รายงานการเยี่ยมพบ/ประชุมร่วมกับผู้นำเข้า Campur GmbH

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 5, 2011 14:36 —กรมส่งเสริมการส่งออก

๑. ข้อมูลพื้นฐานของบริษัท/ผู้นำเข้า
๑.๑ ชื่อบริษัท/ผู้นำเข้า Campur GmbH
        ๑.๒ ผู้ติดต่อ          Mrs. SOPHIA JORBERG, Marketing & Kommunikation
        ๑.๓ ที่อยู่            Weissensteiner Stra฿e 32,

73525 Schwไbisch Gmnd, Germany ๑.๔ หมายเลขโทรศัพท์ +49 7171 10418-15 ๑.๕ หมายเลขโทรสาร +49 7171 10418-20

        ๑.๖ อีเมล์           sophia.jorberg@campur.de
        ๑.๗ เวบไซด์         www.campur.de

๒. สรุปผลการประชุม

สคร.แฟรงก์เฟิร์ตได้เข้าเยี่ยมพบ Campur GmbH ในระหว่างงานแสดงสินค้า Tendence 2011 ณ Messe Frankfurt เมื่อวันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๔ เพื่อสอบถามสถานการณ์ของธุรกิจและเชิญชวนเข้าร่วมงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair, September 2011 ได้ข้อสรุป ดังนี้

๒.๑ ภูมิหลัง

๒.๑.๑ ชื่อ Campur มีที่มาจากประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งสื่อความหมายถึง the best of the best และได้ใช้เป็นคำกล่าวอ้างถึงคุณภาพของเครื่องประดับภายใต้แบรนด์ Campur

๒.๑.๒ บริษัทก่อตั้งมากว่า ๒๐ ปี โดยเริ่มธุรกิจจากการจำหน่ายเครื่องประดับตัวเรือนทำด้วยเงิน ๙๒๕ และทอง ๒๔ เคประดับด้วยอัญมณีที่ได้เจียระไนอย่างสวยงาม บริษัทเชื่อว่าเครื่องประดับที่มีคุณภาพสูงจะทำให้ผู้ที่พบเห็นรู้สึกปลื้มปิติและหลงไหล

๒.๑.๓ ความสำเร็จของแบรนด์ Campur มาจากการที่บริษัทฯ ใช้วัตถุดิบที่เป็นธรรมชาติและอัญมณีแท้ บริษัทให้ความสำคัญตั้งแต่กระบวนคัดเลือก/จัดประเภทอัญมณีจนกระทั่งสำเร็จออกมาเป็นชิ้นงาน สินค้าส่วนใหญ่เป็นการออกแบบให้ดูเรียบหรู สามารถใช้ได้ทุกโอกาส

๒.๒ การดำเนินงาน

๒.๒.๑ บริษัทฯ เป็นผู้ค้าส่งสินค้าเครื่องประดับที่มีความหลากหลาย ดีไซน์สวยงาม กว่าหลายพันรายการและมีหลายประเภท อาทิ แหวน สายสร้อยคอ/ข้อมือ ต่างหู จี้ห้อยคอ/ข้อมือ เข็มกลัดติดเสื้อ ข้อต่อสายสร้อย และสินค้าทำจากวัตถุหลายประเภท เช่น ทอง เงินประดับด้วยอัญมณี มุก เงิน หอย ยาง ลูกปัด เป็นต้น

๒.๒.๒ บริษัทมีลูกค้าเป็นผู้ค้าปลีกมากกว่า ๖.๐๐๐ ราย และสินค้าส่วนใหญ่ส่งไปจำหน่ายยัง ๓ ประเทศ คือ เยอรมัน ออสเตรีย และฝรั่งเศส และลูกค้าจะต้องมีการลงทะเบียนกับบริษัทก่อนจึงจะสามารถสั่งซื้อสินค้าได้

๒.๒.๓ บริษัทฯ ยังมีการจำหน่ายทางออนไลน์ด้วย และมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย Special of the month เป็นประจำทุกเดือน โดยได้จัดทำเวบไซต์ที่สมบูรณ์แบบสามารถเห็นภาพสินค้าทุกรายการได้อย่างชัดเจน และทำแคตตาล็อกสินค้าได้อย่างสวยงาม จูงใจให้เกิดการสั่งซื้อ

๒.๒.๔ สำหรับในปี ๒๕๕๔ บริษัทได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่จัดในประเทศเยอรมนี ๔ งาน คือ Bijoutex Munich, Early Bird Hamburg, Tendence Frankfurt, Boston Club Dsseldorf

๒.๒.๕ นอกจากการจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องประดับแล้ว บริษัทฯ ยังมีสินค้าประเภท เสื้อผ้า แฟชั่นเครื่องแต่งกายด้วย และจัดส่งไปจำหน่ายยังร้านค้ากว่า ๔๐๐ แห่ง

๒.๓ การนำเข้าสินค้าจากไทย

๒.๓.๑ บริษัทฯ นำเข้าสินค้าจากไทยร้อยละ ๘๐ หรือประมาณปีละ ๕๐๐,๐๐๐ ยูโร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเภทเครื่องประดับที่ทำด้วยเงินและอัญมณี และ accessories ส่วนอีกร้อยละ ๒๐ นำเข้าจากจีนและอินเดีย

๒.๓.๒ บริษัทฯ จะส่งผู้บริหารจำนวน 2 ราย คือ Mr. Mathias Jorberg และ Mrs. Sophia Jorberg ไปเข้าร่วมงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair, September 2011

๓. ภาวะตลาดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในเยอรมนี

๓.๑ จากการพูดคุยกับทางบริษัทฯ ทราบว่า ยอดขายสินค้าในกลุ่มเครื่องประดับโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าในปีที่ผ่านมาจะสะดุดบ้างตามภาวะเศรษฐกิจโลก แต่ในปีนี้คาดว่ายอดขายจะกลับมาดีดังเดิม

๓.๒ เยอรมนีคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจทั้งปีจะขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๓ ถึงแม้ว่าในช่วงไตรมาสที่ ๒ จะลดลงก็ตาม ทั้งนี้ ในช่วง ๕ เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค. ๕๔) มียอดการจำหน่ายเครื่องประดับแท้ เทียมและของใช้ทำด้วยโลหะมีค่าเป็นมูลค่า ๑๖๕.๕ ล้านยูโรเพิ่มขึ้นร้อยละ ๔๑.๑ เป็นการจำหน่ายในประเทศมูลค่า ๘๘.๒ ล้านยูโร เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๙.๑ และในต่างประเทศมูลค่า ๗๗.๓ ล้านยูโร เพิ่มขึ้นร้อยละ ๗๘.๙

๓.๓ สินค้าที่เยอรมนีนำเข้าส่วนใหญ่เป็นโลหะมีค่า เช่น ทองคำ แพลทินัม สินค้าเครื่องประด้บแท้ และเครื่องประดับเทียม ในช่วง ๕ เดือนแรกมีการนำเข้ามูลค่า ๖,๕๙๕ ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๘.๕ ทั้งนี้ (๑) โลหะมีค่า ได้แก่ แพลทินัม มูลค่า ๑,๗๖๘ ล้านเหรียญสหรัฐ มูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ ๓๘.๙ แหล่งนำเข้าที่สำคัญได้แก่ แอฟริกาใต้ รัสเซีย และเบลเยี่ยม (๒) ทองคำ มูลค่า ๘๘๓ ล้านเหรียญสหรัฐ มูลค่าลดลงร้อยละ ๕๐.๔ แหล่งนำเข้าที่สำคัญได้แก่ สวิส ออสเตรีย และสหราชอาณาจักร (๓) เครื่องประดับแท้ทำด้วยทองคำ มูลค่า ๓๓๓ ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๗๕.๙ แหล่งนำเข้าที่สำคัญได้แก่ สวิส ฝรั่งเศส เดนมาร์ก

๓.๔ ในปี ๒๕๕๔ (ม.ค.-ก.ค.) ไทยส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไปเยอรมนีมูลค่ารวมทั้งสิ้น ๑๕๖.๑ ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ ๒๗.๒ สินค้าที่ส่งออกมากในอันดับแรกคือ (๑)เครื่องประดับแท้ มูลค่า ๑๑๒.๗ ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๒๐.๕ คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดเยอรมนี

๔. ความเห็น/ข้อเสนอแนะ

๔.๑ เนื่องจาก Campur เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ สคร.แฟรงก์เฟิร์ตจึงเห็นควรที่จะให้ความสำคัญและรักษาความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง โดยในการไปพบในครั้งนี้ได้เขิญชวนไปร่วมงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair, September 2011 และบริษัทฯ ได้ตอบรับตามที่กล่าวถึงในข้างต้น

๔.๒ สำหรับสินค้าในกลุ่มเสื้อผ้าและแฟชั่นเครื่องแต่งกายนั้น ปัจจุบัน Campur มีโรงงานผลิตของตนเองที่อินโดนีเซีย แต่จะออกแบบโดยใช้ designer ที่เยอรมนี อย่างไรก็ตาม สคร.แฟรงก์เฟิร์ตจะเชิญชวนไปร่วมงาน BIFF & BIL 2012 ในโอกาสต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก marketing   อีเมล์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ