อุตสาหกรรม IT ทั่วโลกย้ายฐานการลงทุน ณ มหานครฉงชิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 18, 2011 14:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อุตสาหกรรม IT ทั่วโลกมีการย้ายฐานการลงทุนหลักประมาณ 3 ครั้ง โดยเมื่อ 20 ปีก่อน ลงทุน ณ เกาะไต้หวัน และ 10 ปีก่อน ณ มหานครเซี่ยงไฮ้ และในปัจจุบัน ณ มหานครฉงชิ่ง

บริษัท HUAWEI INTERNATIONAL INVESTMENT ซึ่งเป็นบริษัทที่มีบทบาทต่ออุตสาหกรรม IT ทั่วโลกได้ลงทุนในมหานครฉงชิ่งถึง 400 ล้านเหรียญสหรัฐ นาย ZhangJingYi ประธานบริษัท ฯ กล่าวว่า การลงทุนในครั้งนี้มุ่งไปที่อุตสาหกรรม IT และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเป็นหลักำ ได้แก่การลงทุนในขอบข่ายเทคโนโลยีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบพกพา Cloud Computing การแพทย์ การศึกษา โลจิสติกส์ และอุตสาหกรรมบริการด้าน IT อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และเนื่องจากการลงทุนของบริษัท IT ยักษ์ใหญ่ เช่น บริษัท HP บริษัท Foxconn บริษัท Quanta และบริษัท Inventec ทำให้ดึงดูดบริษัท IT อื่น ๆ ลงทุนในมหานครฉงชิ่งเพิ่มอีกหลายร้อยบริษัท รวมทั้งการเปิดตัวของ CHONGQING XIYONG MICRO-ELECTRONICS INDUSTRIAL PARK ซึ่งคาดว่าในอนาคตความต้องการด้านอุตสาหกรรมบริการจะยังมีอีกมาก

อุตสาหกรรม IT ทั่วโลกมีการโยกย้ายฐานการลงทุนประมาณ 3 ครั้ง อุตสาหกรรม IT อเมริกาย้ายฐานการลงทุนไปยังไต้หวันเมื่อปี 1990 ส่งผลให้เศรษฐกิจของไต้หวันได้รับการพัฒนาและเติบโตอย่างรวดเร็ว ต่อมาอุตสาหกรรม IT ไต้หวันย้ายฐานการลงทุนมายังมณฑลชายฝั่งทะเล โดยมีศูนย์กลาง ที่ มหานครเซี่ยงไฮ้ การลงทุนของบริษัท Acer บริษัท Quanta และอื่น ๆ ควบคู่กับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของประเทศจีน ทำให้มหานครเซี่ยงไฮ้กลายเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศจีน ทั่วโลกจับตามองการพัฒนาของมหานครเซี่ยงไฮ้ในทันที ปี 2010 บริษัท HP บริษัท Foxconn บริษัท Quanta และบริษัท Inventec ได้มาลงทุนในเขตซีหย่ง มหานครฉงชิ่ง นั่นแสดงให้เห็นถึงการโยกย้ายฐานอุตสาหกรรม IT ครั้งที่ 3 เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งจะทำให้ามหานครฉงชิ่งกับฐานการผลิตคอมพิวเตอร์พกพาของโลกำ เป็นจริง

ปัจจุบัน มหานครฉงชิ่งอยู่ในช่วงโอกาสทองแห่งประวัติศาสตร์ ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนสร้างผลกำไร

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ China Daily และ Hua Xi Du Shi Bao

(http://www.chinadaily.com.cn/) (http://www.chinadaily.com.cn/) วันที่ 2 สิงหาคม 2554

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ