“ศิริวัฒน์” มอบนโยบาย “ส่งออก” เน้น SMEs เจาะตลาดใหม่ พร้อมใช้ประโยชน์ FTA และ AEC คาดยอดส่งออกเป็นไปตามเป้า 15%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 5, 2011 10:45 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ มอบนโนบายให้ กรมส่งเสริมการส่งออก โดยมุ่งเน้นส่งเสริมผู้ประกอบการไทยที่มีความพร้อมให้ออกไปทำธุรกิจยังต่างประเทศโดยเน้นประเทศในกลุ่ม AEC พร้อมเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน SMEs อย่างครบวงจร

นายศิริวัฒน์ เผยว่า “ขณะนี้ได้มอบหมายให้ทางกรมส่งเสริมการส่งออกวางกลยุทธ์ส่งเสริมการส่งออกในปี 54-55 ได่แก่ 1)พัฒนาผู้ประกอบการไทยสู่เวทีการค้าระหว่างประเทศซึ่งเน้นไปทางผู้ประกอบการ SMEs เร่งสร้างแบรนด์ของตนเองรวมทั้งการพัฒนาการออกแบบสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของตน 2)พัฒนาและส่งเสริมสินค้าและธุรกิจบริการที่มีมูลค่าเพิ่มและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเน้นส่งเสริมนักออกแบบไทยให้มีมุมมองในระดับสากลรวามทั้งการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่เน้น Low Carbon, Recycle และ Renewable Enegy 3)พัฒนาช่องทางการตลาดใหม่ๆ ตลอดจน สร้างเครือข่ายพันธมิตรกับประเทศคู่ค้าผ่านทาง www.thaitrade.com 4)ส่งเสริมการลดต้นทุนและการสร้างเครือข่ายโลจิสติกส์ทางการค้าเพื่อเพิ่มประสิทธภาพการผลิต รวมทั้งการแสวงหาวัตถุดิบ เพื่อต้องการที่จะลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ลง 5)รักษาตลาดหลัก ขยายตลาดใหม่ และส่งเสริมการใช้ประโยชน์จาก FTAs และ AEC และ 6)พัฒนาบุคลากรและระบบข้อมูลการค้าอย่างต่อเนื่อง” นางศิริวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติม

ด้านนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวเสริมว่าในปี 2555 ทางกรมฯ มีโครงการที่จะสนับสนุนผู้ส่งออกเพื่อให้เป้าส่งออกขยายตัวเป็นไปตามที่วางไว้ 15% หรือคิดเป็นมูลค่าส่งออกกว่า 2.24 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 7 ล้านล้านบาท โดยในปี 2554 มีปัจจัยสนับสนุนการส่งออกคือ ความต้องการสินค้าเกษตรและอาหารในตลาดโลกมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น บวกกับเศรษฐกิจในตลาดใหม่มีอัตราการขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คือ จีน 9.6% อินเดีย 8.2% อาเซียนเดิม 5.4% และสินค้าไทยยังได้รับการยอมรับในด้านคุณภาพและมาตรฐานของสินค้า

“กรมฯ เตรียมนำเสนอแผนปฏิบัติการเบื้องต้น ในที่ประชุมทูตพาณิชย์วันที่ 14 กันยายนที่จะถึงนี้ โดยจะมุ่งเน้นตลาดใหม่ และตลาดที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะในเอเชีย ได้แก่ จีน ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลีใต้ อาเซียน เนื่องจากตัวเลขการส่งออกในช่วง 7 เดือนแรกของปี ตลาดเอเชีย ในภาพรวมยังคงขยายตัวได้ดี โดยไทยส่งออกรวม 88,902 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 30.06

ซึ่งนอกจากนี้ จะต้องมีการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและวิกฤติ ของแต่ละพื้นที่ โดยจัดเตรียมยุทธศาสตร์ 3 ด้าน คือ การขยายการค้าการลงทุนระหว่างกัน ผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงการส่งออกอาเซียน รองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) การสร้างแบรนด์ไทยในเวทีอาเซียน การพัฒนาสินค้าและบริการไทยรองรับไลฟ์สไตล์รูปแบบใหม่ และการส่งเสริมการขยายช่องทางการค้าใหม่ การส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ให้มากขึ้น” นางนันทวัลย์ กล่าวทิ้งท้าย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ