“ส่งออก” เฟ้นหาสุดยอดมืออาชีพด้านการบริหารจัดการโลจิสติกส์ ชิงรางวัล ELMA 2011

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 23, 2011 14:44 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ดร.เนตรปรียา ชุมไชโย ผู้อำนวยการสำนักโลจิสติกส์การค้า กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังจากเป็นประธานเปิดตัวกรรมการคัดเลือกรางวัล Export Logistics Model Award 2011 (ELMA2011) ว่า รางวัลนี้เพื่อต้องการเฟ้นหาสุดยอดมืออาชีพด้านการบริหารจัดการโลจิสติกส์เพื่อก้าวเข้าสู่ความเป็นมาตรฐานสากลรองรับการเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาคอาเซียน

“ปีนี้จัดป็นปีที่ 5 ซึ่งการประกวดในปีที่ผ่านๆ มานับได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงเพราะสามารถสร้างความตื่นตัวแก่ผู้ประกอบการด้านการพัฒนาระบบและวิธีการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน และสามารถที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการเพื่อก้าวเข้าสู่ความเป็นมาตรฐานสากล ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์ของการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของรัฐบาล

เกณฑ์ตัดสินในปีนี้เรานำแนวคิดและกรอบการประเมินในระดับสากลมาใช้ในการประเมินเพื่อยกระดับผู้ที่ได้รับรางวัล เช่น Malcom Baldrige National Quality Award (MBNQA) ซึ่งเป็นเกณฑ์การประเมินที่ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในหลายประเทศ นอกจากนี้ยังมีการนำเกณฑ์ Supply Chain Operation Reference (SCOR) Model มาประยุกต์ใช้กับเกณฑ์การพิจารณารางวัล Export Logistics Model Award ซึ่งส่งผลให้เกณฑ์การตัดสินในปีนี้ต่างจากปีก่อนๆ ถึง 2 ประเด็น ได้แก่ การรวบรวมแนวคิดของการประเมินที่สำคัญเข้าไว้ด้วยกัน เช่น SCOR ซึ่งให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการโซ่อุปทานและการประเมินอื่นๆ และ MBNQA ซึ่งเป็นมุมมองที่คลอบคลุมในภาพกว้างขององค์กรรวมถึงมุมมองในเชิงลึกที่เน้นด้านการบริหารจัดการโซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ซึ่งรวมถึงรายละเอียดระดับคะแนนในการประเมินที่ระบุรายละเอียดเฉาะเจาะจงในแต่ละระดับคะแนนซึ่งแตกต่างจากเกณฑ์การประเมินทั่วๆ ไป” ดร.เนตรปรียา กล่าวเพิ่มเติม

“กรมส่งเสริมการส่งออก ขอเชิญชวนผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมการประกวดรางวัล Export Logistics Model Award 2011 (ELMA 2011) เพื่อเป็นบทพิสูจน์ทางธุรกิจ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการโลจิสติกส์และเพิ่มศักยภาพ ตลอดจนขยายขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกและผู้ให้บริการทางด้านโลจิสติกส์ เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือ ตลอดเป็นการแสดงศักยภาพของประเทศในการเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาคเอเซียน” ดร.เนตรปรียา กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับการประกาศผลและพิธีมอลรางวัล ELMA 2011 จะมีขึ้นภายงาน Thailand International Logistics Fair 2011 (TILOG 2011) ในวันที่ 22 กันยายน 2554 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถเข้าชมรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.depthai.go.th และ www.tradelogistics.go.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานโลจิสติกส์การค้า กรมส่งเสริมการส่งออก 44/100 ถนน นนทบุรี 1 อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000 โทร+66(0)2507 8423, 8425, 8442 ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 31 สิงหาคม 2554 เท่านั้น

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ