เครื่องสำอางไทยลุยตลาดอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 31, 2011 11:11 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานด่วนจากงาน Thailand Trade Show 2011 ที่เมืองเจนไน แจ้งว่าทัพเครื่องสำอางชั้นนำของไทยได้ขยายฐานเปิดตลาดที่เมืองเจนไนได้สำเร็จเกินความคาดหมาย

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนเปิดเผยว่า ในงาน Thailand Trade Show 2011 ที่เมืองเจนไนเมื่อเร็วๆ นี้ มีเครื่องสำอางชั้นนำของไทยร่วมงานกว่า 10 บริษัท อาทิเช่น ดร. สมชาย มิสทีน จันทร์สว่าง Bio-woman, Fancy World และ Gold Cross ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าตลาดเครื่องสำอางอินเดียเติบโตเร็วกว่าที่คิด และได้รับการตอบรับจากตัวแทนจำหน่ายมากมายเกินความคาดหมาย และคาดว่าอินเดียจะเป็นตลาดเครื่องสำอางที่สำคัญของไทยในอนาคต

สาเหตุสำคัญที่เครื่องสำอางไทยได้รับการตอบรับที่ดี เนื่องจากสาเหตุหลายประการ อาทิ 1) เครื่องสำอางไทยใช้สมุนไพรเป็นส่วนผสม ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคอินเดียที่ส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงสารเคมี 2) ครีม Whitening ของไทยเป็นที่ต้องการสูง เนื่องจากคนอินเดียใต้ส่วนมากมีผิวคล้ำจึงต้องการให้ผิวขาวขึ้นสวยขึ้น ซึ่งเครื่องสำอางไทยตอบโจทย์นี้ได้เป็นอย่างดี 3) เมืองเจนไนเป็นเมืองอุตสาหกรรมสำคัญของอินเดีย จึงมีกำลังซื้อสูงกว่าเมื่อเทียบกับเมืองอื่นๆ ในอินเดีย4) คู่แข่งยังมีไม่มาก และคู่แข่งก็ไม่เน้นเรื่องสมุนไพร จึงเป็นโอกาสของสินค้าไทยที่สามารถตอบโจทย์นี้ของผู้บริโภคอินเดียได้ดีกว่า

“ต้องยอมรับว่าผู้ส่งออกไทยทำการบ้านมาดีมาก ทำให้เครื่องสำอางไทยติดตลาดไปได้อย่างไร้คู่แข่ง” นายไพศาลฯ กล่าวในตอนท้าย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ