ส่งออกเตรียมนำผู้ประกอบการไทยเจาะตลาดแอฟริกา เผย 7 เดือนแรกโกยเงินเข้าประเทศกว่า 4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 9, 2011 15:16 —กรมส่งเสริมการส่งออก

แอฟริกาเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ มีประชากรสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยมีประชากรร่วม 930 ล้านคน และเป็นแหล่งวัตถุดิบที่สำคัญ โดยมีสินแร่ ป่าไม้ น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ รวมทั้งอัญมณี นอกจากนี้ภูมิภาคดังกล่าวยังต้องพึ่งพาการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคจากต่างประเทศ ในปี 2554 กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าแอฟริกาจะมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจขยายตัวที่ร้อยละ 5.2 ซึ่งปัจจุบันประเทศในภูมิภาคแอฟริกาได้มีนโยบายสนับสนุนและต้อนรับนักธุรกิจเข้าไปดำเนินธุรกิจการค้าการลงทุน ซึ่งเป็นโอกาสของนักธุรกิจไทย เนื่องจากสินค้าไทยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ราคาเหมาะสม และเป็นที่ต้องการของชาวแอฟริกาอย่างมาก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เผยว่า เพื่อผลักดันการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศของเอกชนไทยสู่ตลาดแอฟริกาให้เพิ่มขึ้น และเสริมสร้างความเชื่อมั่นและความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของทั้งสองฝ่าย กรมส่งเสริมการส่งออกจึงได้จัดโครงการสัมมนาเชิงลึก“Eyes on Africa : จับตา คว้าโอกาส ตลาดแอฟริกา” โดยได้รับเกียรติจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) เป็นประธานกล่าวเปิดงานฯ และเชิญคณะผู้บริหารระดับสูงภาครัฐและเอกชนในประเทศภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้ นำโดย HE. Esperanca Laurinda Franciso Nwiuane Bias รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรณี ประเทศโมซัมบิก และผู้บริหารระดับสูงหน่วยงานด้านการลงทุนประเทศแอฟริกาใต้นำคณะนักธุรกิจเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อบรรยายและเสวนาเรื่องนโยบาย กฎระเบียบ มาตรการสนับสนุนจูงใจให้นักธุรกิจไทยเดินทางเข้าไปทำการค้าการลงทุนยังภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้ รวมถึงผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประจำภูมิภาค แอฟริกาทั้ง 5 แห่ง จะเดินทางเข้ามาร่วมเป็นวิทยากรในการสัมมนาครั้งนี้ ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย ในการสัมมนาจะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมฯ สอบถามในเรื่องการค้าการลงทุนในภูมิภาคแอฟริกาและการชำระเงิน เพื่อสร้างความเข้าใจถึงโอกาสและลู่ทางการดำเนินธุรกิจของสินค้าไทยในตลาดภูมิภาคแอฟริกา ก่อนการเข้าไปทำการค้าการลงทุนจริงด้วยตัวเอง

“ในช่วง 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค.) ของปี 2554 ไทยมีมูลค่าการส่งออกไปแอฟริกาถึง 4,404.97 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึงร้อยละ 21.51 สินค้าที่มีอัตราการขยายตัวการส่งออก 3 อันดับแรก ได้แก่ ข้าว เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์และส่วนประกอบ และเม็ดพลาสติก ประเทศในภูมิภาคแอฟริกาที่ไทยส่งออก 5 อันดับแรก ได้แก่ แอฟริกาใต้ ไนจีเรีย อียิปต์ กานา และ โกตดิวัวร์” นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม

งานสัมมนาเชิงลึก“Eyes on Africa : จับตา คว้าโอกาส ตลาดแอฟริกา” จะมีขึ้นในวันที่ 12 กันยายน 2554 เวลา 09.00 — 16.30 น. ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 2 โรงแรมแชงกรีลา ถนนเจริญกรุง ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถาม และลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ หมายเลขโทรศัพท์ 02-507-8211, 02-507-8212 , 02-507-8215 และ 02-507-8248 โทรสาร 02-547-4212-14 หรือดาวน์โหลดในสมัครได้ที่ www.depthai.go.th โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ