รายงานการเข้าพบผู้นำเข้า บริษัท CPR ITALY-CPR ENGINEER SRL (วันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๕๔)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 13, 2011 14:20 —กรมส่งเสริมการส่งออก

๑. ข้อมูลบริษัท

๑.๑ ชื่อบริษัท CPR ITALY-CPR ENGINEER SRL

๑.๒ ที่อยู่ Via Pietro Blaserna 86- 00146

โทรศัพท์ +๓๙ ๐๖๕๓๒๗๖๐๐๗

โทรสาร +๓๙ ๐๖๕๓๒๗๑๙๓๑

อีเมล์ : managing@cpritaly.com

เวปไซด์ : www.cpritaly.com

๑.๓ ประเภทธุรกิจ

ผู้นำเข้า, ผู้ผลิต, อื่นๆ...วิศวกรรม

๑.๔ ข้อมูลบริษัท

ปีที่ก่อตั้ง ๒๕๓๙ - ๒๕๕๒

เงินทุนหมุนเวียน ๒,๐๐๐,๐๐๐ ล้านยูโร

จำนวนพนักงาน ๑๔ คน (ในโรม) ๒๒๐ (พนักงานทั้งหมด)

๑.๕ สินค้าหลัก งานวิศวกรรม, เฟอร์นิเจอร์และการตกแต่ง, ตกแต่งบ้าน/งานรับเหมา

๑.๖ ผู้ที่เข้าเยี่ยมพบ

Mr. Sandro Lo Iacono (เจ้าของกิจการ)

๒. ข้อมูลที่ได้รับ

๒.๑ ภาพรวมของบริษัท

บริษัท CPR เริ่มก่อตั้งในปีพ.ศ. ๒๕๓๙ เป็นบริษัทผู้รับเหมาซึ่งความชำนาญในการสร้างตึกสำนักงานทั้งภาครัฐและเอกชน และในปี ๒๕๕๒ บริษัทได้เริ่มก่อตั้งสำนักงานการค้าต่างประเทศที่โรม และเริ่มต้นเปิดตัวแบรนด์เป็นของตนเอง (NIVEL 3, CPR, ABSIDE) เป็น ๓ รุ่น ของบริษัท

บริษัทเป็นผู้เชี่ยวชาญในการก่อสร้างอาคารทั้งในส่วนราชการและเอกชนไม่ว่าจะเป็นการปรับโครงสร้างหรือโครงการวิศกรรมสำหรับการปรับปรุงตกแต่งภายใน โดยใช้ระบบบูรณาการแบบ A ถึง Z ซึ่งครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้าจากการก่อสร้างตึกจนถึงการตกแต่ง

  • บริษัทประกอบด้วย ๖ หน่วยงานหลัก คือ ออกแบบโครงการ/ ก่อสร้าง/ปรับโครงสร้าง/ทำระบบ/ตก- แต่งเฟอร์นิเจอร์/ตกแต่งพิเศษ
  • บริษัทมี ๓ สาขา: โดยมีสำนักงานใหญ่ที่โรม (การค้าระหว่างประเทศ), ที่มิลาน, และที่ดับลิน (แต่กำลังจะปิดกิจการแล้ว) นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนกช่างไม้เอง (ห้องดูแลด้านปฏิบัติการเกี่ยวกับไม้) เพื่อสนับสนุนการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพื่อให้เหมาะสมกับพื้นที่เฉพาะและงานด้านสถาปัตยกรรม
  • สินค้า ทั้งโครงการตั้งแต่วัสดุก่อสร้าง, พื้น , เฟอร์นิเจอร์, การตกแต่ง, เคหะสิ่งทอ, ของตกแต่งบ้าน, ของชำร่วยที่ใช้ในสำนักงาน, โรงแรม, โรงพยาบาล, ส่วนราชการและบ้านส่วนตัว นอกจากนี้ งานของบริษัทคือการสร้างสินค้าใหม่ๆ ที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม (โดยการนำวัสดุที่ใช้แล้วนำมาใช้ใหม่) โดยใช้แนวคิดของความคิดสร้างสรรค์ที่ทำให้เกิดฟังก์ชันใหม่กับสินค้าตัวเดิม
โดยล่าสุดมีสินค้านวัตกรรมใหม่ คือ
  • ทีวีในตู้แบบบานเลื่อนในห้องนอนหรือในห้องรับประทานอาหาร (ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้กับโรงแรม, สำนักงาน, โรงพยาบาลและบ้านส่วนตัว) ซึ่งทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มเนื่องจากสามารถการใช้พื้นที่ในห้องได้ (ผลิตในอิตาลี)
  • ผ้าขนหนูและเสื้อคลุมอาบน้ำที่ทำจากเยื่อไม้ไผ่แทนผ้าฝ้ายธรรมดาหรือไมโครไฟเบอร์ (ขณะนี้สินค้าตัวอย่างยังผลิตที่จีน) เส้นใยไม้ไผ่ซับน้ำดีกว่า เป็นมิตรกับระบบนิเวศและทนทานกว่า (ชำระล้างได้ถึง ๑๘๗ ครั้ง) สามารถแก้ปัญหาโรคภูมิแพ้ ให้ภาพลักษณ์ความหรูหราและเป็นสินค้านวัตกรรมแก่ลูกค้า
  • ผ้านวมเตียงที่ยัดไส้ด้วยเส้นใยผ้าไหมและไม่ใช่ขนเป็ด (ขณะนี้ยังผลิตในจีน) โดยการใช้ไหมแทนนั้นสามารถแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งมีความทนทานกว่า ให้ภาพลักษณ์ความหรูหราและเป็นสินค้านวัตกรรมแก่กับลูกค้า นอกจากนี้ยังเป็นมิตรต่อธรรมชาติและสัตว์เมื่อเทียบกับผ้านวมไส้ขนนก
  • ช่องทางการกระจายสินค้า : ๑ จุดขาย /สำนักงานผู้แทนในโรมและร้านค้าปลีกอื่นๆที่ขายเฟอร์นิเจอร์และเคหะสิ่งทอ/ตัวแทนในอิตาลีและยุโรป/สตูดิโอสถาปานิก ๔,๐๐๐ แห่ง /โรงแรมและสำนักงานใหญ่ๆ
  • กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทคือระดับกลาง-สูง
  • ลูกค้า สำนักงานส่วนราชการและเอกชน/โรงแรม/สนามบิน/ไปรษณีย์/ธนาคาร/บ้านส่วนตัวที่ต้องปรับปรุงหรือเปลี่ยนสไตล์ โดยมีลูกค้าทั่วอิตาลีและยุโรป (ส่งออก ๕๐%: โดยมีประเทศปลายทางหลักคือยุโรปและรัสเซีย)
  • ซัพพลายเออร์: บริษัทหัตกรรมในอิตาลี และบริษัทขนาดกลางและย่อมในต่างประเทศ (เอเชีย อาฟริกาใต้เป็นหลัก) แต่บริษัทเหล่านี้ผลิตตามดีไซน์ของบริษัท ทั้งนี้ซัพพลายเออร์จะต้องให้สิทธิการขายในยุโรปแก่บริษัทแต่เพียงผู้เดียว โดยนำเข้า ๒๕๐,๐๐๐ ยูโรต่อปี
  • พันธกิจของบริษัท คือการสร้างสินค้าตามความต้องการของลูกค้า, การรับประกันการขายก่อนและหลังการขาย, การรับประกันคุณภาพ, สินค้านวัตกรรมและความมีเอกลักษณ์ของสินค้าที่ไม่ซ้ำแบบใครหรือโครงการ
  • พนักงาน สำนักงานหลักที่โรมมีพนักงาน ๑๔ คน โดยจำวนนี้เป็นต่างชาติ ๑๐ คน เพราะบริษัทมีแนวคิดที่จะเจาะตลาดผ่านตลาดท้องถิ่นที่รู้จักวัฒนธรรมและเข้าใจภาษาเป็นอย่างดี และมีพนักงานจากสำนักงานอื่นๆ ผู้ประสานงาน บริษัทรับแบ่งงานไปทำ รวมแล้วบริษัทมีพนักงานถึง ๒๒๐ คน

๒.๓ โอกาสของสินค้าไทย

๒.๓.๑ บริษัทมีความสนใจสินค้าจากไทยเป็นพิเศษ เนื่องจากประเทศไทยมีชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและใช้วัตถุดิบที่ดี บริษัทเชื่อมั่นว่าหากมีความร่วมมือระหว่างกันโดยการออกแบบของบริษัท และผลิตโดยผู้ประกอบการไทยที่ใช้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ จะทำให้ประสบความสำเร็จในการขายสินค้าได้ อย่างไรก็ดีในขณะนี้ บริษัทยังไม่ได้ติดต่อกับผู้ประกอบการไทยแต่อย่างใด เนื่องจากบริษัทอยู่ระหว่างการจัดหาพนักงานที่เป็นคนไทยในอิตาลีเพื่อช่วยบริษัทในการติดต่อและดำเนินธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย ซึ่งบริษัทมีนโยบายที่จะจ้างพนักงานชาตินั้นๆ เพื่อความสะดวกและคล่องตัวในการติดต่อธุรกิจในแต่ละประเทศ ทั้งนี้บริษัทสนใจที่จะทำธุรกิจกับไทยทั้งในด้านการนำเข้าและการส่งออก

๒.๓.๒ อย่างไรก็ดี บริษัทมีแนวคิดที่จะเปลี่ยนการนำเข้าจากจีนมาเป็นการนำเข้าจากไทยแทนซึ่งคงจะต้องพิจารณาศักยภาพของไทยโดยเฉพาะเงื่อนไขทางธุรกิจ เช่น ราคา คุณภาพ และผู้ประกอบการไทยด้วยว่าจะต้องเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของบริษัท โดยสินค้าที่สนใจคือ ผ้านวมบุเส้นไหม ปลอกผ้านวม ผ้าขนหนู/ผ้าคลุมอาบน้ำทำจากเยื่อไผ่ โดยในขั้นแรกจะพิจารณาสั่งซื้อประมาณ ๔๐ ตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน ๗,๐๐๐ ชิ้น มูลค่าประมาณ ๕๐,๐๐๐ ยูโร เพื่อเป็นการทดลองคุณภาพและรสนิยมตลาดก่อน

๒.๓.๓ สคร.โรมได้หารือความเป็นไปได้ที่บริษัทจะเลือกใช้วัตถุดิบผ้าไหมไทยในการผลิตผ้านวมไหมและผ้าคลุมเตียงไหม เนื่องจากผ้าไหมไทยเป็นที่ยอมรับทั่วโลกว่ามีคุณภาพมาตรฐานและความสวยงามมาก เป็นสินค้าที่ได้จากการถ่ายทอดภูมิปัญญาในท้องถิ่นโดยใช้วัตถุดิบภายในประเทศที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะผ้าไหมที่ได้รับการรับรองสัญลักษณ์นกยูงจากหน่วยงานภาครัฐบาลที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมหม่อนไหม และศูนย์ศิลปชีพซึ่งบริษัทฯแจ้งว่าสนใจและยินดีที่จะพิจารณา หากผ้าไหมไทยมีคุณภาพที่ดีและผ่านมาตรฐานของเยอรมันซึ่งเป็นมาตรฐานที่เข้มงวดที่สุดในยุโรป (ต้องผ่านการตรวจสอบโดยห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานตามที่สหภาพยุโรปกำหนด) ทั้งนี้หากคุณภาพผ้าไหมไทยไม่เป็นไปตามมาตรฐานดังกล่าว บริษัทยินดีให้คำแนะนำในการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพให้ได้ตามมาตรฐานด้วย

๒.๓.๔ นอกจากนี้สคร.โรมยังได้เชิญบริษัทให้พบหารือกับคณะผู้แทนการค้านำโดยอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาที่จะเดินทางมาอิตาลีพร้อมกับกรมหม่อนไหมเพื่อติดตามผลของโครงการ Twining Project (สินค้าผ้าไหมไทย) กับสินค้าอิตาลีในวันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๕๔ เพื่อจะได้รับทราบข้อมูลผ้าไหมไทยและหารือความเป็นไปได้ในการใช้ผ้าไหมไทยเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าของบริษัทด้วย

บริษัทแจ้งว่าโดยปรกติบริษัทจะเข้าร่วมงานเพื่อจัดโชว์สินค้าในงานแสดงสินค้าหลักๆทั้งในอิตาลีและยุโรป โดยเฉพาะงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับบ้านและธนาคารเช่น งานParis Fair และงาน Ambiente Frankfurt Fair เป็นต้น ซึ่งมีคนเข้าชมงานถึง ๘๐% ในขณะที่พื้นที่จัดแสดงสินค้าโซนเอเชียมีคนเข้างมงาน ๒๐% ซึ่งอาจใช้เป็นประตูสำหรับสินค้าไทยที่เข้าสู่ตลาดอิตาลีและยุโรป โดยการนำสินค้าไทยมาจัดแสดงควบคู่ไปกับสินค้าอิตาลีได้ โดยบริษัทยินดีที่จะจัดแสดงสินค้าไทยร่วมกับสินค้าอิตาลี เช่น เตียงที่ผลิตโดยอิตาลี และผ้าไหมคลุมเตียงจากไทย เป็นต้น ในคูหาของบริษัทด้วย

ทั้งนี้ ตัวอย่างผลงานของบริษัทคือโครงการออกแบบและตกแต่งห้องน้ำสนามบินเกาะสมุยเมื่อ ๑๐ ปีที่แล้ว

๒.๔ สินค้าที่นำเข้า/สนใจนำเข้าจากไทย

  • เคหะสิ่งทอ
  • ผ้าขนหนู
  • เฟอร์นิเจอร์
  • สินค้าของตกแต่งบ้าน

๒.๕ แหล่งนำเข้า

  • ยุโรป
  • จีน (เคหะสิ่งทอ)
  • อินโดนีเซีย (หลอดไฟ LED)
  • อินเดีย (เหล็กกล้าไร้สนิม,เครื่องใช้ในบ้าน, ของขวัญของชำร่วย)
  • แอฟริกาใต้ (กระเป๋าหนัง เครื่องหนังที่ใช้สำหรับเฟอร์นิเจอร์)
๓. สรุปผลการหารือ

๓.๑ MR. Lo Iacono ยินดีที่จะพบหารือกับคณะผู้แทนนำโดยอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเรื่องโครงการ Twining project (สินค้าผ้าไหมไทย) ในวันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๕๔ นี้

๓.๒ สคร.โรมได้เชิญ MR. Lo Iacono เดินทางไปเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า BIG&BIH Fair ที่จัดขึ้นในเดือนตุลาคม ๒๕๕๔ ด้วย โดยบริษัทรับที่จะนำไปพิจารณาและจะแจ้งผลหลังการหยุดพักร้อน บริษัทหวังว่าจะเดินทางพร้อมกับเจ้าหน้าที่คนไทยของบริษัท พร้อมทั้งพบปะ B2B อื่นๆ นอกงานแสดงสินค้าด้วย (เช่น ผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์, โรงงานไหม, ผู้ผลิตผ้าขนหนูที่ทำด้วยเส้นใยไม้ไผ่)

๓.๓ บริษัทได้ขอความอนุเคราะห์สคร.โรม ในการคัดเลือกบริษัทไทยที่ผลิตสินค้าดังต่อไปนี้

  • ผ้านวมบุด้วยไหมจากขนและปลอกผ้านวมไหม
  • ผ้าขนหนูและเสื้อคลุมอาบน้ำทอจากเยื่อไม้ไผ่ (ไม่ใช่ฝ้าย)

โดยบริษัทจะนำสินค้าไปแสดงในงาน PARIS FAIR ในเดือนมกราคม ๒๕๕๕ และงาน AMBIENTE Frankfort Fair ในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโรม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ