สินค้าของใช้ในบ้าน (Housewares) ที่จะมาแรงในตลาดสหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 2, 2011 14:57 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของสหรัฐฯ เป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งต่อการเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมของผู้บริโภคสหรัฐฯ ซึ่งส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาใช้เวลาอยู่กับบ้านมากขึ้นและใช้เวลาอยู่ในครัวเป็นส่วนใหญ่ ผู้ประกอบการผลิต/จัดจำหน่ายสินค้าของใช้ในบ้านเล็งเห็นว่า ตลาดสินค้าของใช้ในบ้าน/ในครัวในปัจจุบันและในอนาคตจะมีลู่ทางแจ่มใส และเป็นช่วงโอกาสที่เหมาะสมที่จะรุกตลาดสินค้าของใช้บ้าน/ในครัว

ผู้ประกอบการสหรัฐฯ เล็งเห็นว่า การผลักดันการจำหน่ายสินค้า ควรจะวางกลยุทธ์ สินค้าให้เป็นสินค้าในรูปแบบของสมนาคุณ ของขวัญ/ของระลึก (Premium Promotion/Incentive Program) ซึ่งผู้ที่ได้รับไปสามารถนำไปใช้ นอกจากนั้นแล้ว การผลักดันสินค้าด้วยกลยุทธ์นี้ จะช่วยสินค้าทั้งในด้านการโฆษณาแบรนด์สินค้า และการส่งผลต่อไปยังเครือข่ายของผู้ได้รับอีกด้วย อาทิ ครอบครัว เพื่อนฝูง เป็นต้น

วารสาร Premium Incentive Products ได้รวบรวมข้อมูลจากผู้ประกอบการชั้นนำสินค้า ของใช้ในบ้าน (Housewares) ของสหรัฐฯ เกี่ยวกับแนวโน้มสินค้าของใช้ในบ้าน 5 อันดับที่จะมาแรง ในตลาดสหรัฐฯ ในอนาคต มีดังนี้

1. Hip, Bright and Young

มีความทันสมัย มีสีสัน สว่างสดใส เหมาะสำหรับคนหนุ่มสาว แบรนด์ชั้นนำ อาทิ De'Longhi kMix , Rachel Ray, KitchenAid เปลี่ยนรูปแบบภาชนะ ปรุงอาหาร(Cookware) จาก stainless steel เป็นโลหะเคลือบอีนาเมล (Enamel) ที่มีรูปแบบทันสมัย และมีสีสันเตะตา เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้า วัยหนุ่มสาว ที่ถือเป็นคนรุ่นใหม่ ที่จะหันมานิยมปรุงอาหารรับประทาน ด้วยตนเองมากขึ้นด้วยการใช้โปรแกรมสอนทำอาหารผ่านโทรศัพท์ IPhone ทำให้คนหนุ่มสาวมีความสนุกสนานในการคิดค้น/ทำอาหารหรือ รู้จักวิธีตกแต่งหน้าขนมเค้กด้วยตนเอง หรือแม้แต่รายการโทรทัศน์ที่มีชื่อเสียง เช่น Jamie Oliver's Food Revolution ที่สอนให้ผู้ชมทางบ้านมีความสนุก สนานในการหัดทำอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพรับประทานเองที่บ้าน

2. Coffee for One

ตลาดสินค้าเครื่องทำกาแฟเสริฟดื่มคนเดียว (Single-Serve Coffee) ของสหรัฐฯมีมูลค่า ปีละ 100 ล้านเหรียญฯ และมีอัตราการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ตามรายงานของบริษัทการตลาด RBC Capital Markets กอรปกับการรวมตัวของบริษัท De'Longhi และบริษัท Nestle ที่ทำให้ตลาดคอกาแฟมีความคึกคักมากยิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี่ในยุคปัจจุบันได้พัฒนาการผลิตสินค้าให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น เช่น บริษัท Bosch's Tassimo Home Brewing System ได้ผลิตเครื่องทำกาแฟเสริฟดื่มคนเดียว ที่สามารถเป็นเครื่องทำชา และเครื่องดื่มชอคโกเล็ตร้อน อีกด้วย และเครื่องยังบอกระดับอุณหภูมิของน้ำ ระยะเวลาในการต้ม/ชง ฯลฯ

3. Insperiences

จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของสหรัฐฯ เป็นผลให้ผู้บริโภคหันมาหาความสุข ความ บันเทิงภายในบ้าน และมีความต้องการอุปกรณ์ ของใช้ในบ้าน ที่ให้ความสะดวกสบาย เช่น เครื่องทำน้ำแข็งแบบพกพา หรือ ตู้แช่เครื่องดื่มแบบพกพาของบริษัท Avanti ที่ช่วยแปลงโฉมบ้านให้กลายเป็นสถานบันเทิง หรือการใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวที่เป็นมิตร ง่ายต่อการใช้ (user-friendly) เช่นผลิตภัณฑ์ Stress Less Line ของบริษัท Trudeau อาทิ อุปกรณ์เปิดกระป๋อง ตัดพิชซ่า ฯลฯ ที่ง่ายต่อการใช้งานโดยไม่ต้องออกแรงมากในการเปิดบรรจุภัณฑ์ต่างๆ หรือ การตัดชิ้นส่วนของพิชซ่า

4. From Oven to Table

ผู้บริโภคชาวอเมริกันนิยมปรุงอาหารที่ใช้เวลาน้อยและใช้พื้นที่ใช้สอยไม่มาก ดังนั้นผลิตภัณฑ์สินค้าที่ผู้บริโภคอเมริกันนิยม จะต้องใช้เวลาไม่นานในการปรุงอาหาร ตลอดจนมีขนาดกระทัดรัด หากเป็นภาชนะใส่/เก็บอาหาร จะต้องมีรูปแบบทันสมัย ใช้งานได้หลายอย่าง (multifunctions) ทั้งประกอบอาหารและเสริฟ แทนที่จะต้องใช้จานจำนวนหลาย ๆ ใบ ในการจัดเตรียมอาหาร เช่น ผลิตภัณฑ์ภาชนะเสริฟอาหารที่ทำด้วย Cast Iron แบรนด์ Lodge's ที่ทำให้ในครัวมีสีสันสวยงาม อีกทั้งการใช้งานยังช่วยลดงาน (ล้าง/ทำความสะอาด) ในครัวได้อีกด้วย หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์แบรนด์ Nordic Ware ที่มีอุปกรณ์การทำครัวหลายรูปแบบอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้

5. Celebrity Chefs Evolve

ในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา เชฟชื่อดังจำนวนหลายคนได้เข้ามามีบทบาท และจัดรายการโทรทัศน์หลายช่อง ทำให้ผู้ผลิตได้เรียนรู้ว่า ผลิตภัณฑ์ของใช้ในครัว แบรนด์ของเชฟชื่อดังหลายๆ คน ที่มีสไตล์ ลักษณะเฉพาะตัว เป็นที่ต้องการของตลาด

ในปลายปีนี้ จะเห็นสินค้ารูปแบบใหม่ สไตล์ Country Kitchen ของ Paula Dean's โดยบริษัท Meyer Corporation เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ของ Rachel Ray's ที่มีสีสัน ดูแล้วเต็มไปด้วยความสนุกสนาน และเหมาะในการใช้งานทุกวัน ในทุกรูปแบบ หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ของ ที่จะมีวางจำหน่าย ในตลาดเร็วๆ นี้ โดยบริษัท Dansk ซึ่งทำด้วย Cast Iron น้ำหนักเบาเคลือบด้วย Enamel

แนวโน้มตลาดสินค้าในอนาคต

1. ผู้บริโภคสหรัฐฯ มีแนวโน้มสนใจสินค้าและอุปกรณ์ที่ใช้กับสุขภาพ คาดว่าจะมีการนำเข้าสินค้าที่ใช้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี่ประยุกต์กับเทรนด์เพื่อสุขภาพ ซึ่งจะทำให้การดำรงชีวิตมีความสะดวกสบายและมีสุขภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม เช่น

*เครื่องชั่งน้ำหนักแบบใหม่ของบริษัท Homedics ที่ผู้ใช้สามารถค้นหาปริมาณน้ำ ในร่างกาย ดัชนีมวลกาย ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ หรือแม้แต่การตรวจเช็คจำนวนพลังงานที่ร่างกายต้องการ โดยการ USB stick upload ข้อมูลไปปรากฏบนหน้าจอ คอมพิวเตอร์

*เครื่องบดอาหาร และอุปกรณ์นึ่งแบบใหม่ที่ออกแบบสำหรับการปรุงอาหารเองที่ บ้านให้เด็กอ่อน รวมทั้งผลิตภัณฑ์ปรุงอาหารสุขภาพสำหรับเด็ก ที่จะได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นลำดับ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดสาร BPA (Bisphenol ซึ่งเป็นสารเคมีที่พบในบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่ทำมาจากพลาสติก)

*สินค้า/อุปกรณ์ที่ช่วยประหยัดพลังงาน (Energy Saving) สินค้า/ผลิตภัณฑ์ที่เป็น ผลจากการปรับสภาพและนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) และ สินค้า/ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Eco-Friendly Products)

2. งานแสดงสินค้า International Home & Housewares Show เป็นงานแสดงสินค้านานาชาติเกี่ยวกับของเครื่องใช้ในบ้าน ของตกแต่ง เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร/เครื่องใช้ในครัวทุกชนิด ที่สำคัญและเป็นหน้าเป็นตาของสหรัฐฯ และเป็นงานแสดงสินค้าที่สำคัญงานหนึ่งของโลกงานหนึ่ง ประกอบกับตลาดสินค้าดังกล่าวของสหรัฐฯ ขยายตัวใน จึงเป็นโอกาสที่เหมาะสมสำหรับผู้ผลิต/ส่งออกสินค้าของใช้ในบ้าน/ในครัวของไทยควรพิจารณาไปเข้าร่วมงานแสดงสินค้า หรือไปเยี่ยมชมงานเพื่อศึกษาลู่ทางและแนวโน้มของตลาดสหรัฐฯ พร้อมทั้งพบปะผู้ซื้อในวงการ

3. ผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่สนใจเข้าร่วมงานแสดงสินค้า International Home & Housewares Show ในปี 2555 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 มีนาคม 2555 ณ นครชิคาโก สามารถศึกษาข้อมูลรายละเอียดของงานได้จาก Website: www.housewares.org/show ของผู้จัดงาน หรือหากต้องการให้สำนักงานฯ ชิคาโกช่วยติดต่อประสานงานกับผู้จัดงานให้อีกทางหนึ่ง สำนักงานฯ มีความยินดีอย่างยิ่ง

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ