ประชุม Annual Asian Business Conference & Networking Reception Program

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 14, 2011 14:29 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ประชุม Annual Asian Business Conference & Networking Reception Program

ในหัวข้อ “ความสำคัญและบทบาทของธุรกิจเอเชียกับฟลอริดา”

วันที่          7 กันยายน 2554  เวลา 16:00 น. — 18:30 น.
สถานที่        the Marriott Doral Golf Resort & Spa, Doral รัฐ Florida
จัดโดย        1) FLORIDA / KOREA Economic Cooperation Committee, Inc. (เกาหลี)

2) Florida Delegation SEUS/JAPAN Association, Inc. (ญี่ปุ่น)

3) Florida-China Association, Inc. (จีน) หัวข้อสัมมนา The Importance & Status of Asian Business Ties with Florida “ความสำคัญและบทบาทของธุรกิจเอเชียกับฟลอริดา”

เนื่องด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่องทั่วโลก ส่งผลกระทบไปทุกประเทศ ทำให้องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนมุ่งความสนใจในการฟื้นฟูเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยหน่วยงานระหว่างประเทศของเกาหลี ญี่ปุ่น จีน และ City of Doral โดยนายกเทศมนตรี Honorary Juan Carlos Bermudez ได้ร่วมกันจัดการประชุม เพื่อมุ่งสร้างความสัมพันธ์และยกระดับการค้าระหว่างประเทศกับภาครัฐและเอกชนฟลอริดา โดยอาศัยระบบเครือข่ายเพื่อให้เกิดพันธมิตรทางธุรกิจต่อเนื่อง

สรุปผลการประชุม จากแผนการรองรับการขยายคลองปานามาซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2014 ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ตลาดใหญ่ๆ เช่น สหรัฐฯ และยุโรป เริ่มเข้าสู่สภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในขณะที่ชาติต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียมีการเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ทำให้หน่วยงานรัฐบาล ภาคเอกชนและองค์กรต่างๆได้มีการรวมตัวและขยายเครือข่ายเพื่อก่อให้เกิดการค้าและการลงทุนระหว่างกันเพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดการสร้างงาน มีการผลักดันโครงการต่างๆมากมาย เพื่อมุ่งหวังที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งในระดับชุมชน และภูมิภาค โดยเทศมนตรีรัฐฟลอริดาได้ให้ความ สำคัญกับธุรกิจกลุ่มเอเชียเป็นอย่างมาก ผู้ร่วมประชุมทั้งสามหน่วยงานได้ให้ความสำคัญกับ

1. Free Trade Agreement ระหว่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้การซื้อ-ขายมากขึ้น มีผลต่อเศรษฐกิจ และการส่งออกทื่เพิ่มขึ้น เช่น เกาหลีจะพยายามผลักดันให้เกิด Korea - US FTA

2. การส่งเสริมการลงทุนและการค้าระหว่างกันให้เพิ่มขึ้น อันจะนำไปสู่การสร้างงาน และธุรกิจอื่นๆตามมา

3. การส่งเสริมศักยภาพของธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม (SME) มากขึ้น เนื่องจากธุรกิจทั้งสองประเภทนี้จะมีบทบาทสำคัญในการสร้างมูลค่าให้กับเศรษฐกิจการส่งออก

ข้อคิดเห็น/ ข้อเสนอแนะ

1. สคร. ไมอามี เห็นว่าเป็นโอกาสดีที่จะประชาสัมพันธ์หน่วยงานสคร. เพื่อสร้างเครือข่าย และให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า และการลงทุนในประเทศไทยกับผู้แทนสมาคมฯ และองค์กรต่างๆ ตลอดจนผู้เข้าร่วมประชุม และสร้าง Networking ให้แก่ผู้ประกอบการไทยต่อไป.

2. เพื่อไม่ให้เป็นการเสียโอกาสทางการค้า และเป็นการใช้ประโยชน์จากการขยายคลองปานามาในปี 2014 ที่กำลังจะมาถึง ผู้ประกอบการไทยควรศึกษา และเข้าใจแนวทางการดำเนินการขยายขอบเขตการกระจายสินค้าของบริษัทฯ ที่ให้บริการ Logistic Service Solution เพื่อหาแนวทางการปรับตัวให้เหมาะสมในการขยายตลาดต่อไป

สคร. ไมอามี

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ