รายงานผลการจัดงาน Thai Days ในบูดาเปสต์ ฮังการี (15 — 19 สิงหาคม 2554)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 29, 2011 15:07 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 15 — 19 สิงหาคม 2554 ที่ผ่านมา สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สคร.) ณ กรุงบูดาเปสต์ ได้จัดงาน Thai Days ขึ้นที่ Central Market Hall ประเทศฮังการี โดยงานนี้ คุณอุไรวรรณ อนุกูล ผู้อำนวยการสคร. ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ทั้งบริษัทผู้นำเข้าสินค้าไทย รวมถึงสถานเอกอัคราชทูตไทย ประจำกรุงบูดาเปสต์ มาออกร้านขายสินค้า และประชาสัมพันธ์ประเทศไทย

สินค้าที่มีจำหน่ายในงานนี้ ได้แก่ เครื่องประดับ งานฝีมือ และผลิตภัณฑ์สปา เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีร้านอาหารไทยนำอาหารมาให้ชิมฟรี และร้านนวดแผนไทยที่มาให้บริการด้วย ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก Central Market Hall ในเรื่องสถานที่จัดงาน ซึ่งทำให้งาน Thai Days ถูกจัดออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ถึงแม้ว่าจะมีเวลาเตรียมตัวไม่มากก็ตาม

วัตถุประสงค์

คุณอุไรวรรณ อนุกูล ผู้อำนวยการสคร. เล็งเห็นว่าหากจัดงาน Thai Days ขึ้น จะเป็นการช่วยส่งเสริมสินค้าไทย และแผยแพร่วัฒนธรรมไทยได้เป็นอย่างดี ทางสคร.จึงได้ประสานงานกับ Central Market Hall ในเรื่องสถานที่และวันเวลา หลังจากนั้น ได้ประสานงานกับทางสถานเอกอัคราชทูตไทยประจำกรุงบูดาเปสต์ ในเรื่องการจัดกิจกรรมด้านวัฒนธรรมและกีฬา ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทั้งสองหน่วยงานที่สำคัญนี้

สถานที่จัดงาน

หากใครได้มาเที่ยวที่ประเทศฮังการี ก็คงจะไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Central Market Hall ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด และสวยที่สุดในประเทศฮังการี โดยเริ่มก่อสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1894 แต่เนื่องจากเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ จึงต้องสร้างตลาดใหม่ และเปิดใช้อีกครั้งเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ค.ศ 1897

Central Market Hall เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งเมื่อได้มาเยือนประเทศฮังการี ตลาดแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ใกล้กับ Fovam สแควร์ เปิดตั้งแต่วันจันทร์ ถึงวันเสาร์ เวลาทำการคือ วันจันทร์ตั้งแต่ 06.00-17.00 วันอังคารถึงวันศุกร์ 06.00-18.00 วันเสาร์ 06.00-14.00

ตลาดถูกแบ่งเป็นสามชั้น โดยชั้นแรกจะเป็นส่วนที่คึกคักที่สุด เมื่อเดินผ่านประตูเข้าไปจะเห็นถึงความใหญ่โต และความสะอาดของตลาด สินค้าที่เห็นได้ทั่วไปจะเป็นผงพริกหยวกฮังการี ซาลามี ผลไม้อบแห้ง ไวน์โทกอย ที่มีเชื่อเสียงของฮังการี น้ำผึ้งแท้อย่างดี ตลอดจนผักผลไม้และเนื้อสัตว์ ชั้นใต้ดินจะเป็นโซนของซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายปลา และร้านเอเชีย ซึ่งนำเข้าอาหารจากเอเชีย เช่น เครื่องเทศ ชา เครื่องปรุงอาหาร และสมุนไพรต่างๆ ชั้นบนสุดจะเป็นโซนสินค้าหัตถกรรม เสื้อผ้า และร้านขายอาหารฮังกาเรียน

สถานที่จัดงานอยู่บริเวณชั้นแรก ตรงทางเดินกลางตลาด หากสังเกตุจะเห็นแผ่นกระเบื้องสีเขียวเป็นแนวยาวไปจนสุดตลาด ทั้งนี้ ทางตลาดจัดพื้นที่ไว้เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรม ก่อนหน้านี้มีการจัดงาน Japanese Days และ Indonesian Days มาแล้ว โดยทางตลาดจัดหาโต๊ะและเก้าอี้ไว้ให้แต่ละบริษัทวางสินค้า และจัดเตรียมเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้ด้วย

ผู้เข้าร่วมงาน

ในงาน Thai Days นี้ มีผู้เข้าร่วมงานทั้งสิ้น 20 หน่วยงาน โดยแบ่งเป็นกลุ่มต่างๆ ดังต่อไปนี้

องค์กร

สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์ ให้บริการข้อมูลต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมของกรมส่งเสริมการส่งออก

สถานเอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงบูดาเปสต์ จัดแสดงนิทรรศการ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับประเทศฮังการี พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ตลอดจนศิลปะวัฒนธรรมของไทย

บริษัทจากประเทศไทย

M-One International Co.,Ltd. ผู้จำหน่ายเครื่องประดับเงิน

Sweet Jewelry ผู้จำหน่ายสินค้าเมืองเหนือ เครื่องประดับเมืองเหนือ

Organic Valley ผลิตภัณฑ์สปา

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

          Thaicentrum           บริษัทท่องเที่ยว
          Best Reisen           บริษัทท่องเที่ยว
          Qatar Airline         ธุรกิจการบิน

ผู้นำเข้าสินค้าไทย

Navigators Kft. สินค้าตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ภายในบ้าน

Thai-Chips Kft. มะพร้าวแก้วตรา Samui

Hauser Kft. ดอกไม้อบแห้ง

Oishi Group น้ำชาเขียว ตราโออิชิ

Thai Boxing Federation สินค้าที่เกี่ยวกับมวยไทย

นวดแผนไทย

          Tigrissziv Bt.          โรงเรียนสอนนวดแผนไทยในฮังการี

Chichaya Thai Massage ร้านนวดแผนไทย

Maldiv Thai Massage ร้านนวดแผนไทย

ร้านอาหารไทย

Parazs Presszo

Buddha Etterem

อื่นๆ

          Thai Dictionary        ตัวแทนผลิตและจำหน่ายพจนานุกรมไทย — ฮังกาเรียน แบบพกพา

Enveco Hungary Kft. ซีดีบันทึกความสวยงามของประเทศไทย

รายละเอียดการจัดงาน

ก่อนจัดงาน ทางสคร. ได้หาข้อมูล และคิดแนวทางในจัดงาน ซึ่งก็มีหลายฝ่ายร่วมเสนอความคิดเห็น โดยหลักแบ่งเป็นสองฝ่าย ฝ่ายแรก สคร. เป็นแม่งานจัดหาบริษัทที่จะเชิญมาร่วมแสดงสินค้า ทำแผนการดำเนินงานโดยการจัดตารางกิจกรรมในแต่ละวัน รวมถึงการประชาสัมพันธ์งาน ฝ่ายที่สอง คือสถานเอกอัครราชทูตช่วยจัดหานักแสดงที่จะมาร่วมแผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมไทย เช่น รำไทยและมวยไทย รวมถึงการจัดการพิธีเปิดงานในวันที่ 16 สิงหาคม และการเชิญบุคคลสำคัญให้ไปเยี่ยมชมงานอีกด้วย

การเตรียมงาน

สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์ ได้จัดเตรียมแผนการประชาสัมพันธ์ การจัดหาผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า วางแผนการดำเนินกิจกรรม โดยได้รับความร่วมมือจาก สคร. นครแฟรงค์เฟิร์ต ในการหาผู้ประกอบการจากประเทศไทยมาเข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

ในวันที่ 14 ผู้เข้าร่วมงาน ต่างทยอยมาจัดร้านตามตำแหน่งที่เจ้าหน้าที่ของ Central Market Hall ระบุไว้ให้ แต่ละคูหาตกแต่งได้อย่างสวยงาม เจ้าหน้าที่จากสคร. และสถานเอกอัครราชทูตได้ช่วยกันตกแต่งคูหา และเวทีประกอบการแสดง เวทีถูกตกแต่งด้วยตัวอักษรสีเหลืองบนพื้นผ้าสีน้ำเงินเข้ม ผ้าขาวสลับแดงตามขอบเวที ตกแต่งเพิ่มด้วยกระถางต้นไม้ซ้ายขวา แบบเรียบง่าย แต่ดูสวยงาม

ในส่วนของคูหา สคร. และสถานเอกอัคราชทูต ตกแต่งด้วยสินค้าหัตถกรรมไทย อาทิเช่น ร่มบ่อสร้าง ตุ๊กตาชาวเขา ตุ๊กตาชาววัง แบบจำลองขนมไทย และหนังสือคู่มือการท่องเที่ยวไทย พร้อมกันนี้ ทางสคร. ยังจัดทำเอกสารข้อมูลเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ที่สนใจ เช่น เอกสารข้อมูล Thai Days ตำราอาหารไทยฉบับภาษาฮังกาเรียน เอกสารตารางกิจกรรมการค้าของประเทศไทย ฯลฯ

การแสดงบนเวที

ในแต่ละวัน มีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมไทย คือรำไทยและมวยไทย โดยจะแบ่งการแสดงออกเป็นสองช่วง คือ ช่วงเช้า เริ่มตั้งแต่ 11.00 นาฬิกา เป็นต้นไป และช่วงบ่าย ตั้งแต่เวลา 14.00 นาฬิกา การแสดงรำไทยได้รับความร่วมมือจากมหาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ คุณไนยนา และคุณวาสนา (คนไทยที่อาศัยอยู่ในฮังการี) มาช่วยผลัดเปลี่ยนการแสดงในแต่ละวัน ส่วนการแสดงมวยไทยได้ติดต่อสมาคมมวยในฮังการีมาแสดงศิลปะการป้องกันตัว ทั้งมวยไทยและ กระบี่กระบอง และยังมีร้านนวดแผนไทยมาสาธิตวิธีการนวดคลายกล้ามเนื้อเบื้องต้น บนเวทีอีกด้วย

พิธีเปิด

วันอังคารที่ 16 สิงหาคม เวลา 11.15 น. มีพิธีเปิดงาน Thai Days ในวันนี้ได้ เชิญแขกผู้มีเกียรติจากหลายองค์กร รวมถึงตัวแทนผู้นำเข้าสินค้าไทยในฮังการีมาร่วมงาน พิธีเปิดเริ่มขึ้น โดยมีการแสดงชุดแรก ชื่อชุด รำอวยพร จากนั้น คุณกฤต ไกรจิตติ เอกอัคราชทูตไทย ประจำกรุงบูดาเปสต์ ได้กล่าวเปิดงาน และ มิสเตอร์ Kiss Levente ผู้จัดการของ Central Market Hall กล่าวถึงกิจกรรมของตลาด ต่อจากนั้น เริ่มการแสดงรำไทยชุดต่อไปคือ ฟ้อนผาง และการแสดง โขน รำไทยทั้งสองชุดนี้ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชมเป็นจำนวนมาก เพราะไม่ใช่แค่เครื่องแต่งกายที่ดูงามสง่า แปลกตา แต่ยังมีท่ารำที่อ่อนช้อย สวยงามด้วย การแสดงชุดสุดท้ายในชื่อ รำเถิดเทิง หรือเทิงบ้องกลองยาว สร้างความสนุกสนานให้กับผู้ชมเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นได้เชิญแขกร่วมรับประทานอาหารไทยที่จัดเตรียมโดยทำเนียบเอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงบูดาเปสต์

การแสดงสินค้า

ไม่น่าเชื่อเลยว่า สินค้าไทยที่มาออกร้านในงาน Thai Days จะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว และชาวฮังกาเรียนเป็นอย่างมาก อาทิเช่น ร้านขายสินค้าตกแต่งบ้านของบริษัท Navigators Kft. เครื่องประดับเงินของร้าน M-one International co, Ltd. ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจาก Organic Valley ขนมมะพร้าวแก้วตรา Samui (Thai Chips) ฯลฯ สินค้าไทยแต่ละสินค้า มีคุณภาพดี และราคาย่อมเยา เป็นที่ต้องการของผู้ซื้อที่มาเยี่มชมตลาดเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน นอกจากนั้น ยังมีผู้ซื้อชาวฮังกาเรียนที่มาซื้อสินค้าแบบค้าส่ง (wholesale) เพื่อนำไปจำหน่ายในร้านของตนเองอีกด้วย

ทางด้านบริษัทท่องเที่ยวอย่าง Thai Centrum, Best Reisen และ Qatar Airways ก็ได้รับความสนใจ มีผู้คนมากมายสอบถามข้อมูลการเดินทางมาประเทศไทย

ในส่วนของสคร. จัดอยู่ในส่วน Information โดยนำเอกสารมาแจกฟรี เช่น ตำราอาหารไทยฉบับภาษาฮังกาเรียน ซึ่งเป็นที่สนใจของผู้ที่เดินชมงาน หลายครั้งที่มีนักท่องเที่ยวต้องการที่จะซื้อร่มบ่อสร้างที่ทางสคร.ใช้ในตกแต่งคูหา นี่อาจจะเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าสินค้าหัตถกรรมไทยมีความสวยงาม และยังเป็นที่ต้องการอยู่

ร้านนวดแผนไทย ก็เป็นที่นิยมอย่างมาก ตลอด 5 วัน มีร้านนวด มาเปิดให้บริการราคาย่อมเยา มีลูกค้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้น ยังมีบริการอาหารไทยทุกๆ วันโดยได้รับการสนับสนุนจากร้านอาหารไทยในบูดาเปสต์ 2ร้าน และมีการสาธิตการแกะสลักผลไม้ของอาสาสมัครชาวไทย ซึ่งก็ได้รับความสนใจมากเช่นเดียวกัน

ผลการเข้าร่วมงาน

จากการสอบถามผู้เข้าร่วมงานทราบว่าบางบริษัทมีรายได้ต่อวัน มากกว่า 200,000 โฟรินท์ และทุกร้านพอใจกับงาน Thai Days เป็นอย่างมาก เนื่องจากสถานที่จัดงานเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีผู้คนสัญจรมากมายทั้งชาวฮังกาเรียน และชาวต่างประเทศ ในการนี้ ทางสคร. ได้ประเมินมูลค่าการซื้อขายอย่างคร่าวๆ ตลอดระยะเวลา 5 วัน มีมูลค่ากว่า 20,000,000 โฟรินท์ หรือประมาณ 3,160,470 บาท จากมูลค่าโดยประมาณนี้ จะเห็นได้ว่า ตลาดสินค้าไทยยังเป็นที่สนใจของคนทั่วไปอยู่เสมอ ดังนั้น จึงควรที่จะผลักดันให้มีการสนับสนุนให้สินค้าไทยไปทั่วโลกให้มากขึ้น เพราะสินค้าไทยมีคุณภาพดีไม่แพ้สินค้าจากชาติใดในโลก และจะเป็นการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ และการค้าของประเทศไทย โดยส่วนรวมอีกด้วย

นอกจากนั้น ทางด้านศิลปะ วัฒนธรรมไทย รวมทั้งอาหารไทย การท่องเที่ยว และการนวดแผนไทย ก็เป็๋นที่นิยมโดยทั่วเช่นกัน

สรุป

ตลอดระยะเวลา 5 วันของการจัดงาน Thai Days ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าจะมีเวลาเตรียมตัวค่อนข้างน้อย และมีอุปสรรคเล็กๆ น้อยๆ ในการดำเนินงาน แต่ก็สามารถแก้ไข และดำเนินการให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี หลายบริษัททั้งของชาวไทย และชาวต่างชาติ มีโอกาสได้ประชาสัมพันธ์สินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักและได้รับรายได้เพิ่มมากขึ้น โดยการเข้าร่วมงาน ครั้งนี้ได้รับสิ่งดีๆ กลับไปมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ และยังมีความประสงค์ที่จะให้จัดงานในรูปแบบนี้ขึ้นอีก

ในฐานะผู้จัด สคร. เห็นว่างาน Thai Days นี้ แม้จะเป็นงานเล็กๆ ใช้งบประมาณไม่มากนัก แต่กลับประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี เป็นที่พอใจทั้งผู้นำเข้าและผู้ขายสินค้าไทย นอกจากจะเป็นงานที่แสดงผลิตภัณฑ์ของคนไทยแล้ว ยังเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมไทยอีกด้วย

ดังนั้น จากการประเมินความคิดเห็นจากหลายฝ่ายแล้วเห็นว่า ควรจัดงานในรูปแบบนี้อีกในวันที่ 14 — 19 พฤศจิกายน 2554 ณ Central Market Hall อีกครั้ง ทั้งนี้ คาดว่าในการจัดงานครั้งที่ สองนี้ จะประสบความสำเร็จยิ่งกว่าครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากมีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น และมีประสบการณ์จากการจัดงานครั้งที่ผ่านมา ตลอดจนสามารถทำการประชาสัมพันธ์ได้ดีกว่าเดิมอย่างแน่นอน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงบูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก central  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ