มูลค่าการนำเข้าส่งออกกว่า 5,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในระยะเวลาเพียง 1 ปีของการเปิดใช้งานเขตเมืองท่าปลอดภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2011 15:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เขตเมืองท่าปลอดภาษีเหลี่ยงลู่ชุ่นทันเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2553 กระทั่งปัจจุบัน ซึ่งนับเป็นระยะเวลาการเปิดใช้งานเขตเมืองท่าปลอดภาษี 1 ปีเต็ม ข้อมูลจากกรมศุลกากร มหานครฉงชิ่งระบุว่า ปริมาณการนำเข้าส่งออกสูงถึง 1.45 ล้านตัน มูลค่ากว่า 5,578 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ และเนื่องจากเป็นเขตเมืองท่าปลอดภาษีที่มีทั้งท่าอากาศยานและท่าเรือ ทำให้เขตเมืองท่าปลอดภาษีแห่งนี้กลายเป็นเวทีสำคัญในการเปิดเสรีการค้ากับต่างประเทศของมหานครฉงชิ่ง

ผู้จัดการเขตเมืองท่าปลอดภาษีกล่าวว่า นับตั้งแต่การเปิดใช้งานท่าเรือเขตเมืองท่าปลอดภาษีเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2553 เป็นต้นมา สามารถขับเคลื่อนการส่งออกอย่างได้ผล ไม่เพียงแต่ส่งผลให้การนำเข้าส่งออกของมหานครฉงชิ่งเติบโตอย่างมาก อีกทั้งยังสามารถดึงดูดมณฑลกุ้ยโจว มณฑลเสฉวนและมณฑล/เมืองอื่น ๆ ที่ใกล้เคียงนำเข้าส่งออกสินค้าผ่านเขตเมืองท่าปลอดภาษีอีกด้วย โดยปริมาณการนำเข้าส่งออกสะสม 1 ปี สูงถึง 1.45 ล้านตัน มูลค่า 5,578 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ปริมาณตู้คอนเทนเนอร์สูงถึง 177,000 ตู้

ท่าอากาศยานเขตเมืองท่าปลอดภาษีเริ่มเปิดใช้ดำเนินการบางส่วนเมื่อเดือน พฤษภาคม 2554 ที่ผ่านมา มูลค่าการนำเข้าส่งออกท่าอากาศยานสูงถึง 215 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ในระยะเวลาสั้น ๆ เพียง 3 เดือน การลงทุนของบริษัท Acer ในท่าอากาศยานของเขตเมืองท่าปลอดภาษี ส่งผลให้บริษัท Compal บริษัท Hp และบริษัท Wistron ต่างก็ลงทุนในท่าอากาศยานของเขตเมืองท่าปลอดภาษี คาดการณ์ปริมาณการผลิตในปี 2554 นี้จะสูงถึง 5 ล้านเครื่อง มูลค่าการผลิต 20,000 ล้านหยวน รองรับปริมาณการผลิต 10 ล้านเครื่อง และจะสร้างเป็นฐานการผลิตคอมพิวเตอร์แบบพกพาขนาดปริมาณการผลิต 40 ล้านเครื่อง จำนวนพนักงานสูงถึง 300,000 ราย

นอกจากการเติบโตของการนำเข้าส่งออกแล้ว เขตเมืองท่าปลอดภาษีเหลี่ยงลู่ชุ่นทันก็มีความหลายหลายทางธุรกิจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น บริษัท ไฟฟ้า Kemeixidi (Chongqing) ที่เปิดศูนย์บริการซ่อมแซมสินค้านำเข้าในเขตเมืองท่าปลอดภาษี ขณะนี้มีเครื่อง DVD ภายในรถยนต์จำนวน 7,635 เครื่องได้เข้ารับบริการซ่อมจากศูนย์บริการแห่งนี้ และเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2554 ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดศูนย์แสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจไวน์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นำเข้า ปัจจุบันมีบริษัทกว่า 32 บริษัทที่มีโครงการใช้บริการคลังสินค้าและการแปรรูปในเขตเมืองท่าปลอดภาษีเหลี่ยงลู่ชุ่นทัน

ที่มา: เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ Chongqing Shang Bao

(http://cqsbepaper.cqnews.net/) วันที่ 26 สิงหาคม 2554

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ