รันเวย์ 3 สนามบินซวงหลิว นครเฉิงตู อยู่ในขั้นการพิจารณา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 18, 2011 15:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Terminal 2 สนามบินซวงหลิว นครเฉิงตู จะเปิดใช้งานในปี 2012 ที่จะถึงนี้ รันเวย์แห่งที่ 3 ของสนามบินซวงหลิวอยู่ในช่วงการตัดสินใจว่าจะสร้างดีหรือไม่ ทั้งนี้ สนามบินแห่งที่ 2 นครเฉิงตูกำลังอยู่ในช่วงการคัดเลือกสถานที่ก่อสร้าง

สนามบินซวงหลิวและบริษัทสายการบินเสฉวนได้สร้างความร่วมมือกัน โดยทางสนามบินซวงหลิวจะให้ความสนับสนุนด้านทรัพยากร การดำเนินงาน การพัฒนาด้านตลาดและอื่น ๆ เพื่อให้บริษัทสายการบินเสฉวนกลายเป็นสายการบินชั้นนำของสนามบินซวงหลิว ด้านบริษัทสายการเสฉวนเองก็เร่งพัฒนาสัดส่วนการขนส่งให้เพิ่มเป็นร้อยละ 40 ของสนามบินซวงหลิว เพื่อสร้างสนามบินใหญ่เป็นอันดับ 4 ของประเทศ สร้างเครือข่ายเส้นทางการบินฐานการบินนครเฉิงตูทั้งในเขตภูมิภาค ภายในประเทศและต่างประเทศ

รองผู้จัดการใหญ่บริษัทสายการบินเสฉวนกล่าวว่าปัจจุบันจำนวนเครื่องบินของบริษัทสายการบินเสฉวนมีทั้งหมด 65 ลำ แต่เนื่องจากทรัพยากรที่จำกัดของสนามบินซวงหลิว มีเครื่องบินเพียง 28 ลำเท่านั้นที่สามารถจอดพักค้างคืนในสนามบินซวงหลิวำ บริษัทสายการบินเสฉวนปัจจุบันมีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 25 ของสนามบินซวงหลิว รองจากสายการบิน AIR CHINA

สนามบินซวงหลิววางแผนเพิ่มเส้นทางการบินระหว่างประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีแผนการเปิดเส้นทางการบินระหว่างประเทศต่าง ๆ รวมถึงเครื่องบินเช่าเหมาลำก่อนสิ้นปี ดังนี้

1. เส้นทางเฉิงตู - เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม โดยสายการบินเวียดนาม

2. เส้นทางเฉิงตู แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา โดยสายการบินเสฉวน

3. เส้นทางเฉิงตู จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยสายการบิน Air China

4. เครื่องเช่าเหมาลำเฉิงตู เกาะเชจู ประเทศเกาหลี โดยสายการบิน Asiana Airlines **

5. เครื่องเช่าเหมาลำเฉิงตู เมืองปูซาน ประเทศเกาหลี โดยสายการบิน Korean Air สนามบินซวงหลิวมีเส้นทางการบินทั้งในและต่างประเทศ 119 เส้นทาง เส้นทางบินตรงในเขตภูมิภาคและต่างประเทศ 19 เส้นทาง อัตราผู้โดยสารเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 10/ปี สนามบินซวงหลิววางแผนเปิดเส้นทางการบินทั้งในและต่างประเทศให้มากขึ้น เพื่อสร้างเครือข่ายการบินครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศที่สมบูรณ์ อัตราผู้โดยสารเข้าะ ออก 40 ล้านราย เพื่อเป็นสนามบินใหญ่เป็นอันดับ 4 ของประเทศภายในปี 2015 (พ.ศ. 2558)

ปัจจุบันสนามบินซวงหลิว นครเฉิงตู ได้เปิดใช้งานรันเวย์แห่งที่ 2 และวางแผนเปิดใช้งาน Terminal 2 ในปี 2555 สนามบินเฉิงตูแห่งที่ 2 อยู่ในขั้นการเลือกสถานที่ก่อสร้าง สำหรับการสร้างรันเวย์แห่งที่ 3 สนามบินซวงหลิวที่เป็นข้อถกเถียงในขณะนี้ คาดว่าจะได้รับคำตอบในเดือนกันยายน

          สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู
          ที่มา: เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ Hua Xi Du Shi Bao
          (http://www.chinadaily.com.cn/) วันที่ 11 สิงหาคม 2554

          ที่มา: http://www.depthai.go.th

แท็ก 2012  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ