รายงานการดำเนินงานและข้อเท็จจริงของกิจกรรมส่งเสริมแบรนด์ไทยในต่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๑-๕ สิงหาคม ๒๕๕๔

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 22, 2011 14:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานการดำเนินงานและข้อเท็จจริงของกิจกรรมส่งเสริมแบรนด์ไทยในต่างประเทศ

ณ World Market Center เมืองลาสเวกัส

ระหว่างวันที่ ๑-๕ สิงหาคม ๒๕๕๔

๑. ภาพรวมการจัดงานของ World Market Center Las Vegas

World Market Center เป็นศูนย์กลางการเจรจาการค้าถาวรที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกาในกลุ่มสินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ในครัวเรือน ของตกแต่งบ้าน ของขวัญของชำร่วย เครื่องใช้ในครัว เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร มีพื้นที่รวมประมาณ ๕ล้านตารางฟุต แบ่งเป็น ๓ ตึก ได้แก่ตึก A, B, และ C โดยผู้เข้าร่วมงานมีทั้งที่มีห้องแสดงสินค้าถาวร (Showroom) เพื่อจัดแสดงสินค้าแบรนด์และให้ผู้นำเข้านำไปจำหน่าย และผู้เข้าร่วมงานที่เช่าห้องแสดงสินค้าเฉพาะกาล โดยมีผู้มาแสดงสินค้าในงานกว่า ๑๕๐๐ ราย กลุ่มลูกค้าหลักเป็นร้านค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า นักออกแบบ โรงแรม องค์กรขนาดกลางและขนาดใหญ่ต่างๆ ฯลฯ รวมกว่า ๑ แสนราย จาก ๑๐๐ ประเทศทั่วโลก ในครั้งนี้ World Market Center เปิดจัดงานระหว่างวันที่ ๑-๕ สิงหาคม ๒๕๕๔

๒.การเข้าร่วมงานของกิจกรรมส่งเสริมแบรนด์ไทยในต่างประเทศ (Top Brand)

๒.๑ การเตรียมการ คณะเตรียมการของโครงการ Top Brand ได้เข้าห้องจัดแสดงสินค้าเพื่อ ตกแต่งห้องจัดแสดงสินค้าตั้งแต่วันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๔ และตกแต่งเสร็จเรียบร้อยภายในวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ก่อนที่งานจะเริ่มในวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๔

สคร.ฯ ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้มาเยี่ยมชมงานฯผ่านทางเวปไซต์ (www.thaitradeusa.com) และสื่อสังคมออนไลน์ (Facebook) ของสคร.ฯ ทั้งก่อนงาน ระหว่างงานและภายหลังเข้าร่วมงานฯ อย่างต่อเนื่อง

๒.๒ การตกแต่งห้องจัดแสดงสินค้า

๒.๒.๑ บรรยากาศโดยรวมภายนอก ห้องแสดงสินค้าไทยอยู่ตึก C ชั้น ๔ เลขที่ C-412 จัดแสดงอยู่ในโซนค่อนข้างดีเนื่องจากใกล้บันไดเลื่อน เป็นทางที่ผู้คนเดินไปมา และสามารถเห็นได้โดยง่าย ทางเข้าและด้านหน้าห้องจัดแสดงสินค้าเป็นกระจกใส มีลายสกรีนโลโก้ของการพัฒนาทักษะเชิงสร้างสรรค์และเพิ่มศักยภาพในทางธุรกิจในกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ สีเขียว บนกระจกใสด้านขวามือของทางเข้าจำนวน ๒ จุด ข้างใต้มีโลโก้กรมส่งเสริมการส่งออกสีขาวล้วนขนาดประมาณ ๑ ตารางฟุต อยู่ระดับสายตา บนประตูทางเข้ามีอักษร "Thailand Top Brand" เพื่อสื่อถึงชื่อกิจกรรมสกรีนอยู่บนกระจกเหนือประตูทางเข้า และมีป้ายชื่อบริษัทที่เข้าร่วมงานฯตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้า

๒.๒.๒ ภายในห้องจัดแสดงสินค้า ด้านซ้านมือของห้องเป็นโครงการพัฒนาทักษะเชิงสร้างสรรค์ (Top Brand) ส่วนฝั่งขวามือจัดแสดงสินค้าโครงการ Silk Valley ของสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเผยแพร่สินค้าจากกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์) และโครงการ Craft&Co. ของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)ห้องจัดแสดงมีโลโก้กรมส่งเสริมการส่งออก ๔ จุด เป็นสีแดง ขาว น้ำเงิน ๓ จุด และสีขาวล้วน ๑ จุด มีขนาดประมาณ ๑ ตารางฟุต เห็นได้ชัดเจนอยู่คู่กับป้ายที่สื่อถึงโครงการฯ โดยเขียนว่า "Inspired by Thailand's Topbrands" และมีโลโก้ของโครงการฯ สีเขียวอยู่ด้วย ภายในห้องมีไฟสปอต์ไลท์ขนาดเล็กส่องสว่างทั้งห้อง และมีเค้าเตอร์ต้อนรับพร้อมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต เครื่องสแกนรหัสสินค้าเพื่อซื้อทำการซื้อขาย นอกจากนี้สคร.ลอสแอนเจลีสได้นำแผ่นพับประชาสัมพันธ์ สคร.ฯ และกรมฯ ไปวางบนเค้าเตอร์ประชาสัมพันธ์ด้วย

๒.๒.๓ การจัดแสดงสินค้า ผู้ประกอบการนำสินค้าไปร่วมจัดแสดงในงานทั้งหมด ๑๔ บริษัท ๑๔ แบรนด์ด้วยกัน (รายละเอียดชื่อบริษัทและแบรนด์ดังเอกสารแนบ) แบ่งเป็นสินค้าของตกแต่งบ้าน ๒ ราย สปา ๓ ราย เฟอร์นิเจอร์ ๓ ราย ดอกไม้ประดิษฐ์ ๒ ราย เคหะสิ่งทอและเครื่องหนังอย่างละ ๑ ราย จัดแสดงโดยนำสินค้าที่ใกล้เคียงกันมาอยู่ด้วยกัน เช่นหมอนตกแต่งบ้าน ผ้าผืนและดอกไม้ประดิษฐ์ จะอยู่บนชั้นในส่วนเดียวกันด้านซ้ายมือชองห้องจัดแสดง ส่วนสินค้าประเภทสปา เช่น ครีมอาบน้ำ โลชั่น จัดแสดงอยู่บนชั้นวางใสบริเวณด้านหลัง ส่วนด้านหน้าเป็นสินค้าเครื่องหนังประเภทกระเป๋าและเฟอร์นิเจอร์เก้าอี้ ส่วนพวกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่มากมีเพียงภาพสีมาจัดแสดง โดยสินค้าทุกประเภทมีป้ายขนาดประมาณ 1 ตารางฟุตบอกชื่อแบรนด์สินค้าและบรรยายลักษณะสินค้า โดยบางสินค้ามาป้ายบอกราคาเป็นค่าเงินเหรียญสหรัฐ แต่บางสินค้าก็ไม่มีป้ายบอกราคา และบางสินค้ายังคงมีป้ายแสดงราคาเป็นเงินสกุลบาท

๒.๒.๔ การเตรียมการด้านบุคลากร มีบุคลากรเพื่อต้อนรับและปฏิบัติการ ๕ คน เป็นชาวไทย ๔ คน ซึ่งสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี และชาวอเมริกัน ๑ คน แบ่งหน้าที่กันทำหน้าที่ต้อนรับ ให้ข้อมูลสินค้า บริการอาหารและเครื่องดิ่ม และรับคำสั่งซื้อขาย โดยทุกคนสามารถให้ข้อมูลสินค้าเบื้องต้นได้ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สคร.ฯ ได้ร่วมกันให้ข้อมูลเพื่อประชาสัมพันธ์สคร.ฯ และงานฯ BIG และ TIFF อีกด้วย

๒.๒.๕ การประชาสัมพันธ์ ได้ลงโฆษณาในคู่มือผู้เข้าร่วมงานฯ โดยมีชื่อโครงการฯ และโลโก้ของกรมฯลงอยู่ด้วย

๒.๓ กิจกรรมระหว่างการจัดงานฯ

  • คณะทำงานฯ ได้เชิญนางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโสสคร. ลอสแอนเจลีส กล่าวเปิดงานฯ ในวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๔ ส่วนวันที่ ๒ และ ๓ สิงหาคม ๒๕๕๔ เวลา ๑๔.๐๐ น. ถึง ๑๖.๓๐ น. ของทั้งสองวัน มีการจัดกิจกรรม Lunch Snack Party ภายในงานฯ เพื่อดึงดูดให้แขกเข้ามาในห้องจัดแสดงสินค้า โดยมีการตั้งโต๊ะบริการอาหารและเครื่องดื่มในรูปแบบ Reception ด้านซ้ายมือของทางเข้าเป็นอาหารไทย ได้แก่ ไก่สเต๊ะ ทอดมันปลา ปอเปี๊ยะ ลาบเนื้อ ข้าวเหนียวมะม่วง และเครื่องดื่ม ชาไทย น้ำส้ม น้ำเปล่าและน้ำอัดลม โดยมีชื่อเมนูอาหารไทยประกอบเพื่อประชาสัมพันธ์อาหารไทยด้วย
  • มีคณะผู้ว่าราชการจังหวัด พาณิชย์จังหวัด พัฒนากรจังหวัด ผู้แทนสสว. เข้าเยือนงานฯเพื่อร่วมงานเลี้ยงในโครงการ Silk Valley
๓. ผลการจัดงาน

ห้องจัดแสดงสินค้าไทยเปิดตั้งแต่ ๙.๐๐ น. ถึง ๑๘.๐๐ น. รวมทั้งสิ้น ๕ วัน คณะทำงานฯ ได้แจ้ง ว่ามีผู้เยี่ยมชมงานฯ (Visitors) รวมทั้ง ๕ วัน ประมาณ ๖๐๐ ราย โดยแยกเป็น วันที่๑ ประมาณ ๕๐ ราย วันที่ ๒ ประมาณ ๑๕๐ ราย วันที่ ๓ ประมาณ ๑๒๐ ราย วันที่ ๔ ประมาณ ๔๐ ราย วันที่ ๕ ประมาณ ๒๐ ราย โดยมีผู้สั่งซื้อสินค้าจริงประมาณ ๒๘๐ รายโดยยังไม่สามารถสรุปยอดสั่งซื้อได้ เนื่องจากผู้ซื้อบางรายต้องเจรจาต่อรองกับบริษัทโดยตรง สินค้าที่เป็นผู้เข้าชมงานฯ ให้ความสนใจสอบถามมาก ได้แก่ ดอกไม้ประดิษฐ์ สปา และเครื่องหนัง นอกจากนี้คณะทำงานฯ ได้แจ้งว่าสามารถหา Sales Representatives ได้ ๓ ราย (รายละเอียดดังเอกสารแนบ ๒)

๔. ความเห็นและข้อเสนอแนะ

๔.๑ โครงการฯ ควรมีการประชาสัมพันธ์และให้ความรู้แก่บริษัทที่เข้าร่วมโครงการฯถึงการเข้า ร่วมออกงานฯที่ห้องจัดแสดงให้มากขึ้นเพื่อให้บริษัทได้มีความรู้เพื่อเตรียมความพร้อม และเตรียมสินค้ามาจัดแสดงให้มากขึ้น จากการสังเกตการณ์และเปรียบเทียบกับห้องแสดงสินค้าอื่นๆ สามารถเห็นได้ชัดว่าห้องแสดงสินค้าไทยมีสินค้าค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับห้องแสดงสินค้าอื่นๆ

๔.๒ ปรับปรุงเทคนิคการจัดแสดงสินค้า โดยอาจตกแต่งเป็นคอนเซ็ปต์ หรือวาง Theme การจัดแสดง เพื่อสื่อถึงเรื่องราว สร้างความรู้สึก และสร้างภาพลักษณ์ที่แสดงถึงจุดเด่นของแบรนด์นั้นๆออกมาให้ผู้เข้าชมงานได้รับชม เช่นบางแบรนด์นำเสนอสินค้าสอดคล้องกับ Theme เทศกาล คริสมาสต์ สวนดอกไม้ ฯลฯ ซึ่งสินค้าไทยมีบางสินค้าที่สามารถตกแต่งและนำเสนอเป็น concept ได้ เช่น ดอกไม้ประดิษฐ์ เป็นต้น การวางสินค้าบนชั้นสินค้าอาจไม่ดึงดูดให้ผู้เข้าชมงานฯสนใจสินค้าเท่าที่ควร หรือควรมีคอมพิวเตอร์ฉายภาพเคลื่อไหวก็จะน่าสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อมีจำนวนสินค้าน้อย

๔.๓ สินค้าทุกชิ้นควรมีฉลาก บาร์โค้ด และจำนวนขั้นต่ำการสั่งซื้อ (minimum order) เนื่องจากผู้เข้าชมงานฯส่วนมากเป็นลูกค้ากลุ่มร้านค้าขายปลีก (Retailer) ดังนั้นปริมาณการสั่งซื้อแต่ละครั้งจะไม่มาก เช่น ๒๐ ถึง ๓๐ ชิ้น ไม่นิยมต่อรองราคา หากไม่ติดข้อมูลดังกล่าว อาจทำให้ผู้ซื้อคิดว่าเป็นสินค้าเพื่อจัดแสดงเท่านั้นไม่สามารถสั่งซื้อขายได้ นอกจากนี้สินค้าบางชนิดเช่นผลิตภัณฑ์สปา ควรมีสินค้าเพื่อให้ผู้เข้าชมงานฯ ได้มีโอกาสทดลอง เนื่องจากผู้ซื้อจะนิยมทดลองสินค้า หรืออาจมีการแจกสินค้าตัวอย่างฟรี เป็นต้น

๔.๔ ควรมีการประชาสัมพันธ์งานฯ หรือกิจกรรมในงานเพื่อส่งเสริมการขายให้มากขึ้น โดยอาจมีการนำเสนอสินค้าในรูปแบบง่ายๆ เช่น มีการจัดสัมมนาเล็กๆในงานฯในรูปแบบไม่เป็นทางการมาก เพื่อดึงดูดให้ผู้สนใจฟังสัมมนาได้มีโอกาสชมสินค้า หรือประชาสัมพันธ์ที่โทรทัศน์วงจรปิดในงาน ติดป้ายประชาสัมพันธ์ที่ลิฟต์

๔.๕ สคร. ได้หารือกับ Mr. Tim Branscome ผู้บริหารของ World Market Center ซึ่งได้แจ้งว่ายินดีทำประชาสัมพันธ์ให้การเข้าร่วมงานของไทย โดยขอให้ส่งข้อมูลให้แต่เนิ่นๆ และอย่างต่อเนื่อง ซึ่งครั้งต่อไปควรจะใช้ประโยชน์จากบริการของ World Market Center ส่วนนี้ให้เต็มที่ นอกจากนี้ผู้บริหารยังสนใจจะเดินทางไปเยือนงานฯ BIG ที่ประเทศไทย ซึ่งสคร. จะประสานเรื่องการเดินทางต่อไป

๔.๖ พื้นที่ในห้องจัดแสดงบางส่วนยังถูกใช้ประโยชน์ไม่เต็มที่เท่าที่ควร หากได้ประสานล่วงหน้ากับสคร. เรื่องการจองพื้นที่ การเตรียมจัดแสดงสินค้า การเตรียมประชาสัมพันธ์ ในการให้ข้อมูล ฯลฯ สคร.จะช่วยเจรจาเรื่องพื้นที่ให้ได้ รวมทั้งให้คำแนะนำต่างๆได้

สคร.ลอสแอนเจลีส

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ