ร้านเสื้อผ้าแฟชั่นออนไลน์ของจีนได้รับความนิยมอย่างมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2011 15:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในขณะนี้ธุรกิจร้านค้าออนไลน์ ถือว่าเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในประเทศจีน ร้านค้าที่ขายสินค้าแฟชั่นออนไลน์ของจีน ไม่เพียงแต่จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากลูกค้าวัยรุ่นของจีนแต่ยังคงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยเว็บไซต์ของจีนส่วนใหญ่ จะทำหน้าที่เป็น ศูนย์กลางให้กับผู้ประกอบการรายย่อย รวมทั้งบุคคลทั่วไปที่สนใจในการเปิดร้านค้าออนไลน์ให้สามารถ เช่าพื้นที่ของเว็บไซต์ได้ด้วยขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน และมีค่าลงทุนต่ำ ในส่วนของผู้ซื้อ การซื้อของจาก ร้านค้าออนไลน์ นอกจากจะมีตัวเลือกของสินค้าที่จำหน่ายโดยร้านค้ามากมายแล้ว ราคาสินค้าส่วนใหญ่ ก็จะถูกกว่าราคาตามท้องตลาด

DHgate.com เป็นตัวอย่างเว็บไซต์ภาษาอังกฤษของจีน ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการขาย เสื้อผ้าออนไลน์ โดยเว็บไซต์นี้เป็นแหล่งรวมผู้ค้าส่งรายย่อยของจีน จำนวนมากกว่า ๙๗๐,๐๐๐ ราย DHgate มีลูกค้าจากประเทศต่างๆ มากกว่า ๒๓๐ ประเทศทั่วโลก และมีสินค้าประเภทชุดราตรีจำนวน มากกว่า ๓ หมื่นรูปแบบให้เลือก โดยมีราคาถูกที่สุดแค่ ๖๐ หยวน หรือ ๕ เหรียญสหรัฐ

วัยรุ่นชาวตะวันตกส่วนใหญ่รู้จักเว็บไซต์ DHgate.com เป็นอย่างดี เนื่องจากเว็บไซต์นี้ ได้จำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่นที่ตรงกับความนิยมของวัยรุ่นชาวตะวันตก และมีนักเรียนโรงเรียนมัธยมจำนวน ไม่น้อยที่เลือกที่จะซื้อชุดเต้นรำราคาถูกจากเว็บไซต์แห่งนี้ ซึ่งวัยรุ่นเหล่านี้มีจำนวนเงินที่ค่อนข้างจำกัด ในการการใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟื่อย สำหรับวัยรุ่นที่กำลังจะสำเร็จการศึกษา ต่างก็เลือกที่จะสั่งซื้อชุดราตรี เพื่อรวมงานเลี้ยงฉลองจบการศึกษาของมหาวิทยาลัยจากเว็บ DHgate.com เช่นเดียวกัน เนื่องจาก เมื่อเปรียบเทียบชุดราตรีแฟชั่นล่าสุดที่ออกแบบโดยนักออกแบบเสื้อผ้าชั้นนำนั้นมีราคาสูงถึง ๑๖,๐๐๐ หยวน ในขณะที่ชุดราตรีแฟชั่นที่ซื้อจากร้านค้าขายส่งออนไลน์ของจีนนั้นมีราคาถูกกว่าถึง ๑ ใน ๔

วัยรุ่นชาวอังกฤษคนหนึ่งกล่าวว่า เธอซื้อชุดราตรีจาก DHgate.com เพียง ๙๐๐ หยวน หรือประมาณ ๑๓๙ ดอลลาร์สหรัฐ (รวมค่าจัดส่ง) สำหรับสวมใส่ไปร่วมงานราตรีที่จัดขึ้นที่โรงเรียน ของเธอเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยเพื่อนของเธอเป็นคนแนะนำเว็บนี้ให้เธอรู้จัก เธอบอกว่า หากซื้อชุด จากห้างสรรพสินค้าทั่วไปในอังกฤษ เธอจำเป็นต้องจ่ายถึง ๔,๕๐๐ หยวนสำหรับชุดราตรี เพียงหนึ่งชุด และต้องจ่ายเพิ่มอีก ๓๐๐ หยวนสำหรับค่าจัดส่งแบบเร่งด่วน

ผู้บริหารของเว็บไซต์ DHgate.com เปิดเผยว่า ในปี ๒๕๕๓ เสื้อผ้าที่มีการสั่งซื้อมาก ที่สุดในเว็บ คือ เสื้อผ้าประเภทชุดราตรีและชุดแต่งงาน มียอดจำหน่ายมากกว่า ๖๕ ล้านหยวน หรือ ๑๐ ล้านเหรียญสหรัฐ โดยตลาดลูกค้าส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ รองลงมาคือแคนาดา รัสเซีย และออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์จำนวนหนึ่งได้ออกมาเตือน โดยการเขียนบทความลงในกระทู้ ของเว็บไซต์ต่างๆ ให้ผู้ซื้อระวังในเรื่องของคุณภาพของสินค้าที่ขายบนเว็บไซต์ว่า อาจจะไม่ได้มาตรฐาน และสินค้าบางอย่างอาจจะมีการละเมิดทรัพย์ทางปัญญา เนื่องจากได้ลอกเลียนแบบมาจากนักออกแบบ ชาวตะวันตก ซึ่งทาง เว็บไซต์ DHgate ได้ชี้แจงว่า สาเหตุที่สามารถจำหน่ายสินค้าในราคาถูกได้นั้น เพราะว่า สินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศจีน และใช้แบรนด์ของคนจีน จึงไม่มีการบวกค่า แบรนด์เข้าไป โดยสินค้าทั้งหมดมีคุณภาพเทียบเท่ากับสินค้าที่วางขายตามท้องตลาด ไม่มีการลดคุณภาพ ของสินค้าแต่อย่างใด นอกจากนี้ ทางเว็บไซต์ยังได้ตั้งหน่วยงาน ตรวจสอบทรัพย์สินทางปัญญาและ ควบคุมคุณภาพสินค้าขึ้น เพื่อคอยควบคุมคุณภาพและดูแลไม่ให้มีการลอกเลียนแบบสินค้าลิขสิทธิ์อื่นๆ โดยถ้าผู้ค้าปลีกรายใดทำผิดกฏ จะถูกตัดสิทธิจากการขายของบนเว็บไซต์

นอกจากนี้ หากสินค้าตัวใดที่นักออกแบบในต่างประเทศ มีหลักฐานว่าเป็น การลอกเลียนแบบมา ผู้ขายสินค้านั้นก็จะถูกดำเนินการทางกฎหมายในข้อหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ผู้ผลิตและนักออกแบบทั้งหลายจึงควรให้ความสำคัญและระมัดระวังในเรื่องนี้ให้มากขึ้น ในส่วนของ ผู้บริโภคที่ซื้อของที่ละเมิดลิขสิทธิ์จะไม่ถูกดำเนินคดี ยกเว้นมีการนำไปขายต่ออีกทอดหนึ่ง และในการ ซื้อของออนไลน์นั้น ลูกค้าอาจจะมีความเสี่ยงในเรื่องสินค้าอาจจะถูกกรมศุลกากรของจีน หรือหน่วยงาน ของประเทศที่นำเข้าสินค้าตรวจสอบและริบได้ และลูกค้าอาจจะไม่ได้เงินคืน

ธุรกิจร้านค้าขายส่งออนไลน์ของจีนนั้น นอกจากจะได้รับการนิยมจากลูกค้าในประเทศ จีนแล้ว หลายเว็บไซต์ยังได้มีการพัฒนารูปแบบเว็บไซต์ให้ง่ายต่อการเข้าชม เพื่อรองรับลูกค้าที่มาจาก ทั่วทุกมุมโลก เช่น DHgate ได้ออกแบบเว็บไซต์เป็นภาษาอังกฤษ และได้นำเสนอสินค้าจำพวก เสื้อผ้าแฟชั่น ที่คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของฝั่งตะวันออก ซึ่งถือว่าเป็นความแปลกใหม่ของลูกค้าตะวันตก โดยเฉพาะลูกค้าวัยรุ่น จะเห็นได้ว่า สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจร้านค้าขายส่ง ออนไลน์ของจีน ประสบความสำเร็จในตลาดต่างประเทศ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ