เฉิงตู กำหนดจัดการประชุมธุรกิจ e-commerce ขึ้นครั้งแรก ปลายเดือนสิงหาคมนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 26, 2011 15:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นครเฉิงตู มณฑลเสฉวน เตรียมกำหนดจัดการประชุมสุดยอด "APEC SME 2011" ขึ้นเป็นครั้งแรกในปลายเดือนสิงหาคม 2554 นี้ โดยเนื้อหาหลักคือการประชุมเกี่ยวกับธุรกิจ e-commerce การจัดงานในครั้งนี้จะเป็นการรวมสุดยอดธุรกิจ e-commerce กว่า 10 บริษัทที่มีชื่อเสียง อาทิเช่น เดอะมอลล์จิงตง และ อาลีบาบา เป็นต้น

ธุรกิจ e-commerce เป็นธุรกิจรูปแบบใหม่ที่รวมตัวกันระหว่างการทำธุรกรรมออนไลน์ กับกิจกรรมทางธุรกิจเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งนครเฉิงตูถือได้ว่าประสบผลสำเร็จอย่างมากในการทำธุรกิจนี้ เพราะเป็นธุรกิจที่ช่วยลดข้อเสียเปรียบด้านที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของนครเฉิงตู และทำให้เฉิงตูพัฒนาเมืองครอบคลุมเทคนิคทางการผลิตขั้นสูงทางภาคพื้นดินได้

นครเฉิงตูมีลักษณะทางภูมิศาสตร์เป็นแอ่งกระทะ ซึ่งหากเทียบกับเขตริมชายฝั่งทะเลแล้ว ถือว่าการขนส่งไม่สะดวก และไม่เอื้อต่อการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ แต่เนื่องจากอาศัยการติดต่อทางธุรกิจ e-commerce จึงทำให้มูลค่าทางการค้าระหว่างประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งจากสถิติกรมศุลกากรจีน พบว่า มูลค่าการนำเข้า-ส่งออกของนครเฉิงตูช่วง 6 เดือนแรกของปี 2554 รวมทั้งสิ้น 15,190 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวขึ้นร้อยละ 27.6 ในจำนวนนี้แบ่งเป็นมูลค่าการส่งออก 8,410 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมูลค่าการนำเข้า 6,780 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวขึ้นร้อยละ 24.5 และ 31.7 ตามลำดับ

สำหรับจำนวนการส่งออกเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คของนครเฉิงตู ตลอด 6 เดือนแรกปี 2554 รวม 4.035 ล้านเครื่อง คิดเป็นมูลค่า 1,730 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ด้านยอดจำหน่ายเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คของนครเฉิงตูในช่วง 6 เดือนแรกปี 2554 นี้ รวมทั้งสิ้น 332,000 เครื่อง คิดเป็นมูลค่า 130 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นาย ทางจี้เฉียง หัวหน้าสำนักงานการวางแผนและพัฒนาพื้นที่เขตเกาซิน นครเฉิงตู กล่าวว่า "นครเฉิงตู มณฑลเจียงซู มหานครเซี่ยงไฮ้ และมณฑลกว่างตง เป็นฐานการผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คสี่แห่งที่สำคัญของประเทศจีน ในขณะที่เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2553 มูลค่าการส่งออกเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คยังคงเป็นศูนย์"

เมื่อสองปีที่ผ่านมา ธุรกิจ e-commerce ที่มีชื่อเสียง "อาลีบาบา" ได้เข้ามาลงทุนธุรกิจในนครเฉิงตู ด้วยเม็ดเงินลงทุน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อสามปีก่อน ธุรกิจ "คิวคิว" ก็ได้เข้ามาลงทุนสร้างศูนย์ประมวลผลข้อมูลในนครเฉิงตูด้วยวงเงินลงทุน 550 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเมื่อแปดปีที่แล้ว ธุรกิจ "Intel" เข้ามาสร้างฐานการผลิตพื้นฐานทั่วโลกแห่งที่ 5 ในนครเฉิงตู ด้วยมูลค่าการลงทุน 375 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จึงสามารถกล่าวได้ว่า นครเฉิงตูค่อยๆ ก้าวข้ามผ่านข้อจำกัดด้านภูมิศาสตร์ และเริ่มจะมีความทัดเทียมกับตลาดต่างประเทศแล้ว

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: เว็บไซต์ chinadaily (www.chinadaily.com.cn) วันที่ 20 สิงหาคม 2554

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ