รายงานการเดินทางสารวจลู่ทางการค้าหมู่เกาะคานารี่ส์ ประเทศราชอาณาจักรสเปน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 18, 2011 14:09 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงมาดริด ได้เดินทางไปยังหมู่เกาะคานารี่ส์ ประเทศสเปนเพื่อสำรวจลู่ทางการค้าและการลงทุนโดยได้เข้าพบหารือกับผู้แทนหอการค้าเมืองลาสปามาส และเยี่ยมพบนักธุรกิจนำเข้าสินค้าไทยรายใหญ่ รวมถึงร้านอาหารไทยในหมู่เกาะคานารี่ส์ จึงขอรายงานสาระสำคัญ ดังนี้

1. ข้อมูลพื้นฐานหมู่เกาะคานารี่ส์
  • หมู่เกาะคานารี่ส์ หรือที่ชาวสเปนเรียกว่า หมู่เกาะคานาริอัส ( Islas Canarias) ประกอบด้วยเกาะขนาดใหญ่จำนวน 7 เกาะ และเกาะขนาดเล็กอีกจำนวนมาก ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติกบริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกาห่างจากชายฝั่งประเทศโมรอกโกประมาณ 100 กิโลเมตร
  • หมู่เกาะคานารี่ส์เป็นส่วนหนึ่งของประเทศสเปนตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 โดยถือเป็นดินแดนที่อยู่ตอนใต้สุดของสหภาพยุโรป หมู่เกาะนี้มีความสำคัญทางภูมิศาสตร์มาตั้งแต่สมัยอาณานิคม โดยสเปนใช้เป็นฐานในการเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไปยังทวีปอเมริกา
  • ปัจจุบันหมู่เกาะคานารี่ส์ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของสเปน ทั้งจากสภาพอากาศที่อบอุ่นตลอดปี มีชายหาดสวยงามและมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแปลกตาจากสภาพภูมิประเทศที่เป็นภูเขาไฟ จากประชากรทั้งหมดเพียง 2 ล้านคน แต่ละปีหมู่เกาะคานารี่ส์ต้อนรับนักท่องเที่ยวมากกว่า 10 ล้านคนต่อปี ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากสหภาพยุโรป ได้แก่ สหราชอาณาจักร เยอรมนี เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวระดับบน
  • หมู่เกาะคานารี่ส์ใช้ระบบการปกครองตนเองภายใต้กฎหมายของสเปน การบริหารดำเนินการจากศูนย์กลางการปกครองหรือเมืองหลวง 2 แห่ง คือ เทเรนิเฟ (Santa Cruz de Tenerife) ซึ่งมีประชากร 9 แสนคน และ ลาส ปาลมาส (Las Palmas) มีประชากร 8.4 ล้านคน
  • ความสาคัญทางเศรษฐกิจนอกจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สาคัญของสเปนแล้ว ลาส ปาลมาส ยังถือเป็นศูนย์กลางการค้า โดยมีท่าเรือขนาดใหญ่เชื่อมโยงยุโรปกับแอฟริกาเหนือ ได้แก่ ประเทศโมรอกโก อัลจีเรีย กานา และเซเนกัล เป็นต้น ปัจจุบันได้มีธุรกิจจากเกาหลีใต้ และโดยเฉพาะอย่างจากจีนเข้ามาดำเนินธุรกิจส่งสินค้าไปยังภูมิภาคแอฟริกาเหนือจำนวนมาก สินค้าที่สาคัญคือ ปลากระป๋อง อาหารทะเลแช่เย็นแช่แข็ง สินค้าอุปโภคบริโภค เสื้อผ้าสำเร็จรูป เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น
2. เข้าพบผู้แทนหอการค้า เมืองลาส ปาลมาส
  • สำนักงานฯได้เข้าพบผู้แทนหอการค้า เมืองลาส ปาลมาส ได้แก่ นาง Pilar Alcaide, Director General และ นส. Begona Canete, Foreign Trade Department เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2554
  • ผู้แทนหอการค้าฯ แจ้งว่า หอการค้าเมืองลาส ปาลมาส มีสมาชิกซึ่งเป็นธุรกิจจานวนมากถึง 53,000 ราย และประสานงานใกล้ชิดกับหอการค้าเมืองเทเลนิฟเฟในการจัดกิจกรรมการส่งเสริมการค้าร่วมกัน ในภาพรวมนอกจากการท่องเที่ยวแล้ว หมู่เกาะคานารี่ส์ถือเป็นประตูการค้าจากสเปนและยุโรปตอนใต้เข้าสู่ประเทศในแอฟริกาเหนืออันประกอบด้วย เซเนกัล กานา โดยเมืองลาสปาลมาสมีท่าเรือขนาดใหญ่ และมีโรงงานอุตสาหกรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมอาหารทะเล ทั้งปลากระป๋อง อาหารทะเลแปรรูป
  • ในส่วนของกิจกรรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หอการค้าจัดกิจกรรมทั้งในรูปแบบการจัดสัมมนา การจัดคณะผู้แทนการค้า โดยในปีนี้ได้จัดคณะนักธุรกิจจากหมู่เกาะคานารี่ส์เดินทางเยือนเมืองกวางเจา ประเทศจีนจำนวน 40 คน
  • ผู้แทนหอการค้าฯแจ้งว่าประเทศไทยเป็นที่รู้จักในด้านเมืองท่องเที่ยวในเอเชีย ขณะที่ในส่วนของการค้าไทยยังคงเป็นที่รู้จักไม่มากนัก แต่อย่างไรก็ตามสินค้าที่มีศักยภาพจากไทย ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป และอาหารทะเลแปรรูป ขณะที่อาหารไทยและสปาของไทยก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น
  • สำนักงานฯแจ้งว่าประเทศไทยมีสินค้าที่มีศักยภาพหลายรายการ เช่น ยางพาราและผลิตภัณฑ์ที่ทาจากยางพารา ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับหนึ่งมายังสเปน รวมถึงสินค้าอุตสาหกรรมในกลุ่มเครื่องปรับอากาศ รถยนต์และส่วนประกอบ เครื่องคอมพิวเตอร์และชิ้นส่วน เป็นต้น นอกจากนี้ สินค้าอาหารจากไทยก็เป็นที่ยอมรับในระดับสูง เช่น ไก่แปรรูป กุ้ง รวมถึงอาหารสำเร็จรูป ทั้งนี้สำนักงานฯมีความยินดีที่จะประสานงานให้ข้อมูลรวมถึงเชิญชวนให้นักธุรกิจจากหมู่เกาะคานารีส์เดินทางเข้างานแสดงสินค้าในประเทศไทย
  • สำนักงานฯยังได้หารือประเด็นการจัดงานสัมมนาเพื่อให้ข้อมูลการค้าและการลงทุนของประเทศไทย โดยเบื้องต้นกำหนดในเดือนพฤศจิกายน ศกนี้ ซึ่งสำนักงานฯจะได้ประสานงานสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงมาดริด ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงนักธุรกิจไทยในสเปนจัดคณะเดินทางเข้าร่วมการสัมมนาต่อไป
3. เยี่ยมพบร้านอาหารไทย Thai Malacca
  • สำนักงานฯได้พบกับนาย Francisco Gil เจ้าของร้านอาหาร Thai Malacca ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยแห่งเดียวในเมืองลาส ปามาส และเป็นร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์Thai Select ใช้เครื่องปรุงอาหารไทยจากประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่โดยการนำเข้าผ่านผู้ค้าส่งชาวจีนและใช้แม่ครัวชาวไทยปรุงอาหาร เริ่มเปิดร้านอาหารไทยเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ในช่วงเริ่มต้นร้านอาหารเป็นที่นิยมมาก แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาที่เศรษฐกิจสเปนประสบปัญหาอย่างรุนแรงส่งผลให้ลูกค้ามาใช้บริการน้อยลงถึงร้อยละ 50 และสถานการณ์เศรษฐกิจยังคงไม่มีทีท่าที่จะฟื้นตัวในอนาคตอันใกล้
4. ประเด็นทางการค้าจากการพบกับกงสุลกิตติมศักดิไทยประจำเมืองเทเนริฟเฟ
  • สำนักงานฯได้เข้าร่วมในพิธีมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์แก่กงสุลกิตติมศักดิไทย ณ เมืองเทเลนิฟเฟ นาย Wolfgang Kiessling โดยเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศราชอาณาจักรสเปน นายกุลกุมุท สิงหรา ณ อยุธยา เป็นผู้มอบ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2554 นาย Kiessling เป็นนักธุรกิจรายใหญ่ชาวเยอรมนี ลงทุนในกิจการโรงแรมระดับห้าดาวชื่อ Hotel Botanico & The Oriental Spa Garden ในเมืองเทเลนิฟเฟ นอกจากนี้ยังได้ลงทุนสร้างสวนนกแก้ว Loro Parque และสวนสนุกทางน้ำ Siam Park ซึ่งตกแต่งสไตล์ไทย ซึ่งนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สาคัญของหมู่เกาะคานารี่ส์ ในแต่ละปีมีผู้เข้าไปเที่ยวในสวนทั้งสองแห่งมากกว่า 3 ล้านคน
  • นาย Kiessling ได้แสดงหมวก เสื้อยืด เน็กไท พวงกุญแจ รวมถึงสินค้าของที่ระลึกในรูปแบบต่างๆ ซึ่งสำนักงานฯจะได้ดำเนินการประสานงานให้กับผู้ส่งออกของไทยต่อไป
5. เยี่ยมพบนักธุรกิจนำเข้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ในเมืองเทเนริฟเฟ
  • สำนักงานฯได้พบกับนาย Lee de Caires เจ้าของบริษัท Azul Decoracion ได้แก่ จีน อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย โดยได้เปิดบริษัทเฟอร์นิเจอร์ที่เมืองไมอามี่ สหรัฐอเมริกา จาหน่าย เฟอร์นิเจอร์สไตล์เอเชียและรับตกแต่งภายใน ที่ผ่านมาได้นำเข้าเฟอร์นิเจอร์จากไทยต่อเนื่องมาเป็นปีที่สิบ นาย Lee de Caires ให้ความเห็นว่าเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ทั้งที่ใช้ภายในบ้านและภายนอกบ้านของไทยมีคุณภาพดี มีการออกแบบตามความต้องการของตลาดยุโรปและมีราคาเหมาะสม แต่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาสินค้าจากจีนเริ่มเข้าสู่ตลาด ส่งผลให้ยอดขายเฟอร์นิเจอร์จากไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตามประเทศไทยมีศักยภาพมากพอที่จะยกระดับการออกแบบและการร่วมลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น พม่า กัมพูชา ซึ่งมีไม้สักคุณภาพในราคาที่ถูกกว่า ขณะที่สินค้าในกลุ่มของตกแต่งบ้านของไทยยังคงไปได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โคมไฟที่ทำจากรังไหม เครื่องแต่งบ้านที่ทำจากไม้แกะสลัก เป็นต้น
  • นาย Lee de Caires ในประเทศสิงคโปร์ซึ่งเป็นงานที่มีขนาดใหญ่กว่ามาก ผู้เข้าร่วมจากต่างประเทศจึงตัดสินใจเข้าร่วมงานที่สิงคโปร์เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายมาก
6. ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมของสำนักงานฯ
  • หมู่เกาะคานารีส์ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกที่เป็นที่นิยมของชาวยุโรป สินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวจากไทยที่มีศักยภาพ ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้าน เครื่องปรับอากาศ เสื้อผ้าสำเร็จรูป สินค้าของที่ระลึก เป็นต้น นอกจากนี้ สินค้าอาหารทั้งในส่วนของ ไก่แปรรูป กุ้ง และเครื่องปรุงอาหารไทย ยังคงมีลู่ทางที่จะเพิ่มมูลค่าการส่งออกได้ ส่วนในกลุ่มของการบริการ ร้านอาหารและสปาจากไทยก็มีช่องทางที่จะขยายตัวได้อีกมาก
  • นอกจากนี้ เมืองลาส ปามาส ยังเป็นเมืองท่าที่สำคัญ และเป็นประตูที่ส่งสินค้าเข้าสู่แอฟริกาตอนเหนือ ถึงแม้ว่าปัจจุบันสินค้าจากจีนได้ใช้ช่องทางนี้ในการส่งสินค้าเข้าสู่ทวีปแอฟริกา ไทยเองยังคงมีสินค้าที่สามารถแข่งขันได้โดยมุ่งเน้นด้านคุณภาพในราคาที่เหมาะสม

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงมาดริด

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ