รายงานผลการจัดคณะผู้แทนการค้าภูมิภาคอเมริกากลางสินค้าอะไหล่ยานยนต์เดินทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 23, 2011 14:08 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานผลการจัดคณะผู้แทนการค้าภูมิภาคอเมริกากลางสินค้าอะไหล่ยานยนต์เดินทาง มาเจรจาการค้าในไทย ในระหว่างวันที่ ๓๐ กรกฎาคม - ๖ สิงหาคม ๒๕๕๔

ด้วยสำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ กรุงเม็กซิโกได้ดำเนินการจัดคณะผู้แทนการค้าจากภูมิภาคอเมริกากลางสินค้าอะไหล่ยานยนต์เดิทางมาเจรจาการค้าในไทย ในระหว่างวันที่ ๓๐ กรกฎาคม - ๖ สิงหาคม ๒๕๕๔

ในการนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ กรุงเม็กซิโก จึงใคร่สรุปการดำเนินการโครงการดังต่อไปนี้

๑. รายชื่อคณะผู้แทนการค้ามีรายละเอียดดังต่อไปนี้

๑.๑ Mr. Jericson Rojas

General Manager

Taller Raypal, Costa Rica

COSTA RICA

Address: 800 Metros Noroeste Escuela Buenos Aires, Palmares.

Post code: Alajuela, Costa Rica

Tel: (506) 24531338

jericson@tallerraypal.com

www.tallerraypal.com

๑.๒ Mr. Mario A. Zepeda

Commercial manager

Plaza Automotores, S.A de C.V

MEXICO

Address: Av. Vasconcelos 156 Ote. Col Santa Engracia,

San Pedro Garza Garca

Nuevo Leon, Mexico

Tel: (52) (81)8133-5000

mzepeda@hondaplaza.com.mx

www.hondaplaza.com.mx, www.toyotainnova.com.mx

๑.๓ Mr. Luis Gerardo Reyes

Commercial Director

La Continental Group, S.A de C.V

MEXICO

Address: Santo Domingo No.290 Col. San Mateo Azcapotzalco

Mexico D.F

Tel: (52) 55610212

luisreyesat@lacontinentalmuelles.com

www.lacontinentalmuelles.com

๑.๔ Mr. Jorge Martinez

International Representant

Tecnopar, S.A de C.V

MEXICO

Address: Lauro Badillo # 513

Colonia Las Juntas

Tlaquepaque, Jalisco, M"xico

Post code: 45590

Tel. (52) 33 36 70 04 70

Tel: +86 20 83330646

Fax: +86 20 83330646 Ext. 12

jmrosado@tecnopar.com

www.tecnopar.com

๑.๕ Ms. Ethel Robles

Export Manager

Tecnopar, S.A de C.V

MEXICO

Address: Lauro Badillo # 513

Colonia Las Juntas

Tlaquepaque, Jalisco, M"xico

Post code: 45590

Tel. (52) 33 36 70 04 70

Tel: +86 20 83330646

Fax: +86 20 83330646 Ext. 12

erobles@tecnopar.com

www.tecnopar.com

๑.๖ Mr. Arturo Salazar

CEO

Commerciare Caia, S.A de C.V

MEXICO

Address: 19 sur 501 Piso 8 Int. 29. Puebla, Puebla, M"xico 72000

Tel: (52) 222 285 97 68

Fax: (52)222 + 285 97 68

asalazar@commerciare.com.mx

www.commerciare.com.mx

๑.๗ Mr. Carlos Roman

Trade Analyst

Beristain Agencias Aduanales de Puebla

MEXICO

Address: Torre JV3 Blvd. Atlixcayotl No. 5208 Piso 24B Col.

Concepcion de La Cruz, Puebla, Puebla C.P. 72197

Tel: (52)222246-4633

carlos.roman@beristain.com

www.grupoberistan.com

๑.๘ Mr. Juan Jose Lopez

Autoparts Commercial Manager

Purdy Motors Costa Rica

COSTA RICA

Address: 200 mts hacia este de la Pozuelo, la Uruca. Costa Rica

Tel: (506) 2519-7777, (506) 25197810

Fax: (506) 2255-0826

JLopez@purdymo.com

http://www.toyotacr.com/main.html

๒. การจัดโครงการฯ แบ่งออกเป็นกิจกรรมได้ดังต่อไปนี้

๒.๑ มีการจัดทำนัดหมายเจรจาการค้า โดยจัดขึ้นในวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๕๔ ณ ห้องสัมมนาของสถาบันฝึกอบรมการค้าระหว่างประเทศ ตั้งแต่เวลา ๙.๓๐ น. - ๑๗.๐๐ น. โดยเป็นการใช้โอกาสดังกล่าวในการแนะนำตัวและเสนอข้อมูลโดยสังเขปของทั้งสองฝ่าย

๒.๒ ในวันที่ ๓ สิงหาคม คณะฯ ได้มีการเข้าพบกับคุณปุณิกา กิตะพาณิชย์นายกสมาคมผู้ค้าอะไหล่วรจักร และคณะผู้บริหารและสมาชิกสมาคมฯ โดยมีการแนะนำตัวกับกลุ่มผู้ค้าอะไหล่ยานยนต์ในตลาดสินค้า aftermarket ในตลาดย่านวรจักร มีการเข้าเยี่ยมชมร้านค้าในตลาดย่านวรจักรเพื่อแนะนำให้รู้จักกับสถานที่ ร้านค้ารายหลัก กลุ่มและลักษณะสินค้าและศักยภาพของสินค้าที่มีอยู่ในตลาดดังกล่าว นอกจากนี้ ได้รับการเอื้อเฟื้อการรับรองจากนายกสมาคมฯ และการนำพาไปแนะนำสถานที่ต่างๆ ด้วยตนเองอีกด้วย

๒.๓ ในวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๕๔ คณะฯ เข้าเยี่ยมชมโรงงานการผลิตอะไหล่ยาน ยนต์ขนาดใหญ่ในกลุ่มสินค้า OEM และ aftermarket จำนวน ๒ โรงงาน ของบริษัท Somboon Group และ Thai Summit Group ทั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คณะผู้แทนการค้ามีความมั่นใจในศักยภาพของอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของไทย

๒.๔ และในวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๔ คณะฯ ได้เข้าพบกับคุณอัชณา ลิมป์ไพฑูรย์ นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย และผู้บริหารสมาคม เพื่อฟังสรุปสถานการณ์การผลิตของอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์และอะไหล่ยานยนต์ของไทย และได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับทราบถึงสถานการการค้าในประเทศเม็กซิโกและในภูมิภาคอเมริกากลาง

๓. ผลสรุปความเห็นของคณะผู้แทนการค้ามีดังต่อไปนี้

๓.๑ การจัดคณะผู้แทนการค้าอะไหล่ยานยนต์มีประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากเป็นการเข้าพบกับกลุ่มเป้าหมายของสินค้าที่มีศักยภาพของไทยเป็นครั้งแรก โดยทั้งคณะฯ มีเพียงรายเดียวที่ได้เคยเดินทางมาประเทศไทยมาก่อน แต่การเยือนดังกล่าวไม่เคยได้มีโอกาสเข้ามาเห็นสภาวะของตลาดและศักยภาพของอุตสาหกรรม โดยมีการใช้เวลาในแนะนำรู้จักกับผู้ผลิตผู้ส่งออกของไทย การเยี่ยมสถานที่ที่เป็นแหล่งการค้าขายตลาดสินค้า aftermarket และการได้เข้าเยี่ยมชมโรงงานขนาดใหญ่ซึ่งสามารถสร้างความมั่นใจต่อคุณภาพสินค้าของไทย

๓.๒ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องด้านการส่งออกของไทยมียังภูมิภาคอเมริกากลางพบว่าเรื่องของอัตราค่าขนส่งที่ประมาณการณ์ไว้ระหว่าง ๓,๐๐๐ - ๕,๐๐๐ เหรียญสหรัฐฯ ต่อ ๑ ตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งเป็นอัตราที่สูง และอัตราภาษีนำเข้าของสินค้าไทยมายังภูมิภาคจะต้องจ่ายภาษีนำเข้าในอัตราเต็ม เนื่องจากไทยไม่มีความตกลงความร่วมมือด้านการค้าระหว่างประเทศในภูมิภาคอเมริกลาง นอกจากนี้ อีกปัจจัยหนึ่งคือ การแข่งขันกับสินค้าจากประเทศจีน ที่มีอิทธิพลในตลาดค่อนข้างสูง และฐานของผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ดังนั้นการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคดังกล่าวจะมาจากปัจจัยด้านราคามากกว่าคุณภาพ แต่ในตลาดเองยังมีกลุ่มผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าจากคุณภาพด้วยเช่นกัน แต่เป็นกลุ่มที่เล็กกว่า นอกจากนี้คณะฯ ยังทราบว่าคุณภาพของสินค้าไทยที่ผลิตและส่งออกมายังภูมิภาคจะมีคุณภาพและภาพพจน์ที่เหนือกว่าสินค้าจากจีนที่มีจำหน่ายอยู่ในตลาด

๓.๓ ประเทศเม็กซิโกเป็นประเทศคู่แข่งของไทยในอุตสาหกรรมยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ด้วย โดยเป็นผู้ผลิตใหญ่เป็นอันดับ ๑๐ ของโลก และมีการขยายฐานการผลิตจากอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐฯ ยุโรปและญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอีกมาก ยี่ห้อสำคัญที่มีฐานการผลิตในประเทศเม็กซิโก ได้แก่ ไครส์เลอร์ ฟอร์ด จีเอ็ม ฮอนด้า นิสสัน โตโยต้าและโฟคสวาเก้น และมีข่าวการขยายฐานการผลิตเพิ่มเติมที่สำคัญๆ ในช่วงที่ผ่านมาได้แก่ บริษัทฮอนด้า ซึ่งจะเพิ่มการลงทุนอีกประมาณ ๘๐๐ ล้านเหรียญฯ เพื่อเพิ่มสายการผลิตอีก ๒๐,๐๐๐๐ คันต่อปีจากกำลังการผลิตเดิมจาก ๓ โรงงาน โดยร้อยละ ๘๗ เป็นรถยนต์ที่ผลิตในเม็กซิโกจะจัดจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือ จีเอ็มได้ประกาศที่จะเพิ่มการลงทุนในสายการผลิตรถยนต์อีก ๕๐๐ ล้านเหรียญฯ จากที่เคยลงทุนไปแล้วกว่า ๔.๑ พันล้านเหรียญฯ ในพื้นที่ภาคเหนือของเม็กซิโก นิสสันประกาศการลงทุนในฐานการผลิตอีกกว่า ๑.๐๕ พันล้านเหรียญฯ สำหรับ ๒ โรงงานภายในปี ๒๕๕๖ ซึ่งนิสสันมีฐานการผลิตในประเทศเม็กซิโกที่ใหญ่เป็นอันดับ ๒ รองจากโรงงานในประเทศญี่ปุ่น

ประเทศเม็กซิโก มีกำลังการผลิตยานยนต์ในปี ๒๕๕๓ จำนวน ๒.๒๖ ล้านคัน ส่งออกจำนวน ๑.๘๖ ล้านคัน ฐานความต้องการในจลาดจำนวน ๘๒๐,๔๐๖ คัน และการนำเข้าจำนวน ๔๔๕,๗๖๒ คัน

๓.๔ ภาวะการส่งออกสินค้ายานยนต์ อะไหล่ยานยนต์และเครื่องประดับยานยนต์ของไทยมายังในภูมิภาคในปี ๒๕๕๓ มูลค่า ๑๒,๘๒๔.๓ ล้านบาท ในปี ๒๕๕๔ (๖ เดือนแรก) มูลค่าการส่งออก ๖,๐๑๘.๐ ล้านบาทขยายตัวร้อยละ ๑๖.๔๖ จากปี ๒๕๕๓ ของช่วงเดียวกัน

๔. ความเห็น

สำนักงานมีความเห็นว่าการดำเนินการจัดโครงการคณะผู้แทนการค้าสินค้าอะไหล่ยานยนต์จากภูมิภาคมีประโยชน์เป็นอย่างมากทั้งในแง่ของการเจรจาการค้า และการสร้างภาพพจน์ของผู้นำเข้า การสร้างเครือข่ายและเป็นขยายความรู้ความเข้าและโอกาสในตลาดใหม่ของไทย นอกจากนี้ จากการหารือกับกลุ่มธุรกิจอะไหล่ยานยนต์ขนาดใหญ่ของไทยเอง ทราบว่ามีความสนใจในการร่วมลงทุนในประเทศเม็กซิโกด้วยเช่นกัน เพราะทราบถึงการขยายตัวในสายการผลิตในประเทศเม็กซิโกเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ผลิตรถยนต์ของประเทศญี่ปุ่น แต่ยังไม่มีข้อมูลมากนัก หรือเครือข่ายที่จะสร้างความสัมพันธ์ในการขยายตัวการส่งออก หรือความเป็นไปได้ในการร่วมลงทุนในประเทศเม็กซิโก ซึ่งเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ

ตลาดภูมิภาคอเมริกากลางมีการขยายตัวการนำเข้ารถยนต์ที่ผลิตจากประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นทุกปี ดังนั้นความต้องการของสินค้าอะไหล่ยานยนต์โดยเฉพาะสินค้า aftermarket จะมีการขยายตัวสูงมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากประเทศส่วนใหญ่ไม่มีความสามารถในการผลิตสินค้า และจำเป็นต้องนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศได้เท่านั้น

ในปีงบประมาณ ๒๕๕๕ สำนักงานฯ ได้เสนอโครงการจัดคณะผู้แท่นการค้าอะไหล่ยานยนต์ของไทยในการมาเจรจาการค้าในภูมิภาคอเมริกากลางเพื่อขยายการส่งออก การรับรู้ศักยภาพในภูมิภาคและสร้างเครือข่ายในตลาดใหม่ได้เพิ่มเติม ซึ่งอาจจะดำเนินโครงการต่อเนื่องจากการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในสหรัฐฯ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้ส่งออกไทย

อนึ่ง สำนักงานฯ ใคร่ขอขอบพระคุณ คุณปุณิกา กิตะพาณิชย์ นายกสมาคมผู้ค้าอะไหล่วรจักรในความให้ความอนุแคราะห์การนัดหมายและการรับรองของคณะฯ เป็นอย่างดี

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ