รัฐบาลบราซิลประกาศนโยบายปกป้องเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมภายในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 10, 2011 14:47 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สืบเนื่องจากการแข็งค่าของเงินสกุลท้องถิ่นเฮอัล (Real) ที่แข็งค่ามากกว่าร้อยละ 30 ภายในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา โดยในปี 2554 ค่าเงินแข็งค่าร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐ ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมในประเทศ ที่ต้องต่อสู้กับสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ที่ได้เปรียบในการแข่งขันเนื่องจากค่าเงินเหรียญสหรัฐอ่อนตัว

เมื่อวันอังคารที่ 2 สิงหาคม 2554 ประธานาธิบดีบราซิล (President Dilma Rousseff) ประกาศนโยบายปกป้องเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมภายในประเทศ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ การป้องกันประเทศ สิ่งทอ รองเท้า โทรคมนาคม ซอฟแวร์ และวัสดุ อุปกรณ์ไฮเทคโนโลยี่ โดยมีแนวนโยบายและมาตราการ ดังนี้

  • การลดหย่อนภาษีแก่อุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานสูง เช่น สิ่งทอ รองเท้า เฟอร์นิเจอร์ และซอฟแวร์ จนถึงปี 2012 พร้อมทั้ง ขยายเวลาในการจ่ายภาษีในสินค้าทุน วัสดุ อุปกรณ์ในการก่อสร้าง รถบรรทุก ภายหลังจากการผลิตสินค้าสำเร็จรูปแล้ว 12 เดือน จากเดิมต้องชำระทันทีเมื่อมีการขายสินค้านั้นๆ
  • สนับสนุนการให้สินเชื่อโดยผ่านธนาคารของรัฐในวงเงินจัดสรร 48,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในด้านการวิจัย และพัฒนา การจัดหาเครื่องจักรใหม่ การส่งออกรถบรรทุก และเครื่องมือในการเกษตรจนถึงเดือนธันวาคมปี 2012
  • เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบคุณภาพสินค้านำเข้า เพื่อลดการนำเข้าสินค้าราคาถูก เช่น ของเล่น รองเท้า เครื่องอิเลคทรอนิค ซึ่งส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศจีน
  • เข้มงวดในด้านพิธีศุลกากร โดยการตรวจสอบเอกสาร และปรับ สินค้าที่มีการลักลอบนำเข้า การรายงานเอกสารที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง การปลอมแปลงเอกสารในการขนส่ง
  • เพิ่มความเข้มข้นในมาตราการตอบโต้การทุ่มตลาด หรือ ดำเนินการตอบโต้ทางการค้าอื่นๆกับสินค้าที่ผู้ผลิตในประเทศที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งลดระยะเวลาในการพิจารณาใช้มาตราการ
  • การสนับสนุนและรณรงค์ให้มีการเลือกซื้อสินค้าที่ผลิตภายในประเทศ โดยเริ่มจากการจัดซื้อของหน่วยงานภาครัฐ ที่จะเลือกซื้อสินค้าที่ผลิตในประเทศบราซิล แม้ว่าราคาจะสูงกว่าสินค้านำเข้า ร้อยละ 25 โดยให้ความสำคัญในสินค้าในการป้องกันประเทศ สินค้าเพื่อสุขภาพ อนามัย เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร

จากมาตราการและนโยบายดังกล่าวจะส่งผลกระทบการส่งออกสินค้าของไทยมายังตลาดบราซิล เห็นได้จากที่รัฐบาลบราชิลได้มีมาตราการต่างๆ ออกมาเพื่อเป็นข้อกีดกันทางการค้า เพื่อตอบสนองต่อการร้องเรียนของผู้ประกอบการในประเทศ โดยช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาในปี 2011 รัฐบาลบราซิลได้ดำเนินการซึ่งเป็นผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าไทยในหลายกรณี เช่น ได้เพิกถอนใบอนุญาตนำเข้าสินค้าอาหารทะเล จากผู้ส่งออกรายใหญ่ของไทย โดยกล่าวหาว่า ส่งสินค้าที่รัฐบาลไม่ได้อนุญาตให้นำเข้ามายังประเทศบราซิล ซึ่งทางบริษัทได้ประสานกับกรมการค้าต่างประเทศ กรมส่งเสริมการส่งออก และสคร. เซาเปาโล ในการแก้ไขปัญหา ซึ่งต่อมารัฐบาลบราซิลก็ยกเลิกการการห้ามส่งออกของบริษัทดังกล่าวมายังประเทศบราซิล และในขณะนี้ รัฐบาลบราซิลได้กล่าวหาว่าประเทศไทย รวมทั้ง อินเดีย อินโดนีเซีย ตุรกี และเวียดนาม ให้การสนับสนุนผู้ผลิตสินค้าเส้นด้ายวิสโคสที่ส่งออกมายังประเทศบราซิล ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมดังกล่าวในประเทศบราซิล ซึ่งจะต้องมีการชี้แจงกันต่อไป

ผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่ส่งสินค้ามายังประเทศบราซิลต้องติดตามความคืบหน้าด้านข่าวสาร และมาตราการต่างๆ อย่างใกล้ชิด รวมทั้งต้องปฏิบัติตามกฏระเบียบการนำเข้าของบราซิลอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการนำไปเป็นข้ออ้างในใช้มาตราการกีดกันทางการค้า

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ นครเซาเปาโล

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ