ส่งออกเตรียมร่วม Platform Project พร้อมดันธุรกิจบริการไทยสู่ประเทศที่สาม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 23, 2011 11:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางมาลี โชคล้ำเลิศ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติต้อนรับ Mr. Tan Soon Kim ตำแหน่ง Group Director of South East Asia ของ International Enterprise Singapore (IE Singapore) เพื่อหารือถึงแนวทางการดำเนินโครงการความร่วมมือระหว่างไทย-สิงคโปร์ และทางสิงคโปร์ยังได้กล่าวแนะนำโครงการที่สิงคโปร์ได้ทำร่วมกับประเทศจีนซึ่งนับเป็น Key Area ที่สิงคโปร์ให้ความสำคัญซึ่งเรียกว่า “Platform Project” โดยมีภาคเอกชนของสิงคโปร์เป็นผู้ดำเนินการภายใต้การสนับสนุนของภาครัฐบาลสิงคโปร์ในเขตอุตสาหกรรมต่างๆ ของประเทศจีน

นางมาลี เผยว่า จากการหารือในครั้งนี้พบว่าทั้งสองฝ่ายมีความสนใจที่จะดำเนินโครงการในหลายๆ ด้านร่วมกัน ได้แก่ 1)Third-Country Project ไปยังประเทศจีน และลาวซึ่งสิงคโปร์มีความสนใจสินค้าประเภทเสื้อผ้า 2)ความร่วมมือในด้านโลจิสติกส์การค้า โครงการท่าเรือน้ำลึกทวายสหภาพเมียร์ม่า 3)ความร่วมมือด้านการค้นคว้าวิจัยในการบริหารจัดการฟาร์มในเขต Agricultural Zone ของประเทศไทย 4)การเยี่ยมชมท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบังของไทย และ 5)ความร่วมมือด้าน Air Cargo เพื่อขนถ่ายสินค้า

“แม้สิงคโปร์ถือเป็นประเทศที่มีขนาดเล็กในอาเซียนแต่สิงคโปร์มีความยินดี หากประเทศอื่นๆ รวมทั้งประเทศไทยจะร่วมดำเนินโครงการกับสิงคโปร์ใน Platform Project ซึ่งปัจจุบันธุรกิจบริการสาขาโรงพยาบาลของไทยนับว่ามีศักยภาพและมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ใช้บริการจากตะวันออกกลางที่เข้ามาใช้บริการของโรงพยาบาลไทย ซึ่งสิงคโปร์เองก็มีความสนใจที่จะขยายการบริการด้านนี้ไปยังประเทศที่สาม ได้แก่ จีน และ ลาว ร่วมกับไทย” นางมาลี กล่าวเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี มูลค่าการส่งออกไทย-สิงคโปร์ในช่วง 6 เดือนของปี 2554 (ม.ค.-มิ.ย.) มีมูลค่า 5,491.98 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 32.47 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ