บริษัทผู้ประกอบรถยนต์จีนบุกตลาดบราซิล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 10, 2011 14:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

JAC Motors เป็นบริษัทผู้ประกอบรถยนต์จีนรายที่ 2 ที่ประกาศการลงทุนมูลค่า 600 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ ในประเทศบราซิล เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์ที่กำลังเติบโต ทั้งนี้ บริษัทมีแผนในการเปิดสายการผลิตในปี 2014 โดยมีกำลังการผลิตจำนวน 100,000 คันต่อปี

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายน 2554 บริษัท Chery Automotive บริษัทผู้ประกอบรถยนต์รายใหญ่ของจีนได้ประกาศลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศบราซิล ซึ่งเป็นการตั้งโรงงานนอกประเทศครั้งแรกของบริษัท โดยมีการลงทุนมูลค่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐ นับเป็นการลงทุนที่มีมูลค่าสูงที่สุดในการลงทุนของบริษัทนอกประเทศจีน โรงงานผลิตรถยนต์ Chery ตั้งอยู่ ณ เมือง Jacarei ประมาณ 100 กิโลเมตร จากนครเซาเปาโล บริษัทมีแผนในการเปิดสายการผลิตในปี 2013 โดยมีกำลังการผลิตจำนวน 50,000 คันต่อปี และจะขยายกำลังการผลิตเป็น 170,000 ต่อปีในอนาคต ร้อยละ 85 ของการผลิตจะจำหน่ายภายในประเทศบราซิล ซึ่งจะมีสัดส่วนร้อยละ 1 ของตลาดรถยนต์ของบราซิล และร้อยละ 15 ของการผลิตจะส่งออกไปจำหน่ายในประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอเมริกาใต้

ในปี 2554 บริษัทผู้ประกอบรถยนต์จากเอเซีย Hyundai, Honda และ Nissan ได้ประกาศเพิ่มการลงทุนในประเทศบราซิล โดย Hyundai จะลงทุนเพิ่มอีก 600 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อพยายามที่จะเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับ 4 ของประเทศ แซงหน้าบริษัท Ford

ปัจจุบันมีบริษัทประกอบรถยนต์ชั้นนำของโลก ตั้งโรงงานผลิตในประเทศบราซิล ได้แก่

  • ประเทศสหรัฐอเมริกา GM, Ford
          -  ประเทศญี่ปุ่น              Honda, Mitsubishi, Nissan, Toyota
          -  ประเทศเกาหลี            Hyundai
          -  ประเทศเยอรมันนี          Mercedes Benz, Volkswagen
          -  ประเทศฝรั่งเศส           Peugeout,  Citroen, Renault
          -  ประเทศอิตาลี             Fiat

ในปี 2553 บราซิลผลิตรถยนต์ได้จำนวน 3.64 ล้านคัน ทั้งนี้ คาดว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั้งรายใหม่ และรายเก่า จะลงทุนขยายการผลิตเพื่มมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะมีการลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์เพิ่มขึ้น 19,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2560 โดยจะมีผลิตรถยนต์จำนวน 6.2 ล้านคัน ในปี 2568 ส่งผลให้ประเทศบราซิลเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลกแซงหน้าประเทศญี่ปุ่น โดยต่อจากประเทศจีน และสหรัฐอเมริกา

สำหรับประเทศไทยนั้น ประเทศบราซิล เป็นตลาดส่งออกสินค้าส่วนประกอบ และอุปกรณ์รถยนต์ ที่สำคัญอันดับที่ 5 ของไทย รองจากประเทศ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย และอาฟริกาใต้ โดยในปี 2553 มีการส่งออกมายังประเทศบราซิลมูลค่า 198.05 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 22.80 และในระยะ 6 เดือนแรกของปี 2554 (ม.ค.-มิ.ย.) มีมูลค่าการส่งออก 145.68 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 69.11 จากข้อมูลดังกล่าวจะเห็นได้ว่าตลาดอุตสาหกรรมรถยนต์ของบราซิลจะเติบโตขึ้นอีกมาก จึงเป็นโอกาสของผู้ผลิต/ผู้ส่งออกไทย ในการขยายการส่งออกมายังตลาดนี้ โดยเฉพาะสิ้นค้าชิ้นส่วนประกอบต่างๆ ทั้งนี้ ผู้ส่งออกไทย จะต้องมีการพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด โดยรถยนต์ส่วนใหญ่ในประเทศบราซิล จะมีรุ่นที่แตกต่างจากที่จำหน่ายอยู่ในประเทศไทย พร้อมทั้ง ต้องพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน เพื่อต่อสู้กับประเทศคู่แข่งต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ นครเซาเปาโล

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ