พาณิชย์จัดหนักเปิดตลาดอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2011 15:30 —กรมส่งเสริมการส่งออก

พาณิชย์จัดทัพใหญ่เตรียมลุยตลาดอินเดีย พร้อมนำทีมนักธุรกิจทั่วไทยเจาะตลาดหัวเมืองหลักของอินเดียในปีหน้า

นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนา “การพัฒนาเครือข่ายของประเทศไทย-พม่า-อินเดีย” ที่โรงแรมเซ็นทาราดวงจะวัน จ. เชียงใหม่เมื่อเร็วๆ นี้ว่าการจัดสัมมนาในครั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการจากทุกจังหวัดของไทยในการบุกตลาดพม่าและอินเดียอย่างเป็นรูปธรรมภายใต้ยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์เพื่อรองรับการเป็นตลาดร่วมหรือ AEC ของอาเซียนในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลให้ชายแดนการค้าของไทยขยายไปประชิดชายแดนอินเดียโดยตรง จะทำให้ประเทศไทยสามารถเจาะตลาด 1,200 คนของอินเดียและตลาด 588 ล้านคนของอาเซียนได้ง่ายขึ้น

การจัดสัมมนาครั้งนี้เป็นการสรุปผลการไปเปิดตลาดที่อินเดียและพม่าของคณะนักธุรกิจไทยนำโดยนางสาวนางสาวลีนา พงษ์พฤกษา. ผอ.สำนักนโยบายเศรษฐกิจการพาณิชย์ และนายสมพร วิริยานุภาพพงศ์ พาณิชย์จังหวัดระนองเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งได้การตอบรับจากผู้นำเข้าอินเดียและพม่าอย่างล้นหลาม โดยกระทรวงพาณิชย์จะได้นำผลการเจรจาการค้าและการสัมมนาไปประมวลเป็นแผนยุทธศาสตร์เชิงลึกในการเจาะตลาดอินเดียและพม่าต่อไป

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไน-อินเดียกล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2555 กระทรวงพาณิชย์มีแผนจะรุกตลาดอินเดียเชิงลึกมากขึ้น โดยจะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน Thailand Trade Show ที่เมืองเจนไน มุมไบ และบังกะลอร์ รวมทั้งจัดคณะเพื่อไปเจรจาจับคู่ธุรกิจการค้าในอินเดียและพม่าให้มากขึ้น ในสินค้าที่มีศักยภาพ เช่น ผลิตภัณฑ์พลาสติก/เมลามีน เฟอร์นิเจอร์ ไม้ยาง ยางพารา ของตกแต่งบ้าน เครื่องสำอาง อัญมณีและเครื่องประดับ และธุรกิจท่องเที่ยวและสปา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ