รถยนต์จีนบุกตลาดออสเตรเลีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 15, 2011 11:23 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รถยนต์จีนพยายามตีตลาดออสเตรเลีย เหมือนกับที่ประเทศคู่แข่งอย่างญี่ปุ่นและเกาหลีได้ทำสำเร็จมาแล้ว เว้นแต่มีการขยายตัวที่รวดเร็วกว่า เห็นได้จากตัวเลขการนำเข้าของรถยนต์จีน Great Wall ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มมีการนำเข้าในปี 2552 แม้ว่าผลจากการทดสอบสมรรถนะและความปลอดภัยของรถยนต์จะไม่ดีเท่าที่ควรและจำหน่ายเฉพาะรถยนต์ประเภทเครื่องแบบเบนซิน (Petrol-engine) เท่านั้น โดยรถยนต์เครื่องดีเซลรุ่นแรกเพิ่งออกสู่ตลาดที่รัฐควีนส์แลนด์และจะกระจายไปยังตัวแทนจำหน่ายทั้ง 66 แห่งทั่วประเทศต่อไป นอกจากนี้ ยอดขายรถยนต์ Cherry รถยนต์สัญชาติจีนที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก็มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วเช่นกัน

ทั้งนี้ Ateco Automotive ผู้นำเข้ารถยนต์ Great Wall และ Cherry เปรียบเทียบวิถีการนำเข้าของรถยนต์จีนสู่ตลาดรถยนต์ออสเตรเลียกับรถยนต์เกาหลีอย่าง Hyundai ว่าไม่ต่างกันมากนัก คือเริ่มจากรถยนต์คุณภาพต่ำและราคาถูก แต่ที่ต่างกัน คือครั้งนี้รถยนต์จีนอย่าง Great Wall และ Cherry มีตัวแทนจำหน่ายที่มีประสบการณ์สูงและเป็นที่ยอมรับในตลาดออสเตรเลียอย่าง Neville Crington ซึ่งเป็นผู้นำเข้า Ferrari อีกด้วย และได้เปิดเผยยอดจำหน่ายรถยนต์ Great Wall ตั้งแต่ต้น ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน (year to date) มีการขยายตัวจากปีที่แล้วถึงร้อยละ 29 โดยมีแนวโน้มที่จะขยายตัวต่อไป

โดย Ateco Automotive กล่าวว่ากุญแจแห่งความสำเร็จ คือ เครือข่ายตัวแทนจำหน่ายที่มีวิสัยทัศน์ เข้าใจความต้องการของตลาด และนำการตอบรับของตลาดมาปรับปรุงคุณภาพของสินค้าต่อไป และเห็นว่าตลาดรถยนต์ของออสเตรเลียมีความคล้ายกับของอเมริกา คือต้องพึ่งพารถยนต์และมีกำลังในการซื้อสูง และส่วนใหญ่เห็นว่ารถยนต์เป็นเพียงยานพาหนะเท่านั้น ซึ่งต่างกับตลาดในยุโรปที่ให้ความสำคัญอย่างสูงต่อการเลือกซื้อรถยนต์ ทำให้รถยนต์จีนที่มีราคาต่ำกว่ารถยนต์อื่นๆ มากได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาดออสเตรเลีย นอกจากนี้ Ateco Automotive ใช้ประโยชน์ที่ช่วงนี้ที่ค่าเงินของออสเตรเลียแข็งตัวอย่างมากโดยใช้ promotion คืนเงินสดให้กับผู้ซื้อรถ Cherry เป็นการกระตุ้นยอดขายของรถยนต์ Cherry อีกด้วย

นอกจากรถยนต์ Great Wall และ Cherry แล้วยังมีรถยนต์จีนอื่นๆ ที่ได้เข้ามาสู่ตลาดออสเตรเลียโดยผู้นำเข้าที่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง ได้แก่ John Hughes นำเข้ารถยนต์ Geely บริษัท Western Stars เป็นตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุกขนากเล็ก (Light truck) Foton และตัวแทนจำหน่าย White Motors นำเข้ารถโดยสาร Higer

ทั้งนี้ผู้ผลิตรถยนต์จีนเล็งเห็นว่าออสเตรเลียเป็นตลาดที่เหมาะสำหรับการแนะนำสินค้าเป็นที่แรก เนื่องจาก ออสเตรเลียเปิดรับสินค้าใหม่ๆ จึงตัดสินใจเลือกออสเตรเลียในที่แรกในการทดลองส่งออกรถยนต์จีน ก่อนที่จะทำการเจาะตลาดอเมริกาเหนือหรือยุโรปต่อไป

โดยสถิติการนำเข้ารถยนต์ของออสเตรเลีย แสดงให้เห็นอัตราการขยายตัวของการนำเข้ารถยนต์จากจีน ที่มีการเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2553 จีนเป็นแหล่งนำเข้ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลอันดับที่ 17 ของออสเตรเลีย มีมูลค่า 54.68 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.37 ของการนำเข้าจากทั่วโลก โดยมีอัตราขยายตัวร้อยละ 219 จากปี 2552 ที่มีการนำเข้าจากจีนมูลค่า 17.15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.18 จากการนำเข้าจากทั่วโลก ทั้งนี้ แหล่งนำเข้าที่สำคัญได้แก่ ญี่ปุ่น เยอรมนี เกาหลีใต้ ประเทศไทย และสหรัฐเอเมริกา ตามลำดับ

ความเห็น

1) ถึงแม้การนำเข้ารถยนต์จากจีนจะมีสัดส่วนตลาดน้อยแต่มีอัตราการขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และผู้ผลิตได้พยายามปรับปรุงคุณภาพและรูปโฉมให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้น ซึ่งรถยนต์จากจีนอาจเป็นคู่แข่งสำคัญต่อไปในระยะยาว

2) ประเด็นด้านความปลอดภัยเป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจที่จะซื้อรถยนต์ของจีน อย่างไรก็ตาม ราคาที่ถูกกว่าสินค้าคู่แข่งอย่างมากสามารถจูงใจผู้บริโภคบางส่วนหันมาซื้อรถยนต์จากจีน โดยเป็นกลุ่มที่ไม่คำนึงถึงภาพลักษณ์ของสินค้ามากนัก เช่น ประชาชนที่อาศัยอยู่ในแถบห่างไกลตัวเมืองซึ่งใช้รถในการขนสัมภาระสิ่งของ และโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ไม่สูงนัก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครซิดนีย์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ