กรมส่งออกฯ เตือนผู้ส่งออกพึ่งตลาดสหรัฐเกินกว่า 40% ควรหาตลาดใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 15, 2011 10:25 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งออกฯ เตือนผู้ส่งออกพึ่งตลาดสหรัฐเกินกว่า 40% ควรหาตลาดใหม่ เพื่อลดความเสี่ยง ชี้การลดอันดับเครดิตสหรัฐฯต้องจับตาดูมาตรการที่จะตามมา ในเบื้องต้นทั้งสหรัฐ-เหตุจราจล ในอังกฤษยังไม่ส่งผลต่อการซื้อสินค้าไทย

นางนันทวัลย์ ศุกลตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยถึงการลดอันดับเครดิตสหรัฐฯว่า จากข้อมูลและการประเมินสถานการณ์เบื้องต้น เกิดจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ อยู่ในพรรคลิพลับลิกัน ซึ่งเป็นเสียงข้างน้อย สร้างความไม่มั่นใจในมาตรการที่จะออกมา ภายหลังจากที่ฝ่ายค้าน พรรคลิพลับลิกันผ่านนโยบายออกมาอย่างยากลำบาก เนื่องจากทั้งพรรคเดโมเครตและพรรลิพลับลิกันมีฐานเสียงที่แตกต่างกัน ทำให้แนวคิดและนโยบายเดินสวนทางกัน ในขณะที่มาตรการที่ตามหลังมายังไม่เป็นรูปธรรมให้เห็น ทั้งการขยายเพดานหนี้ ลดการใช้จ่ายภาครัฐ และอื่นๆ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นความชัดเจนที่บ่งบอกต่อไปในอนาคตว่า จะมีอะไรตามมาจากการดำเนินมาตรการเหล่านี้

“กรมฯคาดว่าเหตุการณ์ไม่น่าเป็นห่วงมากนัก เพราะคำสั่งซื้อมีล่วงหน้า 3-6 เดือนก่อนเกิดเหตุการณ์นี้ ตลาดสหรัฐฯมีสัดส่วน 10% ของการส่งออกทั้งหมดของไทย อย่างไรก็ตามกรมฯไม่ประมาท ขอเตือนผู้ส่งออกที่มีตลาดหลักเป็นสหรัฐฯ หรือ เกินกว่า 40% ของการส่งออกในธุรกิจ อาจจะได้รับผลกระทบ”นางนันทวัลย์ กล่าวและว่า ในช่วงที่เฝ้าดูสถานการณ์ในขณะนี้ กรมฯมีนโยบายส่งเสริมการหาตลาดใหม่ควบคู่การรักษาตลาดหลัก เพื่อรองรับความเสี่ยงอยู่แล้ว

สำหรับการดำรงตำแหน่งของรมว.และรมช.พาณิชย์คนใหม่ กรมฯและหน่วยงานต่างๆ ในกระทรวงฯได้เตรียมความพร้อมในการเสนอแผนงานและกิจกรรมที่ปฏิบัติกันในแต่ละกรม รวมถึงกรมส่งออกฯก็เช่นกัน ว่า ได้ดำเนินการอะไรและมีแผนปฏิบัติตามยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ของกระทรวงฯและกรมฯที่วางไว้ รวมถึงตัวเลขการส่งออกที่มีการปรับขึ้น 3 ครั้งตามนโยบายเดิมด้วย “ในช่วงกันยายนนี้จะมีการประชุมทูตพาณิชย์กว่า 65 แห่งทั่วโลก เพื่อประเมินสถานการณ์ส่งออก พร้อมกับรับทราบแนวนโยบายของรมว.และรมช.พาณิชย์ในคราวเดียวกัน”นางนันทวัลย์ กล่าว ส่วนเหตุจลาจลในอังกฤษนั้น กรมฯเห็นว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในระยะสั้น ไม่ใช่ปัจจัยเสี่ยงในทันที การจับจ่ายใช้สอยยังเป็นปกติ กิจกรรมที่จะต่อยอดอาหาร “มัสมั่น”ไทยในงานเทสออฟลอนดอน หรือ กิจกรรมเพื่อต้อนรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และเทศกาลฤดูร้อนช่วงกลางปี 2555 ยังเป็นไปตามแผนเดิมที่ได้วางไว้ล่วงหน้า ไม่เปลี่ยนแปลง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ