รายงานการพบปะบริษัท T&J Trading Limited นิวซีแลนด์ (สิงหาคม 2554)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 6, 2011 11:28 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1) ชื่อบริษัท                    T&J Trading Limited

343A Great South Road

Greenland, Auckland

New Zealand

Tel: 64 9 5800585

Email: komol@xtra.co.nz

2) บุคคลที่พบ                   Mr. Komol Wongkiattiwong, Director
3) ประเภทของกิจการ            เคยนำเข้าสินค้าผัก ผลไม้จากไทย แต่ปัจจุบันเลิกดำเนินการ และเปลี่ยนมาเป็นที่ปรึกษาให้กับผู้นำเข้า
4) ประเภทสินค้า                ผัก ผลไม้สด

5) สรุปผลการพบ
  • ให้ข้อมูลตลาดผลไม้ของนิวซีแลนด์ว่า MG Marketing (ชื่อการค้าของบริษัท Market Gardeners Limited) และ Turners and Growers เป็นผู้นำในธุรกิจการค้า fresh produce (ผัก ผลไม้และดอกไม้ สด) ของนิวซีแลนด์ โดย Turners and Growers มีเกษตรกรเป็นผู้ถือหุ้น ทั้งนี้ เลิกธุรกิจนำเข้าเอง และเปลี่ยนเป็นซื้อต่อจากผู้นำเข้าเพื่อตัดปัญหา ความยุ่งยากในการนำเข้าของสด
  • ปัญหาของสินค้าจากไทยในการนำเข้านิวซีแลนด์ คือ ราคาแพงกว่าสินค้าจากประเทศอื่น เช่น ขิงจากไทยมีราคาแพงกว่าจีนมากกว่าเท่าตัว โดยหากต้องส่งสินค้าทางอากาศต้นทุนจะแพงมาก โดยค่าใช้จ่ายประมาณ 60% เป็นค่าใช้จ่ายในการขนส่ง
  • นอกจากนั้น เมื่อสามารถเจรจากับรัฐบาลเพื่อเปิดตลาดสินค้าได้แล้ว จะมีระยะเวลาในการขายได้ประมาณ 2 ปี ก่อนที่คู่แข่งจะมาร่วมชิงตลาด
  • ปัญหาอีกประการคือ นิวซีแลนด์มีกฎระเบียบที่เข้มงวด หากสินค้าที่นำเข้ามีปัญหาก็อาจส่งผลต่อสินค้าชนิดเดียวกันที่นำเข้าโดยบริษัทอื่น และหากสินค้าไม่มีคุณภาพก็อาจทำให้ขายไม่ได้และเกิดการตัดราคาของผู้นำเข้า ทำให้สินค้าไทยมีปัญหาเพราะราคามักแพงกว่าคู่แข่ง
  • ตลาดสินค้าเอเชียส่วนใหญ่จะอยู่ในโอ๊คแลนด์
  • ให้ข้อมูลว่าจีนได้ย้ายฐานการผลิตไปประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกแล้ว และยังปลูกเพื่อส่งออกไปยังประเทศอื่น โดยใช้โควตาของประเทศหมู่เกาะ เช่น วานิลลามีการส่งออกไปจากนิวซีแลนด์ไปยังออสเตรเลียโดยบริษัทจีนเป็นผู้ผลิตโดยนำคนงานจากจีนมาทำงาน
  • ปัญหาสำหรับสินค้าแปรรูปคือ ตลาดนิวซีแลนด์มีขนาดเล็ก ดังนั้น ต้องกระจายสินค้าอย่างรวดเร็วเพราะไม่คุ้มที่จะซื้อสินค้าปริมาณมากมาเก็บไว้ หรือต้องมีการขนส่งแบบ consolidate มากับสินค้าหลายๆ อย่างหรือกับผู้อื่น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครซิดนีย์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ผลไม้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ