มาตรการจัดหมวดหมู่ตรวจสอบสินค้า ด่านศุลกากรสนามบินฉงชิ่ง ช่วยประหยัดเวลาถึง 50%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 24, 2011 14:01 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ด่านศุลกากรสนามบินฉงชิ่งเจียงเป่ยเพิ่มศักยภาพการผ่านด่านพิธีการศุลกากรและลดต้นทุนการใช้ทรัพยากร โดยการใช้วิธีจัดหมวดหมู่ตรวจสอบสินค้านำเข้า ส่งผลให้ระยะเวลาในการดำเนินการทางศุลกากรของสินค้านำเข้าลดลงเฉลี่ยสูงถึงร้อยละ 50

การนำระบบคอมพิวเตอร์มาช่วยประมวลความเสี่ยงของสินค้านำเข้า ถือเป็นมาตรการการดำเนินงานแบบก้าวกระโดดของการปฏิรูปการตรวจสอบสินค้าของด่านศุลกากรมหานครฉงชิ่ง ตั้งแต่เดือนกรกฏาคม 2010 จนถึงปัจจุบัน คอมพิวเตอร์จะทำการตรวจสอบและวิเคราะห์ความเสี่ยงของสินค้านำเข้าโดยอัตโนมัติ สินค้าที่มีความเสี่ยงสูงจะถูกตรวจสอบในขั้นต่อไป ส่วนสินค้าที่มีความเสี่ยงต่ำจะได้รับอนุมัติผ่านด่านไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้มีใบขออนุญาตผ่านพิธีการศุลกากรจากด่านศุลกากรสนามบิน ฉงชิ่งเจียงเป่ยรวม 213 ฉบับ โดยเป็นใบขออนุญาตาสินค้าที่มีความเสี่ยงต่ำ จำนวน 141 ฉบับ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 66.2 ของใบขออนุญาตทั้งหมด

เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรสนามบินฉงชิ่งเจียงเป่ยกล่าวว่าการจัดหมวดหมู่ผ่านด่านศุลกากรสำหรับสินค้านำเข้าดังกล่าวได้ช่วยลดการใช้ทรัพยากรแรงงานและเวลาในการตรวจสอบลงอย่างมาก เป็นการก้าวจากระบบการใช้แรงงานสู่การใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นหลักและใช้แรงงานเฉพาะการตรวจสอบแบบจำเพาะเจาะจง ซึ่งนอกจากจะสามารถลดระยะเวลาการผ่านด่านศุลกากรสำหรับสินค้านำเข้าที่มีความเสี่ยงต่ำแล้ว ยังสามารถลดการใช้ทรัพยากรของด่านศุลกากรอย่างได้ผล ด่านศุลกากรสนามบินฉงชิ่งเจียวเป่ยจะเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้านระยะเวลาการในการผ่านพิธีทางศุลกากรที่สั้นที่สุด ซึ่งเป็นผลจากการใช้มาตรการการจัดหมวดหมู่ตรวจสอบสินค้านำเข้าใหม่นี้

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: เว็บไซต์ General Administration of Customs of Peoples Republic of China

(http://www.customs.gov.cn/) วันที่ 16 สิงหาคม 2554

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ