน็อย ซึ่งเป็นปกติจะมีผู้เข้าชมงานเดือนมกราคมมากกว่า มิถุนายนทุกปี เพราะอิตาลีมีชื่อเสียงด้านรองเท้าคุณภาพ และเป็นผู้นำแฟชั่น แต่รองเท้าฤดูร้อนพวกรองเท้าแตะจีนและประเทศในเอเชียทำได้ถูกกว่า จึงให้ผู้ซื้อบางส่วน เช่นชาติเอเชีย ไม่มาชมงานฯ เดือนมิถุนายน

คูหาไทยครั้งนี้ได้ย้ายมาอยู่โซนบริษัทอิตาลี จึงให้ภาพลักษณ์สินค้าไทยดีขึ้นด้วย ทำให้มีคนสนใจเข้ามาชมมากกว่าทุกครั้ง และง่ายต่อการที่บริษัทอิตาลีที่ออกงานฯ จะแวะเวียนเข้ามาเจรจา เพื่อหาแหล่งผลิตอื่น จึงควร สนับสนุนบริษัทไทยที่ผลิตสินค้าคุณภาพดีเข้างานนี้อย่างต่อเนื่อง

ปัญหา อุปสรรค

1) ราคาสูงกว่าคู่แข่ง สินค้ารองเท้าจากไทยจัดอยู่ในระดับคุณภาพดี แต่ ถูกมองว่าราคาสูงเกินไป เมื่อเปรียบเทียบกับสินค้าจากประเทศเอเชียอื่นๆ เช่น จีน อินโดนีเซีย เวียดนาม และอินเดีย ทั้งที่คุณภาพต่างกัน เนื่องจากผู้ซื้อยังมีภาพว่าสินค้าเอเชียต้องราคาถูก

2) การถูกร้องเรียนว่านำสินค้าลอกเลียนแบบมาจัดแสดง บริษัทมีชื่อเสียงมักส่งทีมงานกฎหมาย มาตรวจสอบในงานฯ ว่ามีบริษัทอื่นนำสินค้า/ตราสัญลักษณ์ที่ลอกเลียนแบบของตนมาแสดงในงานฯหรือไม่ บริษัท PUMA ก็เช่นกันมักส่งทีมกฎหมายมาตรวจและแจ้งตำรวจปิดคูหาอื่นร่วม 50 ราย ในแต่ละครั้ง หากผู้ออกงานฯ ไม่เตรียมความพร้อมด้านเอกสารการจดทะเบียนไประเทศที่นำสินค้าไปแสดง ก็จะเป็นฝ่ายเสียเปรียบ ดังเช่นกรณี บริษัท Bangkok Athletic แม้ลวดลายเสือบนรองเท้าตัวอย่างจะไม่เหมือนของ PUMA แต่ก็ต้องเก็บสินค้าให้เสียโอกาสทางการค้าและเสียชื่อเสียง ซึ่งสคร.มิลานแนะนำให้ Bangkok Athletic ฟ้องกลับ PUMA

ข้อเสนอแนะ

1) การจดทะเบียนคุมครองทรัพย์สินทางปัญญา กรมฯ ควรมีความเข้มงวดในการรับสมัครและคัดเลือกผู้เข้าแสดงงานฯอย่างเข้มงวด ที่จะไม่อนุญาตให้มีการนำสินค้า/ตราสินค้าลอกเลียนแบบไปแสดงในคูหาของกรม และแจ้งผู้เข้างานฯปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หากรายใดฝ่าฝืนควรมีมาตรการลงโทษไม่ให้ออกงานฯ กับกรมฯ ในครั้งต่อไป และควรแนะนำให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนตราสินค้า/แบบสินค้า ในประเทศที่ไปออกงานฯ ด้วย รวมทั้งเตรียมเอกสารการจดทะเบียนไปด้วย

2) การสร้างภาพลักษณ์สินค้าไทย กรมฯ ประสบผลสำเร็จในการประชาสัมพันธ์งาน BIFF&BIL จนเป็นที่รู้จักในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม เครื่องหนัง และรองเท้าทั่วโลก แต่ควรให้ความสำคัญกับการสร้างภาพ ลักษณ์สินค้าไทยว่าเป็นสินค้ามีคุณภาพ ดีไซน์โดดเด่น และราคาเหมาะสม เพื่อให้ผู้ซื้อเปลี่ยนภาพในใจ ไม่เห็น ว่าสินค้าไทยอยู่ในระดับเดียวกับสินค้าจากประเทศในเอเชียอื่นๆ

3) ให้ความสำคัญกับการนำเสนอไอเดียใหม่และ Trend แฟชั่น แม้สินค้าไทยที่นำออกมาแสดงในงานครั้งนี้ได้รับการตอบรับพอสมควรจากผู้เข้าชมงานฯ แต่ถ้าเทียบกับบริษัทอิตาเลียนที่มาออกงาน พบว่าบริษัทอิตาเลียนจะแสดงสินค้าที่มีรูปแบบและดีไซน์นำสมัย และโดดเด่น มานำเสนอทุกครั้ง จึงดึงดูดความสนใจและทำให้คนส่วนใหญ่ติดตามและแวะไปชมอยู่เสมอ ดังนั้น ผู้ผลิตไทยควรให้ความสำคัญในการสร้างงานใหม่ ๆ มานำเสนอทุกปี ทั้งด้านรูปแบบดีไซน์และเทรนด์สินค้าที่เหมาะสมกับตลาดเป้าหมาย ถ้าผู้ส่งออกไทยให้ความสำคัญในเรื่องนี้ จะช่วยยกระดับตัวเองให้เทียบเท่าผู้ผลิตอิตาเลียน

4) เข้าร่วมแสดงงานฯ อย่างสม่ำเสมอ กรมส่งเสริมการส่งออก ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการไทยในการเข้าร่วมฯ งานนี้มาโดยตลอด ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 10 และพบว่าสินค้ารองเท้าไทยได้รับการยอมรับเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผู้นำเข้าเกิดความเชื่อมั่นในตัวสินค้าและบริษัท ดังนั้น ผู้ส่งออกไทยควรให้ความสำคัญในการมาออกแสดงงานฯ สำคัญ ๆ ของโลกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อผู้นำเข้าจะได้เกิดความคุ้นเคยและเชื่อมั่นในภาพลักษณ์ที่ดีต่อสินค้าไทยเพิ่มมากขึ้น

5) ใช้งาน Expo Riva Schuh เป็นด่านสำคัญในการดึงผู้ซื้อทั่วโลกมาชมงานฯ Biff & Bil ด้วยการสนับสนุนและคัดเลือกผู้ส่งออกที่มีผลงานคุณภาพและสร้างดีไซน์ใหม่ๆ มาเข้าร่วมงานฯ อย่างต่อเนื่อง จะช่วยสร้างภาพลักษณ์รองเท้าไทยและดึงดูดให้ผู้ซื้อทั่วโลกที่มาชมงานฯ นี้ สนใจที่จะมาชมงานฯ Biff & Bil โดยผู้ซื้อสามารถพบปะ/เลือกซื้อสินค้ากับหลายบริษัทอย่างใกล้ชิด

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก อิตาลี   E 20  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ