จีนเตรียมนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 24, 2011 13:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จีนคาดหวังว่า จะนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นในอนาคตถ้าหากว่าราคาเนื้อหมูยังคงสูงขึ้นเช่นนี้ต่อไป

จากตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงถึงร้อยละ 6.5 ประกอบกับราคาเนื้อหมูที่สูงขึ้นเกือบร้อยละ 57 ช่วงเดือนกรกฎาคม 2554 ที่ผ่านมานี้ ทำให้รัฐบาลจีนเตรียมพิจารณาการนำเข้าเนื้อหมูเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากราคาเนื้อหมูส่งผลกระทบต่อประเทศเป็นระยะเวลานาน

นายหวาง จี๋หมิน รองผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาวิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และเกษตรศาสตร์แห่งชาติจีน กล่าวว่า "จีนควรจะต้องจับตามองราคาเนื้อหมูที่เพิ่มสูงขึ้นต่อไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าน และในที่สุดก็จะค้นพบหนทางการนำเข้าเนื้อหมูจากตลาดต่างประเทศ ซึ่งการจะนำเข้าเนื้อหมูนั้น เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ แต่มันก็เป็นเรื่องยากที่จะทำนายได้อย่างแน่ชัดว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ขณะนี้เกษตรกรไม่เต็มใจที่จะใช้เงินและเวลาในการเลี้ยงหมู เพราะเห็นว่าเป็นงานที่ค่อนข้างสกปรก และเป็นงานที่ยากเมื่อเทียบกับการทำงานใน

เมือง"

เมื่อเดือนกรกฎาคม 2554 รัฐบาลจีนมีนโยบายลดราคาเนื้อหมูลง เพื่อให้ง่ายต่อการตัดกังวลเรื่องเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ โดยหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลคือ การลงทุนเปิดกิจการฟาร์มหมูขนาดใหญ่ภายในปีนี้ด้วยเงินลงทุน 2.5 พันล้านหยวน (ประมาณ 391 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) สำหรับนโยบายด้านการช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกร คือ เกษตรกรจะได้รับเงินช่วยเหลือ 100 หยวน / หมู 1 ตัว และจะให้เงินชดเชยจำนวน 800 หยวน / หมู 1 ตัว สำหรับหมูที่ป่วยเป็นโรค หรือมีสาเหตุมาจากปัจจัยภายนอกอื่นๆ

นายเหลียง หาวอี้ นักวิจัยสมาคมปศุสัตว์ทางการเกษตร ให้ความเห็นว่า "การเปิดกิจการฟาร์มหมูดังกล่าวยังถือเป็นเรื่องที่ยังอยู่ในหนทางอีกยาวไกล เพราะผู้คนจำนวนมากยังมีประสบการณ์ไม่มากพอที่จะเลี้ยงหมูได้"

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: เว็บไซด์ chinadaily (www.chinadaily.com) วันที่ 18 สิงหาคม 2554

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ