ตรารับรองมาตรฐานสินค้าและบริการด้านสิ่งแวดล้อม ในประเทศเม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2011 14:56 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การออกตรารับรองมาตรฐานสินค้าและบริการด้านสิ่งแวดล้อมที่เรียกว่า 'eco -labelling' เป็นมาตรการด้านการตลาดที่สำคัญที่ผู้ผลิตสินค้าสามารถใช้ในการสร้างความเชื่อมมั่นให้แก่ผู้ซื้อหรือบริโภคในคุณสมบัติของสินค้าหรือบริการนั้น ๆ ในประเทศเม็กซิโก การออกตรารับรองประเภท eco -labelling มีชื่อเรียกที่แตกต่างจากประเทศสหรัฐฯ และแคนาดา เช่น Eco Certificacin Ambiental, Etiqueta Ecologico หรือ Sello Verde เป็นต้น การออกตรารับรองมาตรฐานสินค้าหรือบริการด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศเม็กซิโก ส่วนใหญ่เป็นกระบวนการที่ผู้ผลิตสินค้ายินยอมสมัครใจแสวงหาการรับรองมาตรฐานมาใช้ด้วยตนเอง ไม่ได้เป็นกระบวนการที่กำหนดบังคับไว้ในกฎหมายใด ๆ ของประเทศ

รายงานการศึกษาของ Commission for Environmental Cooperation ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมในกรอบความตกลงของนาฟต้าได้แจ้งว่า ตราด้านสิ่งแวดล้อมที่ใช้ในประเทศเม็กซิโกมีทั้งหมด 64 ตรา โดยมี 11 ตราหมายที่มีต้นกำเนิดจากประเทศเม็กซิโกเอง และส่วนที่เหลือเป็นตรารับรองมาตรฐานสิ่งแวดล้อมที่มีต้นกำเนิด หรือองค์กรผู้ออกตรารับรองจากประเทศอื่น ๆ อีก 11 ประเทศ ซึ่งรวมหลายตราหมายจากประเทศสหรัฐฯ ยุโรป และอเมริกาใต้

หมวดสินค้าที่มีการใช้ตรารับรองมาตรฐานสิ่งแวดล้อมในประเทศเม็กซิโก ได้แก่ สินค้าและบริการในภาคการก่อสร้าง สินค้าและบริการด้านพลังงาน สินค้าอาหารประเภทออร์แกนนิกส์ สินค้าอาหารประเภทอื่นๆ มาตรฐานคุณภาพของบุคลากร สินค้าขายปลีก ธุรกิจยั่งยืน สิ่งทอ และการท่องเที่ยว เป็นต้น

ตรามาตรฐานสิ่งแวดล้อมในประเทศเม็กซิโก

ตรามาตรฐานสิ่งแวดล้อมที่องค์กรภายในประเทศเม็กซิโกเป็นผู้กำหนด ตรวจสอบและรับรอง ได้แก่

  • FIDE เป็นมาตรฐานสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับการประหยัดพลังงาน องค์กรที่รับผิดชอบคือ www.fide.org.mx
  • FOMCEC เป็นมาตรฐานสิ่งแวดล้อมด้านวัฒนธรรมนิเวศวิทยา องค์กรที่รับผิดชอบคือ FOMCEC และ ITESM
  • CERTIMEX เป็นมาตรฐานสิ่งแวดล้อมสำหรับสินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป ประมง และป่าไม้องค์กรที่รับผิดชอบคือ www.certimexsc.com
  • Sello Verde เป็นมาตรฐานสิ่งแวดล้อมสำหรับสินค้าประเภทต่าง ๆ ที่รักษาสิ่งแวดล้อมองค์กรที่รับผิดชอบคือ www.sma.df.gob.mx
  • Comercio Justo เป็นมาตรฐานสำหรับสินค้ายุติธรรมองค์กรที่รับผิดชอบคือwww.comerciojusto.com.mx
  • Cumpliemiento Ambiental เป็นมาตรฐานสิ่งแวดล้อมสำหรับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมองค์กรที่รับผิดชอบคือ www.profepa.gob.mx
  • Excelencia Ambiental เป็นมาตรฐานสิ่งแวดล้อมสำหรับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมองค์กรที่รับผิดชอบคือ www.profepa.gob.mx
  • Industria Limpia เป็นมาตรฐานสิ่งแวดล้อมสำหรับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมองค์กรที่รับผิดชอบคือ www.profepa.gob.mx
  • Calidad Ambiental Turistica เป็นมาตรฐานสิ่งแวดล้อมด้านการท่องเที่ยว องค์กรที่รับผิดชอบคือ www.profepa.gob.mx
  • Certificacion de Sustentabilidad en Ecoturismo เป็นมาตรฐานสิ่งแวดล้อมด้านการท่องเที่ยวองค์กรที่รับผิดชอบคือ
www.imnc.org.mx
  • Playa Certificada เป็นมาตรฐานสิ่งแวดล้อมด้านการท่องเที่ยว องค์กรที่รับผิดชอบคือwww.imnc.org.mx
ความสำคัญของสิ่งแวดล้อมในประเทศเม็กซิโก

รัฐบาลของประเทศเม็กซิโกได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยการยอมรับและนำมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมสูงสุดในระดับสากลมาปฏิบัติใช้ โดยรัฐบาลเม็กซิกันได้จัดสรรเงินงบประมาณเพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อมเทียบเท่ากับประเทศที่พัฒนาแล้วในสัดส่วนประมาณร้อยละ 1 ของผลผลิตมวลรวมประชาชาติ นอกจากนี้แล้ว ประเทศเม็กซิโกยังได้มีบทบาทนำในการเจรจาด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ในการเจรจาการควบคุมการปล่อยแก๊ซคาร์บอนไดออกไซค์ และการเป็นเจ้าภาพผู้นำประเทศ United Nations Climate Change Conference ณ เมืองแคนคูน ในปี พ.ศ. 2553 เป็นต้น

ประเทศเม็กซิโกได้ออกกฎหมายสิ่งแวดล้อม (Ley General del Equilibrium Ecolgico y la Proteccin al Ambiente -LGEEPA ) ในปี พ.ศ. 2531 ที่มีพื้นฐานที่มาจากข้อปฏิบัติและบังคับของกฎหมายของสหรัฐฯ ซึ่งรวมการลงโทษด้านอาญาสำหรับผู้ที่ละเมิดกฎหมายดังกล่าว หน่วยงานรัฐบาลสำคัญของเม็กซิโกที่ควบคุมด้านสิ่งแวดล้อม คือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (SEMARNAT) ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2525 และกระทรวงการพัฒนาสังคม (SEDESOL ) ซึ่งก่อขึ้นตั้งในปี พ.ศ. 2502 และได้ขยายงานมาควบคุมด้านสิ่งแวดล้อมในปี พ.ศ. 2535 โดยมีอัยการสูงสุดด้านสิ่งแวดล้อม (Procuradura Federal de Proteccin al Ambiente ) ที่มีอำนาจในการเข้าตรวจสอบธุรกิจกิจการและโรงงานอุตสาหกรรม ให้ดำเนินการภายใต้กรอบมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมที่ประกาศใช้โดยสถาบันสิ่งแวดล้อม (INE-Instituto Nacional de Ecologia )ซึ่งได้ออกกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมรวมกว่า 200 ฉบับ มีกองกำลังผู้ตรวจสอบประมาณหนึ่งพันกว่าบุคลากร และได้มีการดำเนินการปิดโรงงานไปแล้วมากกว่า 400 แห่งแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 เป็นต้นมา รัฐบาลของเม็กซิโกมีการกำหนดแผนงานด้านสิ่งแวดล้อม (Programa Sectorial de Medio Ambiente y Recursos Naturales (PSMARN) (ปี2550 -2555 ) ระยะเวลา 6 ปีตามวาระของรัฐบาลแต่ละชุด

ในฐานะที่ประเทศเม็กซิโกเป็นสมาชิกเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือนาฟต้า เม็กซิโกได้ยกระดับมาตรฐานสิ่งแวดล้อมตามข้อตกลง North American Agreement on Environmental Cooperation -NAAEC ที่ได้ก่อตั้งสถาบัน Commission for Environmental Cooperation-CEC ในปี 2537 เพื่อการปรับปรุงสภาวะสิ่งแวดล้อมร่วมกันระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศแคนาดา และเม็กซิโก CEC ได้รายงานการทบทวนภาวะสิ่งแวดล้อมของประเทศสมาชิกเป็นระยะ ๆ และได้กำหนดข้อแนะนำสำหรับการปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด

นอกจากนี้แล้ว เม็กซิโกยังเป็นภาคีสนธิสัญญา Vienna Convention และ Convention on International Trade in Endangered Species (CITES) และความตกลงMontreal Protocol Agreements for the Protection of the Ozone Layer และBasel Agreement Regulating the Movement of Hazardous and Household Wastes

การปกป้องสิทธิของผู้บริโภค

ประเทศเม็กซิโกเป็นประเทศที่สองในภูมิภาคละตินอเมริกาที่ออกกฏหมายเพื่อการปกป้องสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภค ในปี พ.ศ. 2518 และได้เปิดหน่วยงานที่รับการร้องเรียนโดยตรงจากประชาชน ที่มีชื่อว่า Profeco (Procuraduria Federal del Consumidor) ซึ่งเป็นองค์กรรัฐบาลที่มีอำนาจอิสระจากสำนักงานอัยการสูงสุด ที่สามารถดำเนินการด้านกฏหมายเพื่อการปกป้องการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคจากธุรกิจที่ที่คตโกง มีที่อยู่การติดต่อคือ

PROFECO

Direccin General de Quejas y Conciliacin

Av. Jos" Vasconcelos

No. 208, Colonia Condesa, M"xico 06140, D.F.

Tel: 01-800-468-8722

Website: http://www.profeco.gob.mx/

เอกสารอ้างอิง
"North American free trade and the environment - environmental provisions of the North American Free Trade Agreement"

http://findarticles.com/p/articles/mi_m 1052/is_n 21 _v 114/ai_14533170/?tag=mantle_skin;content Framework of Mexican Environmental Law:

http://www.ventanambientalmexico.com/flat_files/Other/info.htm#_Toc 536589671

Mexico's clean industry program

http://www.rff.org/documents/RFF-DP-07-36.pdf

Environmental Labels in North America

http://www.cec.org/Storage/102/10130_QA_08_19_R1_Environmental_Labels_guide__en.pdf

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ