มณฑลยูนนาน กับการก่อตั้งศูนย์บริการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จีนและเอเชียใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 29, 2011 14:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในปัจจุบัน การค้าระหว่างมณฑลยูนนานกับประเทศในเอเซียใต้ยังมีปริมาณไม่มากนัก มณฑลยูนนานจึงได้กำหนดแผนการณ์ขยายเศรษฐกิจการค้ากับประเทศในภูมิภาคเอเซียใต้ เพื่อที่จะให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ประตูด้านตะวันตกเฉียงใต้ของจีน (Bridgehead Strategy) ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลกลางได้กำหนดขึ้นในการรองรับศักยภาพและทำเลยุทธศาสตร์ของมณฑลยูนนาน ซึ่งเป็นมณฑลที่สามารถขยายเศรษฐกิจการค้าและความสัมพันธ์การเมืองไปยังภูมิภาคเอเซียใต้ได้ด้วย ภายใต้ยุทธศาสตร์ดังกล่าว ประเทศสาธารณรัฐประขาชนจีนได้มีแผนสร้างทางด่วน ทางรถไฟ และเส้นทางอากาศจากนครคุนหมิงไปยังประเทศในเอเซียใต้ โดยจะเป็นอีกเส้นทางยุทธศาสตร์ของจีนเพื่อออกสู่ทะเลทางด้านมหาสมุทรอินเดีย

ในการขยายเศรษฐกิจและตลาดด้านเอเซียใต้ รัฐบาลมณฑลยูนนานจึงจัดให้ประเทศสมาชิกเอเซียใต้มาร่วมกิจกรรมการค้าต่างๆ เช่นเดียวกับอาเซียน เช่น การเข้าร่วมงานแสดงสินค้า South Asian Countries Trade Fair (เป็นงานที่จัดคู่ขนานกับงานแสดงสินค้าประจำปี The China Kunming Import & Export Commodities Fair หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า Kunming Fair) และกิจกรรมการจัดประชุม China South Asia Business Forum นอกจากนี้ ประเทศสาธารณรัฐประขาชนจีนโดยมณฑลยูนนานยังได้มีการสร้างศูนย์บริการพาณิชย์อิเลคทรอนิกส์จีนและเอเซียใต้ ซึ่งเป็นผลจากการประชุมนักธุรกิจจีนและผู้ประกอบการจากกลุ่มประเทศในเอเชียใต้ที่จัดขึ้น ณ นครคุนหมิง เมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๔ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการติดต่อธุรกิจและทำการค้าร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการในประเทศเอเชียใต้และนักธุรกิจชาวจีน โดยหน่วยงานภาครัฐของมณฑลยูนนานจะจัดทำฐานข้อมูลบริการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce) ของจีนและเอเชียใต้

ในเบื้องต้นฐานข้อมูลดังกล่าว มีให้บริการสองระบบ คือ B2B และ B2C ซึ่งข้อมูลบริษัทและผู้ซื้อจะถูกรวบรวมไว้ในฐานข้อมูลที่กำลังสร้างขึ้นนี้ โดยระบบ B2C จะอาศัยข้อมูลจากเครือข่ายของผู้ประกอบการสินค้าจีนและนักธุรกิจเอเชียใต้ และฐานข้อมูลบางส่วนจะมาจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติอาเซียนและเอเชียใต้ เพื่อที่จะทำให้เป็นสะพานเชื่อมระหว่างลูกค้าและผู้ประกอบการ ส่วนในระบบ B2B ฐานข้อมูลออนไลน์ จะเพิ่มเติมการให้บริการในส่วนของการจัดการด้านบัญชี การสืบค้นหาข้อมูล และการชำระเงินแบบออนไลน์ โดยในปัจจุบัน ฐานข้อมูลดังกล่าวอยู่ระหว่างการทดลองใช้งานอยู่

การดำเนินการตามแผนดังกล่าวนั้น ทำให้ผู้ประกอบการ/ผู้ส่งออกของไทยสามารถใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลธุรกิจจีนและธุรกิจของประเทศเอเซียใต้นี้ได้ด้วยเช่นเดียวกัน เมื่อการแข่งขันในตลาดการค้ามีความเข้มข้นเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องก้าวข้ามตลาดภายในประเทศ เรียนรู้คู่แข่งและคู่ค้า เป็นการสร้างความแตกต่างจากบริษัทใหญ่ โดยผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กของไทยสามารถสืบค้นและค้นหาข้อมูลจากฐานข้อมูลพาณิชย์อิเลคทรอนิกส์ดังกล่าวนี้ เพื่อใช้ประเมินการทำธุรกิจกับทั้งจีนและเอเซียใต้เป็นไปอย่างรอบคอบและมีกำไร การได้มาซึ่งข้อมูลทางธุรกิจเป็นอีกวิธีในการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ ทั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครคุนหมิง จะแจ้งความคืบหน้าและรายละเอียดของแผนการจัดสร้างฐานข้อมูลบริการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce) รวมถึงช่องทางการติดต่อให้ผู้ที่สนใจทราบทันทีที่ฐานข้อมูลดังกล่าวได้เปิดให้ใช้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครคุนหมิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ